Tôn vinh và tri ân những người thầy thuốc

Năm nay là năm thứ hai Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 ngành y tế không tổ chức lễ kỷ niệm và không tiếp khách đến thăm, chúc mừng. Thông báo đã được Sở Y tế gửi đến tất cả các cơ quan, đơn vị từ trước đó cả tuần. Không có thời gian nhận hoa, quà, không có tâm trí nhận lời chúc mừng. Toàn ngành vẫn đang dốc sức tập trung cho công tác chống dịch Covid-19. 

Gần đến Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay chúng tôi được anh Trương Thanh L. (ở TP Hồ Chí Minh) - bệnh nhân Covid-19 mã BN 1522 chia sẻ những dòng nhật ký anh viết trong những ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Nam. Ngay đầu nhật ký anh viết: “... Nỗi ám ảnh bởi virus nCoV đã làm thay đổi tâm lý con người, nhưng cũng chính sự khủng hoảng mà nó gây ra đã làm nổi bật tinh thần quả cảm, cống hiến, sự hy sinh cao cả của các thầy thuốc, những người đã phải xa gia đình, người thân và chấp nhận muôn vàn rủi ro để mang lại cho ta sự gần gũi và bình an trong thời khắc khó khăn nhất”.

Anh cũng chân thành gửi lời tri ân đến những y bác sỹ tại Khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Hà Nam cũng như tất cả các thầy thuốc nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; chúc các chiến sỹ áo trắng luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tràn đầy niềm vui để tiếp tục sự nghiệp vì nhân dân phục vụ…

Hơn 1 năm qua, có lẽ tất cả người dân Việt Nam nói chung, người dân Hà Nam nói riêng đều có chung một suy nghĩ: Khâm phục và cảm ơn các y, bác sỹ, nhân viên y tế, những người gánh vác sứ mệnh cao cả chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. 

Tôn vinh và tri ân những người thầy thuốc
Các cán bộ y tế làm việc trong phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam.

Bệnh nhân 1522: “Cảm ơn các thầy thuốc, cảm ơn Mẹ Việt Nam, cảm ơn tình người Hà Nam”

Trong những dòng nhật ký dài hơn 4.000 từ viết trên điện thoại về những ngày khủng hoảng, khó khăn khi biết mình nhiễm Covid-19 và phải cách ly điều trị, anh Trương Thanh L. - bệnh nhân 1522 nhiều lần nhắc đến các cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 151 (nơi anh cách ly sau nhập cảnh) và các y, bác sỹ, điều dưỡng Khoa Truyền nhiễm, BVĐK Hà Nam với lòng cảm ơn sâu sắc. Anh nói về sự thăm hỏi, động viên của các cán bộ ở Trung đoàn 151 khi biết anh nhiễm bệnh; nói về sự ân cần tận tâm của các y, bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý ở BVĐK tỉnh. Những tình cảm, sự chăm sóc của các y, bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý đã giúp anh tự tin, ấm lòng để vượt lên chiến thắng dịch bệnh. Đó là chiếc chăn ấm trong thời tiết rét 10 độ C, là khúc cá kho, miếng thịt gà, cái bánh đa nướng của các chị điều dưỡng, là bữa sáng với đặc sản bánh cuốn chả quạt Phủ Lý...

“Ngày N+ 14: Trưa nay các chị ấy lại cho thịt gà và 1 cái bánh đa nướng, mắt sáng lên nhưng lòng thì ngại quá, mà dường như càng ngày lại càng giống... trẻ con vì được cho quà suốt! Thôi, cứ biết cảm ơn cái đã. Rất nhiều điều làm mình cảm thấy ấm lòng trong những ngày đặc biệt này, xem như là cơ duyên vậy”.  “Ngày N+6:… Hôm nay mới biết nhóm trực tiếp điều trị cho mình có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 hộ lý, họ đều mặc bảo hộ kín mít khi tiếp xúc nên chỉ có thể phân biệt qua tầm vóc và giọng nói, ai cũng ân cần và tận tâm. Các chị đều phải cách ly cùng với mình cho đến ngày cuối cùng, có lẽ đó là sự hy sinh thầm lặng và rõ ràng nhất mà mình từng biết. Cảm ơn các thầy thuốc, cảm ơn Mẹ Việt Nam, cảm ơn tình người Hà Nam”.

Kết thúc nhật ký 29 ngày điều trị anh viết: “Bệnh tật mang đến nỗi đau thể xác, nhưng riêng với bệnh nhân Covid-19 thì còn là nỗi cô độc khủng khiếp trong những ngày cách ly điều trị. Chỉ có niềm tin và nghị lực của mỗi cá nhân, tình yêu thương của gia đình, đồng nghiệp và sự chăm sóc tận tâm của các thầy thuốc mới giúp chúng ta vượt qua tất cả”.

Những dòng nhật ký không ghi ngày tháng theo lịch mà theo thứ tự ngày bệnh nhân nằm viện “Ngày N+…”, những câu chữ xúc động của một người từng trải, từng làm việc cả trong nước và nước ngoài, lời cảm ơn, tri ân tự đáy lòng với những người ở bên cạnh anh, tận tâm giúp anh vượt qua những ngày gian khó nhất càng giúp người đọc hiểu và trân trọng hơn những y, bác sỹ, nhân viên y tế ở Khoa Truyền nhiễm BVĐK tỉnh cũng như các thầy thuốc của toàn ngành y tế nói chung.  

Tôn vinh và tri ân những người thầy thuốc
Cán bộ y tế BVĐK tỉnh không sợ nguy hiểm, trách nhiệm, tận tâm trên tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Ngày 27/2 không có hoa…

Năm nay là năm thứ hai Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 ngành y tế không tổ chức lễ kỷ niệm và không tiếp khách đến thăm, chúc mừng. Thông báo đã được Sở Y tế gửi đến tất cả các cơ quan, đơn vị từ trước đó cả tuần. Không có thời gian nhận hoa, quà, không có tâm trí nhận lời chúc mừng. Toàn ngành vẫn đang dốc sức tập trung cho công tác chống dịch Covid-19. 

Dịch Covid-19 bùng phát đợt thứ 3 đúng vào đợt Tết Nguyên đán Tân Sửu khiến cho công tác phòng, chống khó khăn hơn rất nhiều. Các cán bộ, nhân viên y tế đều phải trực xuyên Tết. Ngày Tết, khi người người nhà nhà sum vầy bên người thân ăn uống, chuyện trò, chúc tụng, các cán bộ y tế vẫn luôn phải làm việc, hoặc sẵn sàng làm việc bất cứ lúc nào. Mỗi khi có bệnh nhân mới ở các tỉnh khác, toàn ngành phối hợp với các lực lượng chức năng, rồi qua nắm thông tin từ người dân để khẩn trương tìm các trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2, F3) đưa đến các cơ sở y tế cách ly hoặc hướng dẫn cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe. Cùng với đó, rà soát, nắm danh sách tất cả những người về từ các tỉnh, các vùng có dịch để hướng dẫn cách ly y tế tại nhà. Mỗi trường hợp nghi ngờ, hoặc có nguy cơ, cả hệ thống phải ngay lập tức vào cuộc điều tra, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu, xét nghiệm,…

Ngay mới đây nhất, ngày 23/2, nhận được tin báo từ Trung tâm Kiểm soát thành phố Hà Nội về một trường hợp ở Duy Tiên chăm người thân ở Bệnh viện K. nghi ngờ mắc Covid-19, các đơn vị trong ngành phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với ca nghi ngờ. Chỉ trong gần 1 ngày đã tiến hành lấy 147 mẫu các trường hợp có tiếp xúc gần (F1, F2). Rất may trường hợp này sau đó được khẳng định âm tính SARS-CoV-2.

Nhiều cán bộ y tế phải làm việc xuyên Tết, cả trong đêm 30, ngày mùng một, mùng hai. Nhiều cán bộ y tế đón Tết trong khu cách ly. Các y, bác sỹ, điều dưỡng điều trị cho bệnh nhân 1522, mặc dù bệnh nhân được xuất viện ngày 29 Tết, nhưng cả kíp trực vẫn phải tiếp tục cách ly tại khu cách ly của bệnh viện đến qua Tết mới được ra ngoài. 

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến ngày 23/2/2021 Hà Nam có 8 bệnh nhân Covid-19, đều xác định đã khỏi bệnh và ra viện. Tổng số ca bệnh nghi ngờ cộng dồn là 350. Số đã lấy mẫu xét nghiệm là 6.383. Tổng số người cách ly cộng dồn là 15.908 người.

Riêng trong đợt bùng phát dịch lần 3 này, đến ngày 23/2, số trường hợp F1 đã được quản lý, cách ly tại cơ sở y tế là 15 người. Số F2 đã được quản lý, theo dõi sức khỏe, cách ly y tế tại nhà: 214 trường hợp (hiện đang cách ly 27 trường hợp). Số người về từ tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương đang có dịch đã được quản lý và cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú: 7.364 người; hiện đang cách ly: 3.293 trường hợp. Số người đã hết thời gian cách ly: 4.348 người. Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy: 656, trong đó số mẫu có kết quả âm tính là 647 mẫu, 9 mẫu đang chờ kết quả. 

Những con số trên, ở một khía cạnh nào đó, đã nói lên các y, bác sỹ, nhân viên y tế đã làm việc vất vả đến thế nào trong hơn một năm qua, bất chấp những rủi ro về việc có thể lây nhiễm, hy sinh hạnh phúc cá nhân,… 2 năm nay, Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 ngành y tế không tổ chức lễ kỷ niệm để tập trung phòng, chống dịch. Nhưng chính hành động này, chính những hình ảnh quả cảm của các y, bác sỹ, nhân viên y tế đang miệt mài trên tuyến đầu chống dịch lại có sức lay động, thuyết phục, tỏa sáng hơn mọi sự tôn vinh. Nhân ngày kỷ niệm của ngành y, có lẽ mọi người dân Việt Nam đều muốn gửi lời cảm ơn các y, bác sỹ, nhân viên y tế - những người đang trên tuyến đầu tạo vành đai thép chống lại sự lây lan của đại dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.