Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ

Qua khảo sát, hầu hết các trung tâm ngoại ngữ (TTNN) trên địa bàn Hà Nam đều là các chi nhánh của các cơ sở đào tạo ngoại ngữ có tiếng trong nước và có “thâm niên” hoạt động ở tỉnh từ vài năm đến cả chục năm.

Cùng với học văn hóa trong nhà trường, hiện nay, có rất nhiều cha mẹ học sinh có xu hướng đầu tư cho con học tiếng Anh sớm. Nắm bắt được điều này, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh ta đã có sự xuất hiện khá nhiều các trung tâm ngoại ngữ (TTNN), vừa làm phong phú hơn các loại hình học tập hiện đại, vừa để đáp ứng cao nhu cầu học tiếng Anh ngày càng tăng trong nhân dân…

Qua đánh giá, hầu hết các TTNN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đều có sự bảo đảm tương đối tốt các quy định, có sự đầu tư khá bài bản về cơ sở vật chất và các điều kiện giảng dạy ngoại ngữ. Công tác quản lý nhà nước về hoạt động của các TTNN được ngành chức năng thực hiện chặt chẽ, giúp các trung tâm hoạt động đúng hướng, có chất lượng.

Trung tâm ngoại ngữ Esmart English (có địa chỉ ở số 34, Đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Phủ Lý) được thành lập theo văn bản số 471/QĐ-SGDĐT ngày 17/07/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Nam  với mục tiêu hoạt động là mang lại giá trị chất lượng dạy và học để nâng cao trình độ mặt bằng tiếng Anh của học sinh và người dân Hà Nam với khu vực và các tỉnh lân cận. 

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ
Một giờ học của học sinh tại Trung tâm ngoại ngữ Esmart English (TP Phủ Lý).

Ông Phạm Quốc Hưng, Giám đốc vận hành Trung tâm cho biết: Trước khi đi vào hoạt động, trung tâm đã triển khai thực hiện các thủ tục về mặt pháp lý như: xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, xây dựng đề án thành lập trung tâm và chương trình giảng dạy trình Sở GD&ĐT thẩm định và cấp phép hoạt động. Quá trình thực hiện các thủ tục, trung tâm đã nhận được sự quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ từ các ngành chức năng, không chỉ đúng quy định mà còn bảo đảm về tiến độ, nhanh chóng đi vào hoạt động. Hơn thế, trong quá trình hoạt động, trung tâm luôn chịu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng về nhiều nội dung, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất, phòng chống cháy nổ và chất lượng đào tạo, chất lượng giáo viên, các loại hồ sơ liên quan tới hoạt động của trung tâm… Qua công tác kiểm tra đã giúp trung tâm khắc phục được những hạn chế nâng cao chất lượng đào tạo.

Được biết, trên cơ sở xác định rõ mục tiêu hoạt động lấy chất lượng đào tạo để xây dựng thương hiệu lâu dài, bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các quy định về tổ chức hoạt động, Trung tâm ngoại ngữ Esmart English còn có sự đầu tư khá tốt về nhân sự làm việc. Theo đó, trung tâm đã sớm tuyển dụng nhân sự ở tất cả các vị trí từ lãnh đạo chủ chốt các phòng ban cho tới khối đào tạo. Riêng với khối đào tạo, trung tâm đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong môi trường giáo dục.

Với thế mạnh đào tạo, luyện IELTS, các giáo viên trực tiếp luyện IELTS đa phần được mời đến từ Hà Nội, nhiều người trong số đó có trình độ IELTS đạt chuẩn và có những kĩ năng đạt điểm tối đa. Trung tâm thực hiện linh hoạt chuyển đổi giữa việc học offline (trực tiếp) tại trung tâm và học online, bảo đảm mức học phí cạnh tranh. Đồng thời, mang tới cho người học những lộ trình đào tạo phù hợp với năng lực và có cam kết đầu ra cho người học. Với những nỗ lực đó, trung tâm đã và đang nhận được nhiều niềm tin từ các bậc phụ huynh và học sinh. 

Hay như ở Trung tâm tiếng Anh Popodoo Smart (có địa chỉ tại số 215A, đường Trường Chinh, TP Phủ Lý) cũng được đánh giá là đơn vị có phạm vi hoạt động tương đối ổn định, thu hút khá đông người học. Với uy tín về chất lượng dạy học, trung tâm đã trở thành một địa chỉ tìm đến của nhiều bậc phụ huynh khi có nhu cầu cho con học tiếng Anh, mong muốn con mình có thêm cơ hội để được học và giao tiếp, củng cố kỹ năng nghe, nói.

Theo chia sẻ của một cán bộ làm công tác tuyển sinh của trung tâm, mỗi năm trung bình trung tâm tuyển sinh được từ 120 - 150 học sinh, trong đó đa phần là học sinh lứa tuổi mầm non. Tại các lớp học, trung tâm có sự đầu tư khá đầy đủ các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, xác định chất lượng giáo viên có vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả dạy học cũng như mục tiêu duy trì và phát triển cơ sở nên ngay từ khi thành lập, trung tâm đã có sự quan tâm đặc biệt đến công tác tuyển chọn, kiểm soát chất lượng giáo viên. Không chỉ bảo đảm chất lượng các giờ học tại lớp, trung tâm còn tổ chức thường xuyên nhiều hoạt động ngoại khóa thực sự thu hút, lôi cuốn học sinh.

Chị Lê Hoàng Thu Trang, một phụ huynh có con học tại Trung tâm Popodoo Smart chia sẻ: Tôi đã dành nhiều thời gian đi tìm hiểu về hoạt động, chất lượng của một số TTNN trên địa bàn thành phố. Khi đến Trung tâm Popodoo Smart, quan sát cách dạy của giáo viên khá tích cực, điều kiện cơ sở vật chất tương đối tốt nên quyết định đăng ký cho con theo học. Sau hơn một năm, tôi nhận thấy kỹ năng nghe, nói của con đã được cải thiện nhiều, cháu mạnh dạn và sôi nổi hơn trong một số hoạt động.

Nhìn từ hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ Esmart English hay Popodoo Smart thấy rõ sự ra đời và phát triển của các TTNN là một trong những yêu cầu tất yếu nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tiếng Anh của người dân. Tùy theo quy mô, ở mỗi cơ sở trung bình tuyển sinh được hàng trăm học sinh/năm. Mỗi trung tâm có riêng cho mình một cách thức hoạt động, tổ chức, tuyển sinh khác nhau nhưng có sự cạnh tranh khá lành mạnh bằng chính chất lượng hoạt động và hiệu quả kinh doanh. Khi được hỏi, quản lý các trung tâm đều khẳng định, do hoạt động kinh doanh giáo dục là lĩnh vực kinh doanh liên quan trực tiếp đến con người, nên con người và chất lượng giáo dục mới có ý nghĩa quyết định cho sự thành công hay thất bại của việc kinh doanh.

Theo đánh giá của ngành chủ quản, các TTNN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh hiện nay đều được quản lý chặt chẽ. Các trung tâm hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp nên sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép thành lập, các trung tâm phải làm hồ sơ trình Sở GD&ĐT cấp phép tổ chức đào tạo ngoại ngữ. Đây là một quy trình quản lý tương đối chặt chẽ. Không những thế, các ngành chức năng còn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đối với các trung tâm được cấp phép. Qua kiểm tra, hầu hết các trung tâm đều chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng lao động - nhất là lao động người nước ngoài, tuyển sinh, các khoản thu nộp đối với học sinh, chất lượng đào tạo và thực hiện tốt các quy định về chương trình đào tạo, tài liệu giảng dạy.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.