Trẻ bị tay-chân-miệng biến chứng viêm não tăng

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Dũng-Trưởng Khoa Cấp cứu Nhi, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh, từ đầu tuần đến nay khoa tiếp nhận 3 bệnh nhi bị bệnh tay-chân-miệng(TCM), đều bị biến chứng viêm não.

Cháu bé 35 tháng tuổi ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý nhập viện với các biểu hiện khá bình thường: sốt nhẹ, có vài nốt mẩn. Tuy nhiên sau đó bệnh tình chuyển nặng rất nhanh, bệnh nhi sốt 42 độ, co giật toàn thân. Các bác sỹ phải tập trung cấp cứu trong 2 h và sau đó chuyển bệnh nhi lên bệnh viện tuyến trên ở Hà Nội. 2 bệnh nhi nhập viện sau đó cũng đều bị bệnh TCM biến chứng viêm não và đang được điều trị tại khoa.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng khám cho một bệnh nhi bị bệnh tay-chân-miệng.

Bác sỹ Dũng cho rằng diện tượng này khá bất thường bởi mọi năm đều có trẻ bị TCM nhập viện điều trị nhưng bị biến chứng thì rất hiếm. Việc mưa ẩm kéo dài, ngập lụt ở một số địa phương có thể là điều kiện để bệnh TCM dễ lây lan, gây biến chứng. Ở khu vực phòng khám của Bệnh viện Sản-Nhi cũng lác đác có một số ca bị TCM ở thể nhẹ nên được bác sỹ kê đơn thuốc cho điều trị ngoại trú.

Bệnh TCM thường không phát triển những biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên một số trường hợp vẫn có thể bị biến chứng sang viêm màng não virus (đặc trưng bởi sốt, đau đầu, cứng cổ, đau lưng). Biến chứng hiếm gặp khác bao gồm bệnh bại liệt như tê liệt hoặc viêm não, có thể gây tử vong.

Trong tình hình thời tiết mưa kéo dài, một số nơi bị ngập lụt, các bác sỹ khuyến cáo các bậc cha mẹ, nhà trường cần đặc biệt quan tâm giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho trẻ, cho trẻ ăn uống đầy đủ, cân đối dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

Bệnh TCM rất dễ lây qua tiếp xúc vì thế với những trẻ bị bệnh cần cách ly, đưa đến cơ sở y tế để được điều trị.

Y.C

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy