Phát huy vai trò của y tế ngoài công lập trong khám chữa bệnh cho nhân dân

Thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa theo tinh thần Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 21/8/1997 của Chính phủ, nhiều nguồn lực đã được huy động đầu tư vào các hoạt động y tế ngoài công lập (NCL). Nhiều bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) NCL được thành lập, có những đóng góp tích cực trong công tác KCB cho nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, hoạt động của hệ thống y tế NCL trên địa bàn Hà Nam thời gian qua vẫn còn một số bất cập. Làm thế nào để vừa chấn chỉnh các hoạt động vừa phát huy được vai trò của y tế NCL trong công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân? Thầy thuốc Nhân dân (TTND), PGS, TS Lê Quang Minh, TUV, Giám đốc Sở Y tế đã có cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Hà Nam về vấn đề này.

Đoàn kiểm tra hoạt động hành nghề y, dược tư nhân của Sở Y tế kiểm tra tại một phòng khám răng - hàm - mặt trên địa bàn TP. Phủ Lý.

P.V: Cùng với hệ thống y tế công lập, những đóng góp của các cơ sở y tế NCL trên địa bàn tỉnh ta trong công tác CSSK và KCB cho nhân dân đã được khẳng định nhiều năm qua, thưa ông?

TTND Lê Quang Minh: Đúng vậy! Sự phát triển của hệ thống y tế NCL đã đáp ứng kịp thời nhu cầu KCB và CSSK ngày càng cao của nhân dân; phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác y tế của Đảng và Nhà nước. Ngoài việc tham gia sơ cứu, cấp cứu người bệnh tại cộng đồng, các cơ sở y tế NCL còn giúp người dân có thêm lựa chọn trong việc tiếp cận các loại hình dịch vụ y tế. Cùng với đó, hệ thống các cơ sở hành nghề dược tư nhân ngoài việc cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế còn cung ứng thuốc và vật tư y tế thông thường (bông băng, cồn sát khuẩn, đệm chống loét...) tới người dân một cách nhanh và tiện lợi nhất.

Việc phát triển của hệ thống y tế NCL, ngoài việc giúp người dân có thêm sự lựa chọn cơ sở y tế còn góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho hệ thống KCB công lập. Đồng thời, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống y tế NCL thời gian qua cũng tạo ra sự cạnh tranh và những hiệu ứng tích cực đối với các cơ sở y tế công lập. Nhiều đơn vị y tế công lập thời gian qua, đã phải nhanh chóng đổi mới lề lối, tác phong làm việc; đầu tư trang thiết bị hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. 

P.V: Những đóng góp của y tế NCL thời gian qua là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, tại một số cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh vừa qua đã có một số phản ánh của nhân dân về những tồn tại trong hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược NCL. Đặc biệt, là tình trạng nhiều phòng khám nha khoa chưa đủ điều kiện vẫn hành nghề; thậm chí có phòng khám chuyên khoa răng - hàm - mặt (RHM) lại không có bác sỹ chuyên khoa. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

TTND Lê Quang Minh: Hiện trên địa bàn tỉnh ta đã có 282 cơ sở KCB tư nhân được cấp giấy phép hoạt động; trong đó có 13 phòng khám đa khoa, 92 phòng khám chuyên khoa, 143 phòng chẩn trị y học cổ truyền (YHCT), 28 cơ sở dịch vụ y tế và 6 trạm y tế cơ quan (thuộc DNTN). Ngoài ra, còn có 485 cơ sở hành nghề dược được cấp phép; trong đó có 4 cơ sở sản xuất. Qua kiểm tra các cơ sở này đều đạt tiêu chuẩn thực hành tốt việc phân phối và bán lẻ thuốc.

Theo quy định của Luật KCB tất cả các cơ sở KCB tư nhân phải đủ điều kiện và được cấp giấy phép hoạt động. Đối với các cơ sở hành nghề RHM, trừ một số cơ sở trồng răng giả được cấp phép cho nha công có đủ điều kiện quy định, các phòng khám chuyên khoa RHM yêu cầu bắt buộc phải có bác sỹ chuyên khoa RHM. Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của cử tri, ngành đã thành lập đoàn và chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở tiến hành kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh đối với các cơ sở y tế hoạt động không phép, cụ thể, yêu cầu các cơ sở này tháo dỡ biển và dừng ngay việc KCB và cung cấp các dịch vụ y tế để hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định. Trường hợp tái phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tất cả các cơ sở y tế NCL được sở cấp phép đều niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở, người dân có thể tìm hiểu và kiểm tra theo địa chỉ: http://hanam.gov.vn/syt.

P.V: Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế, ngành đã có những giải pháp nào để chấn chỉnh những bất cập và đưa hoạt động của hệ thống y tế NCL vào nền nếp, theo đúng quy định của pháp luật, thưa ông?

TTND Lê Quang Minh: Để ngăn chặn tình trạng hoạt động không phép và hạn chế tối đa những sai sót của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh ta, thời gian tới, Sở sẽ tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như: thực hiện thường xuyên việc hậu kiểm sau khi cấp giấy phép hoạt động; tăng cường công tác thanh tra đột xuất, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; kịp thời phát hiện các cơ sở vi phạm pháp luật về hành nghề y, dược; kết hợp tuyên truyền với xử lý vi phạm.

Ngành cũng sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân. Phân định trách nhiệm cụ thể giữa các cấp, ngành, tránh chồng chéo. Cùng với đó, tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân; đặc biệt là trách nhiệm pháp lý khi vi phạm hành nghề không phép, trái quy định của pháp luật. Lắng nghe, tiếp thu phản ánh của nhân dân về những sai phạm của cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; kiểm tra và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Minh Thu (Thực hiện)

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy