Nhiều giải pháp giảm nợ đọng BHXH

Việc tăng thu, giảm nợ, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là nhiệm vụ trọng tâm được ngành BHXH chỉ đạo quyết liệt từ nhiều năm nay. Bằng cách thực hiện đồng bộ các giải pháp, Hà Nam là một trong các tỉnh có tỷ lệ nợ đọng thấp hơn so với bình quân chung cả nước.

Năm 2018, tổng số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 2.383,7 tỷ đồng, tăng 377,9 tỷ đồng, bằng 118,8% so với năm 2017, đạt 102,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ bao phủ BHYT là 87,45%. Trong khi đó, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh giảm còn 0,74% (giảm 1,34% so với tỷ lệ nợ năm 2017), thấp hơn 2,32% so với chỉ tiêu nợ BHXH Việt Nam giao (3,02%).

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo hiểm xã hội cho chủ doanh nghiệp và người lao động trong các KCN.

Để đạt được kết quả này, BHXH tỉnh thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt thu hồi nợ đọng. Căn cứ chỉ tiêu giao, hằng năm BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố chủ động bám sát các đơn vị sử dụng lao động, thông báo số thu kịp thời, chủ động đến các đơn vị đối chiếu, đốc thu, nắm tình hình thực tiễn; xây dựng kế hoạch thực hiện đôn đốc và thu nợ BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, ban hành 754 thông báo yêu cầu các đơn vị có đăng ký kinh doanh, mã số thuế nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT; khảo sát tại 448 đơn vị sử dụng lao động, thực hiện trên 100 cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành. Cơ bản sau các cuộc thanh tra, kiểm tra, phần lớn các doanh nghiệp đều có biện pháp khắc phục.

Trong trường hợp không khắc phục được ngay thì cũng đưa ra được lộ trình khắc phục cụ thể. Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã truy thu số lao động chưa đóng BHXH là 665 triệu đồng; yêu cầu tham gia BHXH cho 811 lao động; thu nợ BHXH, BHTN, BHYT 12,7 tỷ đồng (nợ trước thanh tra 14,7 tỷ đồng)…

Ông Phạm Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Thu (BHXH tỉnh) cho biết: Nợ đọng BHXH là một thách thức lớn với ngành BHXH. Với mục tiêu giảm tỷ lệ nợ đọng xuống còn 0,4% vào cuối năm 2019, BHXH tỉnh tiếp tục phân công cán bộ chuyên quản thu bám sát đơn vị sử dụng lao động, nắm rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp để đôn đốc các đơn vị thực hiện việc trích chuyển tiền nộp BHXH, BHYT, BHTN đúng, đủ, hạn chế ngay từ ban đầu nguy cơ nợ lớn và nợ kéo dài của các doanh nghiệp.

Đồng thời, triển khai nghiêm túc việc phân loại nợ để xử lý triệt để đối với các đơn vị nợ đọng bảo hiểm. Thường xuyên phối hợp với Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư… nắm bắt thông tin về hoạt động của doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đôn đốc đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Chủ động thực hiện nhiều hơn các cuộc thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất và phối hợp thanh tra liên ngành. Sau thanh tra mà doanh nghiệp vẫn không thực hiện thanh toán nợ thì BHXH tỉnh sẽ gửi hồ sơ sang Công an tỉnh để xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự có hiệu lực từ 1/1/2018.

Năm 2019, BHXH tỉnh sẽ ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng các phần mềm để tăng cường phân loại, quản lý nợ và đề xuất các đơn vị thực hiện quy trình thanh tra chuyên ngành. Từ đó sẽ chủ động quyết liệt thực hiện nhiều cuộc thanh tra đột xuất, chuyên ngành để đôn đốc, yêu cầu đơn vị thực hiện nghiêm túc và chấp hành pháp luật về BHXH.

Song song với đó, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng giao dịch điện tử, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân trong giao dịch, tham gia và thụ hưởng các loại hình bảo hiểm. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng hình thức giao dịch hồ sơ qua bưu điện.

Tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Duy trì việc báo cáo tình trạng nợ đọng với cấp ủy, chính quyền địa phương để có sự chỉ đạo kịp thời và thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với các sở, ban, ngành, doanh nghiệp phổ biến, tuyên truyền cho người sử dụng lao động và người lao động nắm bắt các loại hình bảo hiểm để hiểu và tự giác chấp hành cũng như thụ hưởng các chế độ.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy