Thị đoàn Duy Tiên đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn, thời gian qua, Thị đoàn Duy Tiên đã có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ, tiếp lửa cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên làm ăn có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sinh năm 1990, xuất thân trong gia đình thuần nông, ngay từ nhỏ, đoàn viên Nguyễn Văn Tuấn, thôn An Mông 2, xã Tiên Sơn luôn khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2016, Nguyễn Văn Tuấn đã chọn hướng phát triển mô hình nuôi ếch trên diện tích gần 1 nghìn m2 ao của gia đình.

Trong những ngày đầu tiên khởi nghiệp, do chưa có kiến thức, kinh nghiệm ếch chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, khiến anh thiệt hại về kinh tế. Không nhụt chí, anh Tuấn quyết tâm đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm và tiếp tục đầu tư mua ếch giống về nuôi. Vừa nắm rõ đặc tính của ếch, vừa chú trọng phòng bệnh, nhờ đó đàn ếch luôn sinh trưởng và phát triển tốt và đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Không dừng lại ở đó, phát huy lợi thế địa phương có dòng sông Châu chảy qua, tận dụng mặt nước sông để mở rộng diện tích nuôi ếch, năm 2018, được tổ chức đoàn địa phương đứng ra tín chấp 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), cùng với một phần nguồn vốn tích lũy được anh đã đầu tư xây dựng 50 lồng nuôi ếch tại sông Châu với diện tích gần 1 nghìn m2.

Từ những lồng nuôi ban đầu tại gia đình, hiện nay trung bình mỗi năm anh nuôi 3 lứa với 75-80 vạn ếch, xuất ra thị trường từ 25-30 tấn ếch thương phẩm. Với giá ếch trung bình 45-50 nghìn đồng/kg, doanh thu mỗi năm khoảng gần 1 tỷ đồng, trừ chi phí cho lãi từ 200-250 triệu đồng. 

Thị đoàn Duy Tiên đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp
Mô hình nuôi ếch thương phẩm của anh Nguyễn Văn Tuấn, thôn An Mông 2, xã Tiên Sơn (thị xã Duy Tiên) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Tuấn chia sẻ: Nuôi ếch không hề đơn giản. Do ếch chịu rét kém nên ở miền Bắc chỉ nuôi từ tháng 3 đến tháng 11. Nếu chủ động được giống thì một năm có thể nuôi được 3 lứa, mỗi lứa hơn 2 tháng là có thể xuất được. Bên cạnh đó, cũng phải chú ý thêm một số loại bệnh, như: chướng bụng, mù mắt. Nếu tuân thủ chặt chẽ quy trình và kỹ thuật nuôi, ếch cho sản lượng tốt và thu nhập khá ổn định. 

Khác với anh Tuấn, anh Phạm Công Tước, đoàn viên chi đoàn thôn Đọi Tam, xã Tiên Sơn lại khởi nghiệp thành công với nghề mộc truyền thống tại địa phương là nghề làm trống nổi tiếng và phát triển thêm các sản phẩm như boong rượu, bàn, ghế, tủ, giường, kệ. Năm 2015, cùng với sự giúp đỡ của gia đình, anh đã xây dựng xưởng sản xuất có diện tích trên 100m2. Thời gian đầu mở xưởng, với quy mô nhỏ lẻ, sản xuất bằng cưa, đục thủ công đơn thuần, sản phẩm đầu ra chủ yếu dựa trên đơn đặt hàng của anh em họ hàng nên cho thu nhập không cao. Năm 2018, thông qua ủy thác của Đoàn xã, anh được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi từ NHCSXH, một phần vay của anh em, bạn bè, anh đã đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất.

Nhờ đầu tư đúng hướng và chăm chỉ làm ăn, đến nay xưởng sản xuất gỗ của anh Tước mỗi năm xuất ra thị trường hàng trăm sản phẩm các loại, như: trống, boong rượu, bàn, ghế, giường, tủ, kệ các loại, sau khi trừ chi phí cho lãi từ 300-350 triệu đồng. Đồng thời, thường xuyên tạo việc làm cho 8-10 lao động với mức thu nhập từ 8,5-9 triệu đồng/người/tháng. Đây chỉ là 2 trong hàng chục ĐVTN được các cấp bộ đoàn hỗ trợ trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp thời gian qua.

Để phát huy hiệu quả của phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong ĐVTN, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Chú trọng công tác định hướng để giúp ĐVTN lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên, như: vay vốn phát triển kinh tế; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để định hướng nghề nghiệp sát thực tế tại địa phương; chú trọng biểu dương những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình. Nhờ các hoạt động này, ĐVTN đã tích cực học tập kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết, tìm hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, làm ăn có hiệu quả. 

Trong 2 năm (2020-2021), các cấp bộ đoàn đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 18 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, thu hút gần 1 nghìn lượt ĐVTN tham gia; cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp giúp 825 ĐVTN tìm được việc làm; hỗ trợ vay vốn cho 25 thanh niên làm kinh tế với số tiền trên 2 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức 44 buổi thông tin tư vấn và hướng nghiệp cho 12.058 lượt đoàn viên học sinh khối 12 tại các trường trung học phổ thông. Xây dựng và duy trì 56 mô hình thanh niên phát triển kinh tế có thu nhập từ 250 triệu đồng/năm; duy trì 123 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên phát triển kinh tế. Các cấp bộ đoàn còn quản lý tốt nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn, nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, các cấp bộ đoàn trong huyện duy trì 62 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng dư nợ đạt gần 71 tỷ đồng, với trên 1.400 hộ  ĐVTN vay vốn để phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng trên quê hương. 

Anh Nguyễn Văn Thạch, Bí thư Thị đoàn Duy Tiên cho biết: Hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp có ý nghĩa hết sức sâu sắc nhằm định hướng lập thân, lập nghiệp, giải quyết việc làm và cổ vũ ĐVTN phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây còn là tiền đề quan trọng để tổ chức đoàn, hội tăng cường thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức, góp phần xây dựng tổ chức đoàn, hội ngày càng vững mạnh.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy