Ngành y tế đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

Thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ y tế trên tinh thần lấy người bệnh làm trung tâm, sự hài lòng của người bệnh là mục đích.

Cán bộ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách rửa tay tiệt khuẩn, bảo đảm giữ vệ sinh trong chăm sóc trẻ.

Hội thi tuyên truyền “Cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp do Sở Y tế và Công đoàn ngành vừa phối hợp tổ chức là một trong những hoạt động điểm nhấn của ngành Y tế tỉnh trong thực hiện Quyết định 2151. Tham dự hội thi có 13 đội đến từ các bệnh viện và trung tâm y tế các huyện, thành phố. Mỗi đội thi tham dự lần lượt trải qua 2 phần thi tiểu phẩm và ứng xử.

Nội dung của các phần thi tập trung vào chủ trương đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp; những vấn đề, sự việc, tình huống đang diễn ra tại các cơ sở KCB; thái độ ứng xử với đồng nghiệp, với người bệnh, người nhà bệnh nhân; ca ngợi, biểu dương những cán bộ y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp; phê phán những biểu hiện chưa đúng trong văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử, những biểu hiện tiêu cực còn xảy ra trong các cơ sở KCB…

Tham dự hội thi, cán bộ, nhân viên y tế các đơn vị đã cho thấy sự hiểu biết cũng như kiến thức vững vàng về thực hiện Quy tắc ứng xử với người bệnh, với đồng nghiệp; sự tinh tế, kỹ năng xử lý khéo léo trong các tình huống. Với sự chuẩn bị công phu từ lựa chọn nội dung đến các diễn viên, trang phục, đạo cụ, các đội đã mang đến hội thi nhiều tiểu phẩm ấn tượng, mang ý nghĩa giáo dục cao về y đức. Với lối diễn xuất chân thật, tự nhiên, các tiểu phẩm đã mang lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc.

Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Văn Tất Phẩm nhấn mạnh: Những ưu điểm được người bệnh ghi nhận tại các cơ sở KCB trong những năm qua là sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ; trang phục của cán bộ y tế chỉnh tề gọn gàng, sạch đẹp; vệ sinh, môi trường bệnh viện sạch sẽ hơn; quy trình KCB được cải tiến hợp lý; thời gian chờ đợi nhanh hơn nhiều so với trước…

Hội thi được tổ chức nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở y tế, góp phần đẩy lùi tiêu cực, nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ, viên chức ngành Y tế cùng người bệnh và cộng đồng xã hội thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, ứng xử trong các cơ sở KCB. Đây không chỉ là dịp để cán bộ, nhân viên các đơn vị giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết mà còn tạo cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động, tổ chức các phong trào tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong chăm sóc, phục vụ người bệnh.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải xuất sắc cho đội Bệnh viện Đa khoa tỉnh; giải Nhất thuộc về Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Kim Bảng; đồng giải Nhì là các đội Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Lý, TTYT Bình Lục; 3 giải Ba thuộc về TTYT Lý Nhân, Bệnh viện Mắt và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 6 giải khuyến khích và 3 giải phụ cho các đội có phần thi chào hỏi, ứng xử tình huống, năng khiếu hay nhất.

Hội thi cũng truyền tải một thông điệp rất rõ ràng: Nghề y là một nghề đặc biệt, nơi người bệnh phó thác tính mạng nên cán bộ y tế phải có thái độ đúng mực để tạo niềm tin cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Cơ chế hoạt động bệnh viện đã có thay đổi căn bản theo hướng dịch vụ; giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe được tính đúng, tính đủ, người bệnh được luật pháp trao quyền lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ y tế. Điều này bắt buộc các cơ sở KCB phải đổi mới văn hóa phục vụ, bảo đảm an toàn và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chỉ như vậy mới bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi cơ sở y tế.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy