Tăng cường bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, để người dân đón Tết an toàn, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019 đang được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm và chú trọng thực hiện.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 4.200 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh tổng hợp, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Năm 2018, công tác bảo đảm ATTP có chuyển biến tích cực, tuy nhiên tình trạng thực phẩm nhiễm vi sinh vật, hóa chất, độc tố vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trong năm, chi cục đã thanh tra, kiểm tra 262 cơ sở, có 02 cơ sở bị phạt cảnh cáo, 44 cơ sở phạt tiền với các hành vi: không xác nhận kiến thức ATTP và khám sức khỏe đối với người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; điều kiện vệ sinh cơ sở không bảo đảm; sản xuất gần khu vực có nguy cơ ô nhiễm; không lưu giữ đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu dùng cho sản xuất; không lập sổ sách ghi chép lưu trữ thông tin để truy xuất nguồn gốc động vật…

Kiểm tra 492 mẫu thực phẩm, có 81 mẫu không đạt gồm: 37 mẫu giò nạc, chả thịt lợn xay dương tính với hàn the; 13 mẫu thủy sản, hải sản đông lạnh dương tính với ure; 12 mẫu giò nạc, chả thịt lợn xay có Coli, Coliforms vượt quá ngưỡng quy định; 11 mẫu rau dương tính với hóa chất bảo vệ thực phẩm; 6 mẫu dưa muối dương tính với Salicilic; 2 mẫu rượu dương tính với methanol.  Trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 57 người phải nhập viện, rất may không có trường hợp tử vong.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng trên địa bàn TP. Phủ Lý.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm, các loại bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm tươi sống, các chất phụ gia phục vụ cho chế biến thức ăn tăng mạnh (tăng 20 - 40%) so với ngày thường. Nắm rõ thực trạng trên, Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều biện pháp tăng cường nhằm kiểm soát bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân năm 2019, thời gian triển khai từ ngày 1/1 đến ngày 25/3/2019.

Để bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh sẽ thực hiện 2 hoạt động trọng tâm, đó là: Tổ chức triển khai hoạt động truyền thông ATTP và thanh, kiểm tra ATTP trên địa bàn tỉnh.

Về công tác thanh, kiểm tra, dịp này sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tập trung vào những mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các lễ hội như: Thịt, sản phẩm từ thịt, rượu bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo và các cơ sở dịch vụ ăn uống… Đồng thời, kiểm soát chặt hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hàng hết hạn sử dụng. Cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, không bảo đảm ATTP.

Các huyện, thành phố căn cứ kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh, xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh, kiểm tra theo Kế hoạch; chủ động thanh, kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán và lễ hội từ ngày 09/01- 25/3/2019. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm ATTP theo phân công, phân cấp quản lý trước, trong, sau Tết Nguyên đán và lễ hội tùy theo đặc thù, điều kiện của từng địa phương.

Nhằm kiểm soát chất lượng thực phẩm, tăng cường phòng chống ngộ độc, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm tại các cửa hàng, địa chỉ kinh doanh thực phẩm uy tín, có địa chỉ, nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng; chú ý ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm.

Vào dịp Tết, nhu cầu sử dụng các thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, rượu…tăng đột biến, người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn các thực phẩm có màu sắc tự nhiên, không sử dụng rau, củ, quả căng mọng, có màu sắc lạ mắt, không lựa chọn các loại rượu pha chế… Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần tuân thủ nghiêm các quy định về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, không kinh doanh các mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy