Thanh Liêm với mục tiêu 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Hướng đến mục tiêu 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vào cuối năm 2019, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Thanh Liêm đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình và tái thẻ, bảo đảm giữ bền vững tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.

Người dân xã Thanh Lưu (Thanh Liêm) dự hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do BHXH, Bưu điện huyện phối hợp với UBND xã tổ chức.

Với quan điểm chủ động đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến gần nhân dân, thời gian qua BHXH huyện đã phối hợp với các địa phương, đoàn thể tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền ở cơ sở.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm, BHXH huyện đã tổ chức và phối hợp với Bưu điện, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện tổ chức được 20 cuộc tuyên truyền lớn tại UBND các xã cho trên 1.500 người dân, chưa kể hàng chục cuộc tuyên truyền nhóm ở các thôn, xóm.

Giám đốc BHXH huyện Trần Đức Minh cho biết: Để người dân hiểu, tích cực tham gia thì không thể kêu gọi bằng truyền thông chung chung mà phải đối thoại trực tiếp.

Theo đó, báo cáo viên của Bưu điện hoặc cán bộ BHXH sẽ chia sẻ ngắn gọn, dễ hiểu về ích lợi sát sườn đối với mỗi người khi tham gia mua thẻ BHYT, bản chất nhân văn của BHYT, BHXH tự nguyện. Bà con thắc mắc tới đâu, mình giải đáp rõ ràng tới đó giúp bà con hiểu trong xu hướng chi phí y tế ngày càng tăng, mỗi cá nhân, hộ gia đình hơn lúc nào hết cần tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng để hạn chế gánh nặng tài chính khi không may gặp rủi ro ốm đau, bệnh tật. Từ đó, chủ động tham gia như một biện pháp hữu hiệu dự phòng chăm lo sức khỏe cá nhân cũng như các thành viên trong gia đình.

Minh chứng rõ nét nhất cho thấy hiệu quả của tuyên truyền là tốc độ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện có đà tăng trưởng mạnh mẽ trong khoảng 3 năm gần đây. Nếu như cuối năm 2016, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện chỉ đạt 67% dân số thì đến 31/5/2019 đã đạt 88,9%, đứng thứ 3 toàn tỉnh chỉ sau thành phố Phủ Lý và huyện Duy Tiên.

Số đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình được xem là nhóm thuộc diện khó vận động tham gia nhất cũng đã tăng liên tục, đáng kể trong vài năm trở lại đây. Tính đến hết tháng 5/2019, số tham gia ở nhóm này đạt trên 21.000 người.

Quyền lợi BHYT ngày càng được bảo đảm, giúp người dân thấy được vai trò thiết thực của BHYT với an sinh của bản thân, gia đình và xã hội. Điều này được thể hiện qua số lượt khám, chữa bệnh (KCB) BHYT liên tục tăng qua các năm, tương ứng với đó là số chi phí KCB được chi từ Quỹ BHYT cũng tăng đáng kể, đồng nghĩa với việc giảm chi phí khám, chữa bệnh mà người tham gia BHYT phải bỏ ra. 5 tháng đầu năm 2019, BHXH huyện đã chi hơn 10,5 tỷ đồng KCB BHYT cho người dân.

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận BHYT, BHXH huyện đã xây dựng, củng cố trên 50 đại lý thu tại các xã, thị trấn thuộc 5 hệ thống đại lý lớn bao gồm Bưu điện huyện, Hội Phụ nữ huyện, Hội Nông dân huyện, UBND xã, thị trấn, Trung tâm Y tế huyện. BHXH huyện thường xuyên tập huấn, đào tạo, trang bị kiến thức về các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân cho nhân viên đại lý thu.

Hằng năm, BHXH huyện giao chỉ tiêu cho các đại lý thu BHXH, BHYT. Đồng thời, tham mưu với UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các xã, thị trấn, các tổ chức, đoàn thể tham gia ký kết làm đại lý với ngành BHXH. Với trách nhiệm của mình, các nhân viên đại lý đã tích cực bám địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng để tuyên truyền, vận động tham gia hoặc tiếp tục tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với đại diện chính quyền cơ sở thôn, xóm nắm bắt đối tượng, hoàn cảnh gia đình người dân trên địa bàn, từ đó phối hợp tuyên truyền hiệu quả. Hằng tháng, BHXH huyện đều tiến hành rà soát, in danh sách các thẻ sắp đến hạn để gửi các đại lý, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở người dân tái thẻ kịp thời.

Nhờ đó, trung bình mỗi tháng toàn huyện có từ 1.500 - 2.000 trường hợp tái thẻ, tăng mới từ 50-100 thẻ. Nếu trước đây, việc cấp lại thẻ, đổi thẻ thường mất vài ngày thì hiện nay đều được giải quyết trong ngày. Với các trường hợp đi viện luôn được ưu tiên để giải quyết kịp thời, chỉ cần có biên lai của bệnh viện. Ngành cũng quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người dân.

Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo giám định viên thường xuyên kiểm tra các cơ sở KCB để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB; phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện đúng quy trình giám định tập trung, giảm thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân được hưởng đầy đủ quyền lợi trong KCB BHYT.

Với hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực; nội dung tuyên truyền ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu, giúp nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng các nội dung cơ bản của chính sách, pháp luật BHYT, BHXH tự nguyện từ đó tích cực tham gia vì quyền lợi của chính bản thân, gia đình. Tuy nhiên, để đông đảo người dân tích cực tham gia và tham gia ổn định BHYT tự nguyện hằng năm không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành BHXH mà cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy