Tăng cường kiểm soát người lao động về từ vùng dịch

Nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh trên địa bàn, duy trì thực hiện mục tiêu kép vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Hà Nam tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành kiểm soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về, trong đó có người lao động.

Theo thống kê của Công an tỉnh Hà Nam, từ ngày 15/5 đến nay, toàn tỉnh có trên 17.700 người đi từ vùng có dịch về Hà Nam, trong số này chủ yếu là lao động bị ảnh hưởng việc làm bởi dịch Covid-19. Người lao động từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh chiếm số đông. 

Tăng cường kiểm soát người lao động về từ vùng dịch
Các lực lượng chức năng của thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) giám sát cộng đồng những lao động từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch.

Thượng tá Đoàn Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Bình Lục cho biết: “Khi các tỉnh phía Nam bùng phát dịch, dịch bệnh trở nên nghiêm trọng, người lao động từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… rất muốn về quê tránh dịch. Thực tế, vào thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8, trung bình mỗi ngày có gần 1.000 người từ các vùng dịch về Bình Lục. Nếu kiểm soát không tốt, lơ là, chủ quan ở một khâu nào đó thì chắc chắn dịch bệnh Covid-19 sẽ xâm nhập cộng đồng. Nhận định nguy cơ đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp như thành lập tổ Covid-19 cộng đồng, phân công trách nhiệm cho từng bộ phận, thực hiện kiểm soát chặt chẽ lao động từ vùng có dịch về địa phương thông qua hệ thống camera an ninh, sự giám sát của nhân dân”.

Một trong số những công nhân từ TP Hồ Chí Minh về Bình Lục thời điểm này là anh Nguyễn Văn Sơn, quê ở thôn An Thái, thị trấn Bình Mỹ cho biết, anh vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân. Giờ dịch bùng phát, hầu hết các doanh nghiệp có đông công nhân làm việc đều tạm dừng hoạt động… Anh và nhiều lao động khác nhanh chóng rời khỏi TP Hồ Chí Minh để về quê. Anh Sơn nói: Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, chúng tôi sẽ ở lại quê hương, xin việc làm mới và tạm thời tá túc nhờ gia đình. Còn Nguyễn Vũ Thanh Quý, tiểu khu Bình Long, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục nói: “Chúng tôi làm công nhân trong Sài Gòn nhiều năm, nhưng dịch bệnh dữ quá nên phải về quê tránh dịch. Thực hiện cách ly tại nhà đúng quy định xong, tôi sẽ xin việc làm ở quê”. 

Ngày 27/8/2021, UBND tỉnh ban hành công văn số 2258/UBND-KGVX “Về việc tăng cường quản lý các phương tiện giao thông, quản lý người về từ vùng dịch”, yêu cầu: UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị liên quan chỉ đạo chính quyền cơ sở, nhất là lực lượng công an, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường tuyên truyền, quán triệt, kiểm tra, quản lý di biến động dân cư, tạm trú, tạm vắng tại địa phương, không tiếp nhận người từ các vùng dịch, từ địa phương đang phong tỏa hoặc đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tự phát về Hà Nam mà không có sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự chấp thuận của chính quyền nơi đến (của tỉnh Hà Nam). Khuyến khích, vận động người dân phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp về từ vùng dịch hoặc cư trú bất hợp pháp, người vi phạm các quy định phòng, chống dịch để kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định... 

Mặc dù các địa phương trong tỉnh đã và đang kiểm soát dịch bệnh tốt, nhưng đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh lại rất cao do số công nhân là người ở các địa phương đang có dịch khá đông. Chỉ tính riêng các khu công nghiệp, số công nhân từ Hà Nội về Hà Nam làm việc lên tới gần 2 vạn người. Ngoài ra, công nhân từ các tỉnh Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình sang Hà Nam làm việc cũng hàng vạn người. Nhiều doanh nghiệp muốn tuyển dụng lao động lúc này đã hết sức thận trọng và cân nhắc làm sao vừa bảo đảm kế hoạch sản xuất, xuất khẩu hàng hoá, vừa an toàn trước dịch bệnh Covid-19. 

Ông Nguyễn Văn Khuyến, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Duy Tiên cho biết: Các doanh nghiệp đã ý thức rất đầy đủ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên hầu như đơn vị nào có người lao động ở vùng dịch, doanh nghiệp đó tìm giải pháp đưa đón, tổ chức bố trí nơi ăn chốn ở cho công nhân tại doanh nghiệp, hoặc yêu cầu công nhân không được đến công ty... Các doanh nghiệp cũng thành lập tổ an toàn Covid-19 nên kịp thời giám sát, phát hiện và xử lý những trường hợp không khai báo trung thực, đi/ đến làm việc không bảo đảm quy định chống dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Khuyến, muốn quản lý tốt người lao động đi từ vùng dịch về vai trò của doanh nghiệp là rất lớn. Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về phòng dịch, có các giải pháp trong tuyển dụng lao động giữa mùa dịch an toàn thì việc kiểm soát người lao động từ vùng dịch về sẽ đạt kết quả tốt. 

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy