Phát huy vai trò nòng cốt của ngành y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nam chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra mặc dù nằm trong vùng có nguy cơ cao. Có được kết quả đó là nhờ tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong đó ngành y tế khẳng định vai trò, nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phun khử trùng, khử khuẩn tại Trường Tiểu học Thanh Hải (Thanh Liêm). Ảnh: Hà Trần

Những ngày này, người dân đến khám chữa bệnh tại các trạm y tế (TYT) đều được các bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn cụ thể các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những việc làm hết sức đơn giản như hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, nước sát khuẩn đúng cách, tuyên truyền đúng về tình hình dịch bệnh… thực sự rất cần thiết với bà con lúc này. 

Bác sỹ Trịnh Văn Xuân, Trạm trưởng TYT xã An Nội (Bình Lục) cho biết: Chúng tôi lồng ghép tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bà con khi họ đến khám chữa bệnh tại trạm. Đồng thời, thường xuyên có thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên đài truyền thanh xã, giúp người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Nhằm chủ động ứng phó với dịch bệnh, cùng với việc tham mưu với Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch của huyện triển khai các giải pháp chống dịch, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bình Lục đã chủ động ban hành kế hoạch riêng của đơn vị, đưa ra kịch bản cụ thể trong việc phòng, chống dịch nhằm ứng cứu kịp thời với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách giám sát công tác phòng chống dịch tại các xã, thị trấn. Thành lập các đội phản ứng nhanh, khu vực cách ly, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị, nhân lực để hỗ trợ và triển khai các biện pháp chống dịch kịp thời. Việc phun khử trùng, khử khuẩn trong các trường học được triển khai tích cực. Đồng thời, trung tâm cũng thường xuyên chỉ đạo TYT các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng tránh theo quy định…

Bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế đã phát huy vai trò, trách nhiệm, kịp thời tham mưu với UBND tỉnh, BCĐ cấp tỉnh ban hành kế hoạch và các văn bản liên quan về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, kiện toàn BCĐ phòng chống dịch ngành y tế, thiết lập đường dây nóng phòng chống dịch; kiện toàn các đội đáp ứng nhanh, đội cấp cứu nội viện, lưu động ngoại viện. Tập huấn công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các sở, ban, ngành trong điều tra, giám sát và xử lý các thông tin về dịch bệnh cũng như bảo đảm tốt việc cung cấp trang thiết bị, vật tư hóa chất và thực hiện khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục, cơ quan hành chính. 

Phối hợp rà soát, quản lý và hướng dẫn cách ly đối với công dân là người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức thường trực chống dịch 24/24 giờ tại tất cả các đơn vị trong ngành. Theo thống kê, tổng số người thuộc diện phải cách ly, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế từ ngày 28/1 đến nay là 257 người, trong đó có 218 người tại 64 doanh nghiệp, cơ sở lưu trú và 39 người tại các hộ gia đình; 11 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, quyết liệt, không chủ quan, không lơ là, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của ngành đã xây dựng kế hoạch ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật thông tin, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh cũng như chuẩn bị tốt các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân. Bảo đảm tốt phòng chống việc lây chéo trong các cơ sở điều trị và thực hiện tốt công tác phòng hộ cho cán bộ y tế. Duy trì đường dây nóng của tất cả các đơn vị y tế. Rà soát và bổ sung kinh phí, vật tư, trang thiết bị, hóa chất, phòng cách ly phục vụ phòng chống dịch các tuyến.

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Minh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngành y tế khẳng định: Đến thời điểm này, công tác phòng chống dịch được các cơ sở y tế trong tỉnh triển khai hiệu quả, các địa phương đều chủ động xây dựng phương án ứng phó kịp thời nếu dịch bệnh xảy ra. Người dân hiện nay cũng rất có ý thức phòng bệnh, không chủ quan, lơ là như đối với nhiều dịch bệnh khác. 

Tuy nhiên, để kiểm soát tốt hơn nữa tình hình dịch bệnh, các đơn vị trong ngành cần tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế khi tiếp xúc, chăm sóc người nghi ngờ nhiễm/nhiễm bệnh Covid-19.

Hoàng Hải

Hải Yến, Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy