Sau 1 tháng Bệnh viện Bạch Mai cơ sở tại Hà Nam đi vào hoạt động

Ngay từ khi có chủ trương xây dựng cơ sở 2 của hai bệnh viện (BV) lớn tuyến trung ương - BV Bạch Mai, BV Việt Đức tại Hà Nam, đã có nhiều kỳ vọng được đặt ra: người dân Hà Nam được khám chữa bệnh chất lượng cao ngay tại tỉnh, tạo việc làm, phát triển dịch vụ,... Và không phải chờ đợi nhiều, dù mới chỉ có Phòng khám của BV Bạch Mai cơ sở 2 đi vào hoạt động đã nhìn rõ những tác động tích cực.

600-800 người dân  đến khám bệnh/ngày

Bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam khám bệnh cho người dân. Ảnh: Hồng Đỗ

Ngay từ ngày đầu chính thức mở cửa đón bệnh nhân (25/3/2019), Phòng khám BV Bạch Mai cơ sở 2 đã thu hút khá đông người đến khám. Dù chưa tổ chức khám bảo hiểm y tế nhưng bình quân mỗi ngày phòng khám có khoảng 600-800 người dân đến khám bệnh. 

120 cán bộ, bác sỹ, nhân viên được điều động tạm thời từ cơ sở 1 ở Hà Nội xuống làm việc hết công suất. Một số bộ phận liên quan đến làm các xét nghiệm chẩn đoán cận lâm sàng ở vào tình trạng quá tải, người bệnh luôn phải chờ khá lâu vì số lượng người khám đông trong khi máy móc có hạn. Ví dụ siêu âm hiện có 3 máy, chỉ làm được 300 ca/ngày. Máy chụp XQ mỗi ngày hết công suất chụp được 300 lần.

Tuy nhiên, vì số lượng bệnh nhân đông, lại thường đến khám vào buổi sáng nên bị dồn ứ, phải chờ lâu. Riêng nội soi hiện chỉ làm được 70 ca/ngày, trong khi số lượng bệnh nhân đông hơn nhiều. Vì thế, không ít bệnh nhân làm nội soi phải chờ đến ngày hôm sau. PGS.TS Đặng Hùng Minh, phụ trách Khoa Khám bệnh BV Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam cho biết, hệ thống trang thiết bị của cơ sở 2 theo dự án hiện chưa có. Những máy móc hiện có của BV đều là mượn từ cơ sở 1 ở Hà Nội xuống nên số lượng có hạn.

Tuy ở một số công đoạn khám phải chờ lâu nhưng bà con đều hài lòng bởi sự chuyên nghiệp trong phục vụ, yên tâm về chất lượng khám. Quy trình tiếp đón, làm các thủ tục khám bệnh hợp lý, nhanh gọn, tiện lợi. Nhân viên y tế cũng có mặt lưu động ở các khu vực tiếp đón, làm thủ tục để chỉ dẫn, giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân và người nhà. BV cũng có nước uống miễn phí cho bệnh nhân, trang bị hệ thống ghế ngồi, làm mát, tivi… khá hiện đại. Đặc biệt, hệ thống nhà vệ sinh ở BV Bạch Mai cơ sở 2 luôn được sạch sẽ. Các nhân viên vệ sinh luôn thường trực ở mọi khu vực để làm nhiệm vụ.

Phối cảnh tổng thể Bệnh viện Bạch Mai cơ sở tại Hà Nam. Ảnh: internet

Người dân hưởng lợi     

Bệnh nhân đến khám bệnh tại cơ sở 2 của BV Bạch Mai đến từ nhiều tỉnh lân cận, nhưng nhiều nhất vẫn là người Hà Nam. Bãi gửi xe chủ yếu là xe máy, hầu hết là người ở Hà Nam. Ngoài ra còn có cả xe đạp điện, xe đạp của những bà con nhà ở gần BV. Một bác gần 70 tuổi ở phường Liêm Chính (TP. Phủ Lý), nhà ngay gần BV đi xe đạp đến khám bệnh cho biết, bác không thể tin là có ngày chỉ cần đi xe đạp một đoạn đã có thể đến khám bệnh ở BV tuyến trung ương. Trước đây bác thường khám ở Trung tâm Y tế thành phố, hoặc lên BV tuyến tỉnh. BV Bạch Mai ở Hà Nội khám thì yên tâm hơn nhưng đi lại mệt mỏi, tốn kém, lại chờ đợi lâu vì trên đó lượng bệnh nhân đông hơn, nên điều trị dưới tỉnh không ổn bác mới lên đó.

Có khá nhiều người trẻ, người trung tuổi đang đi làm, có thẻ BHYT nhưng vẫn đến khám dịch vụ tại BV Bạch Mai cơ sở 2. Qua tìm hiểu được biết họ hầu hết đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám toàn diện. Một chị gần 40 tuổi làm ở một cơ quan ở tỉnh cho biết qua báo chí được biết việc đi khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng. Thi thoảng chị cũng đi khám ở BV tỉnh nhưng chưa yên tâm lắm, lên BV tuyến trung ương thì ngại vì xa, mất thời gian. Nay có BV Bạch Mai đặt cơ sở 2 ở Hà Nam quá tiện cho chị và mọi người. Nhiều người ở cơ quan chị, trong đó có những người bị bệnh mãn tính như dạ dày, đại tràng,… ra đây khám và lấy thuốc. Chị cho biết bây giờ mọi người, nhất là còn đang tuổi đi làm thường rất bận. Khám ở đây vì là dịch vụ phải trả tiền nhiều so với khám BHYT song các chị đều thấy hài lòng bởi không phải di chuyển lên Hà Nội, đỡ mất thời gian lại yên tâm hơn.  

Đóng trên địa bàn Hà Nam, chắc chắn nhiều người Hà Nam sẽ có cơ hội việc làm ở BV Bạch Mai cơ sở 2. Việc tuyển dụng đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế riêng cho cơ sở 2 chưa có thông tin chính thức nhưng nếu tuyển dụng, chắc chắn con em Hà Nam có cơ hội vào làm hơn bởi gần nhà. Riêng đội ngũ nhân viên vệ sinh, bảo vệ chủ yếu lấy người ở Hà Nam.

Ngoài ra, dù BV Bạch Mai cơ sở 2 mới đi vào hoạt động được 1 tháng nhưng hệ thống hàng quán, kinh doanh dịch vụ khu vực giáp BV cũng sôi động hẳn lên. Thấp thoáng những người chạy xe ôm ở khu vực ngoài cổng viện phục vụ bà con đi xe khách từ các tỉnh xa đến. Chắc chắn thời gian tới việc kinh doanh, các dịch vụ phụ trợ ở khu vực này sẽ tiếp tục phát triển, tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con ở gần BV.

Người dân không phải đi xa vẫn được khám chữa bệnh chất lượng cao của BV tuyến trung ương, nhiều lao động được tạo việc làm, kinh doanh dịch vụ phát triển… Đó là những tác động tích cực bước đầu đối với tỉnh khi BV Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam đi vào hoạt động. Chắc chắn thời gian tới những tác động tích cực trên sẽ tiếp tục lan tỏa.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  vũ linh
    3 năm trước

    bv bạch mai cơ sở 2 đã mở cửa trở lại sau đợt dịch lần 2 hai chưa ah

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy