Trời rét, hàng trăm người nhập viện do đột quỵ

Trời rét kéo dài trong những ngày qua đã làm gia tăng bệnh nhân đột quỵ. Tính từ đầu tháng 12/2018 đến nay, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam tiếp nhận 3 ca đột quỵ nhập viện. Nhiều bệnh nhân ở độ tuổi ngoài 40.

Trời càng rét, số bệnh nhân đột quỵ nhập viện càng tăng cao
Hầu hết các bệnh nhân bị đột quỵ được chuyển vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng bệnh nặng, đã khởi phát các triệu chứng đột quỵ như yếu, liệt chân tay, méo miệng…. sau nhiều giờ.

Bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh cho biết: Trong tháng 12, khi thời tiết trở nên lạnh giá hơn, số người đột quỵ nhập viện gia tăng. Theo thống kê, cả tháng có xấp xỉ 100 trường hợp. Điều đáng nói, bệnh nhân đột quỵ hiện nay không chỉ là những người cao tuổi mà cả với nhiều người trẻ tuổi. Đa số được đưa vào viện trong tình trạng bệnh nặng, tỷ lệ tử vong cao.

                                 

Người già có nguy cơ đột quỵ cao khi thời tiết thay đổi

Bệnh viện cũng không thống kê chính xác số bệnh nhân tử vong do đột quỵ, do nhiều bệnh nhân sau thời gian dài điều trị tại đây không có chuyển biến tích cực xin về nhà hoặc chuyển tuyến trên. Song, bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn cho rằng, 50% bệnh nhân đột quỵ đều không có khả năng qua khỏi.

Bác sỹ khuyến cáo: Những người có tiền sử huyết áp, tim mạch  nên giữ gìn sức khỏe cẩn thận trong những ngày giá rét, không nên tập thể dục hoặc ra ngoài trời buổi sớm. Khi có những biểu hiện tê bì chân tay, mất ý thức, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội, khó nói, giảm thị lực, hôn mê đột ngột, người nhà cần  gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Tuyệt đối không được cạo gió, giật tóc và những phương pháp dân gian khác. Trong quá trình vận chuyển bệnh nhân cần đảm bảo đúng cách…Nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện sớm, đúng phương pháp trong quá trình vận chuyển, khả năng được cứu chữa khỏi cao hơn.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.