Tăng cường các biện pháp thực hiện tốt BHYT học sinh, sinh viên

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo BHYT học sinh tỉnh, trong năm học 2018-2019, toàn tỉnh đã có 100% các trường học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia BHYT HSSV, với 134.775 em thuộc diện tham gia (không bao gồm học sinh có thẻ đối tượng khác), đạt tỷ lệ 100%.

Với nhiều biện pháp tích cực, đến năm học 2018-2019, tỉnh Hà Nam đã có 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tham gia BHYT học sinh.

Ông Phạm Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh cho biết: Trên thực tế, tuy Luật BHYT đã quy định BHYT HSSV là hình thức bắt buộc nhưng chưa có chế tài xử lý cụ thể đối với nhóm đối tượng này khi không tham gia BHYT, các cơ sở giáo dục chưa có biện pháp ràng buộc HSSV phải tham gia BHYT. 

Cùng với đó, do điều kiện kinh tế của một bộ phận người dân còn khó khăn, mức đóng BHYT hằng năm có sự điều chỉnh tăng theo sự tăng mức lương cơ sở tạo áp lực đóng góp đối với không ít gia đình có đông con đi học, khiến cho việc thu BHYT HSSV nhiều năm trước không đạt được 100% theo quy định.

Kết quả có được trong công tác thu BHYT HSSV năm học 2018-2019 chính là do sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HSSV, các bậc phụ huynh và có sự hỗ trợ kinh phí từ nhiều nguồn…

Với nhiều thay đổi về chính sách khám chữa bệnh (KCB), quyền lợi của đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, đã thực hiện thông tuyến KCB BHYT, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV có thẻ BHYT cũng được nâng cao hơn về chất lượng. Tính đến ngày 30/6/2019, cơ quan BHXH đã chuyển trên 3,6 tỷ đồng kinh phí từ quỹ KCB BHYT cho công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho HSSV tại các nhà trường và hướng dẫn các trường quản lý, sử dụng đúng quy định.

Các nhà trường đã phối hợp với cơ sở KCB trên địa bàn tổ chức khám và điều trị các bệnh học đường, tuyên truyền giáo dục kiến thức vệ sinh phòng bệnh, phòng chống phát hiện sớm các bệnh học đường,  mua sắm vật tư y tế, thuốc thiết yếu phục vụ kịp thời cho việc sơ cứu học sinh khi bị ốm đau trước khi chuyển đến các cơ sở y tế.

Nguồn kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu đã góp phần tích cực vào hoạt động của y tế trường học, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ và giáo dục thể chất cho học sinh. Tham gia vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, nhất là HSSV có thẻ BHYT, trên địa bàn tỉnh có 122 cơ sở y tế đủ điều kiện KCB BHYT, HSSV  được lựa chọn đăng ký KCB tại cơ sở y tế thuận tiện với nơi cư trú.

Chỉ tính trong năm học vừa qua, toàn tỉnh đã có 79.624 lượt HSSV đi KCB với tổng chi phí hơn 35 tỉ đồng, trong đó nhiều trường hợp được chuyển lên tuyến trên điều trị với chi phí cao. Với sự chia sẻ từ nguồn quỹ BHYT đã góp phần giảm bớt khó khăn về tài chính cho gia đình, giúp các em bình phục sức khoẻ tiếp tục trở lại học tập.

Năm học 2019-2020, trên cơ sở tiếp tục thực hiện tốt công tác thu BHYT bắt buộc đối với HSSV, tỉnh ta phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu BHYT HSSV, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 95% dân số tham gia BHYT. Ngay từ cuối tháng 7/2019, Ban chỉ đạo BHYT học sinh tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1326/KH-BCĐBHYT chỉ đạo các cấp, ngành, các nhà trường triển khai thực hiện BHYT HSSV năm học 2019-2020.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được coi trọng thông qua việc chủ động triển khai đầy đủ, kịp thời các thông tin về BHYT HSSV tới các nhà trường và phụ huynh học sinh. Với một số đơn vị trường học có nhiều khó khăn trong triển khai thu BHYT HSSV, cơ quan BHXH đã cung cấp mẫu biểu, tờ rơi, trực tiếp giải đáp các ý kiến thắc mắc và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc có liên quan tới việc thực hiện thu BHYT HSSV tại đơn vị.

Để đạt được tỉ lệ 100% HSSV trong các cơ sở giáo dục tham gia BHYT, bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện mức hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT của Nhà nước, mức hỗ trợ  20% mệnh giá thẻ BHYT của tỉnh đối với HSSV là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, các cơ quan liên quan có chủ trương đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ thêm 20% mệnh giá thẻ BHYT cho các đối tượng HSSV thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình. Đồng thời, làm tốt công tác xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng cho một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong các trường học.

Phương thức thu nộp BHYT HSSV cũng được Ban chỉ đạo yêu cầu thực hiện linh hoạt để giảm nhẹ mức đóng góp của phụ huynh vào đầu năm học. Đối với sinh viên mới nhập học, học sinh chuyển cấp, học sinh lớp 1, sẽ thực hiện thu phí BHYT những tháng còn lại của năm 2019, thời hạn sử dụng thẻ tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT.

Với những HSSV đã thực hiện thu theo năm tài chính được yêu cầu tiếp tục nộp vào cuối năm 2019 để gia hạn thẻ BHYT cho năm sau. Đến thời điểm này, cơ quan BHXH các cấp đã phối hợp với các trường học rà soát thông tin của HSSV để cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung, hạn chế đến mức thấp nhất những phiền phức cho HSSV trong quá trình sử dụng thẻ BHYT.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy