Phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua (PTTĐ), phát huy vai trò, sức sáng tạo của phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bà Dương Thị Kim Lợi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các PTTĐ, hằng năm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức ký kết giao ước thi đua tới 100% cơ sở hội. Các PTTĐ được phát động gắn với các cuộc vận động do Trung ương và tỉnh phát động, đặc biệt là phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Qua đó đã tập hợp, phát huy sức mạnh, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên phụ nữ đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào thi đua yêu nước
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020. 

Nổi bật là phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã được các cấp hội cụ thể hóa gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động công tác hội phù hợp với điều kiện từng năm. Kết quả, hằng năm, có hàng trăm nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia học tập, nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Việc đăng ký làm theo được 100% cơ sở hội, đơn vị nữ công thực hiện có chất lượng, thu hút 100% nữ công chức, viên chức và có trên 80% hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện ít nhất một việc làm theo. Mỗi cơ sở hội đăng ký ít nhất từ 1 - 2 việc làm cụ thể phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của hội và nhiệm vụ chính trị địa phương. Nhiều mô hình, việc làm theo của phụ nữ được thực hiện có chất lượng và hiệu quả, tiêu biểu, như: Mô hình tiết kiệm giúp trẻ em nghèo của Chi bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh; mô hình “Nồi cháo từ thiện” của Câu lạc bộ Nữ chức sắc Phật giáo tỉnh; “Nồi cháo nghĩa tình” của Hội Phụ nữ Công an tỉnh; mô hình “Ống tiền tiết kiệm”, “Lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm” được xây dựng và duy trì thực hiện tại 88 cơ sở hội... Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, các cấp hội trong toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 9 tỷ đồng và 4.223 kg gạo hỗ trợ cho hàng nghìn hội viên khó khăn vay không lấy lãi.         

Đối với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cơ sở hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện 580 phần việc, công trình thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới; tổ chức tập huấn kiến thức, trao tặng gần 2.000 xô nhựa, 4.500 làn nhựa, 650 thùng nhựa cho hội viên các xã, thị trấn; đảm nhận 243 tuyến đường hoa, tuyến phố do hội phụ nữ tự quản, duy trì và phát triển mới 742 mô hình phân loại và ủ phân hữu cơ từ rác thải, trên 5.000 hố xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, gần 600 tổ thu gom rác thải theo địa bàn thôn, xóm; thành lập và duy trì 323 mô hình “Chi hội phụ nữ thu gom phế liệu tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo”; 178 “Chi hội phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”;... tuyên truyền, vận động gần 100 nghìn người tham gia BHYT tự nguyện, góp phần đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 87% (năm 2019).

Cùng với đó, hội LHPN các cấp còn đẩy mạnh PTTĐ trên các lĩnh vực, như: Sản xuất nông nghiệp, phụ nữ thi đua sản xuất giỏi, tích cực học tập, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu kinh tế; chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới; dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu cho thu nhập cao. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có sự tham gia tích cực của phụ nữ, như: HTX rau hữu cơ xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên; HTX nông sản hữu cơ xã Phù Vân TP Phủ Lý; HTX sản xuất rau an toàn Liên Hiệp, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng; HTX sản xuất nông sản an toàn Bảo An, huyện Lý Nhân; các mô hình trồng nấm, cây vụ đông, rau quả chất lượng cao, chăn nuôi bò sữa... 

Đối với lực lượng nữ công chức, viên chức và nữ công nhân trong các cơ quan, doanh nghiệp luôn gương mẫu, tích cực trong công tác, lao động, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều chị đã đi đầu trong việc nghiên cứu, xây dựng các đề tài khoa học, giải pháp sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc hiệu quả, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng trăm nữ công chức, viên chức, công nhân lao động có đề tài, sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, công tác của đơn vị, địa phương, doanh nghiệp.
Trong lĩnh vực phát triển kinh doanh, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, bưu điện, chị em nữ đã năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thử thách, kiên trì, vươn lên đồng hành cùng nam giới quản lý giỏi, phát triển sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà. Phụ nữ trong các ngành y tế, giáo dục, văn hóa, báo chí, thể dục thể thao… với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, các chị đã có nhiều cống hiến, được tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú, thầy thuốc ưu tú và nhiều huy chương trong thi đấu thể thao, trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, trong các hoạt động thể thao thành tích cao, nhiều nữ vận động viên đã đạt giải cao trong thi đấu quốc tế, khu vực, ghi danh trên bản đồ thể thao trong nước, quốc tế và đem lại niềm vinh quang cho thể thao tỉnh nhà. Tiêu biểu là phụ nữ trong lực lượng vũ trang. Đã có 40 chị được nhận giải thưởng “Phụ nữ Công an Hà Nam tiêu biểu”, 04 chị được nhận giải thưởng “Phụ nữ Công an tiêu biểu” toàn quốc. Với những nỗ lực của phụ nữ trong lao động, sản xuất, công tác đã góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Có thể khẳng định, PTTĐ đã được các cấp hội LHPN triển khai thực hiện hiệu quả, hướng về cơ sở, tạo được dấu ấn của phụ nữ trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với kết quả đó, hằng năm phong trào phụ nữ tỉnh nhà luôn được khối thi đua MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đánh giá là đơn vị thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Chính phủ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh tặng cờ và bằng khen.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.