Làm báo thời Covid-19: Cảm ơn sự phối hợp từ các cán bộ y tế

Suốt hơn 2 năm Covid-19 hoành hành cũng là khoảng thời gian tác nghiệp đầy khó khăn, thử thách đối với các nhà báo. Trong suốt quá trình tác nghiệp đó, các nhà báo luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của đội ngũ cán bộ ngành y tế, giúp họ vừa bảo đảm an toàn phòng dịch vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Dịch Covid-19 xuất hiện từ cuối năm 2019 ở Trung Quốc, đến đầu năm 2020 bắt đầu ảnh hưởng đến nước ta. Tết Nguyên đán năm 2020, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trở thành nơi cách ly cho  các F1, các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tất cả cán bộ y tế làm việc tại đây đều ăn, ở trong khu cách ly và mỗi khi vào khu có người cách ly đều mặc đồ bảo hộ. Khi đó tôi đề xuất với lãnh đạo bệnh viện muốn vào bên trong chụp một số ảnh phục vụ công tác tuyên truyền. Covid-19 thời điểm đó vẫn còn rất kinh khủng.

Chị Yến, Điều dưỡng trưởng Khoa Truyền nhiễm sau một hồi cân nhắc bố trí cho tôi vào chụp một trường hợp F1 là chuyên gia người Trung Quốc nhưng đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần. Chị nói như thế sẽ an toàn hơn. Mặc đồ bảo hộ của mình xong, chị hỗ trợ tôi mặc và cùng vào khu cách ly. Khi ra chị cũng hỗ trợ tôi cởi đồ bảo hộ theo đúng quy trình bảo đảm an toàn. 

Làm báo thời Covid19 Cảm ơn sự phối hợp từ các cán bộ y tế
Phóng viên Báo Hà Nam tác nghiệp tại một điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở TP Phủ Lý.

Một lần khác tôi cũng theo chân các cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến làm việc tại Khu cách ly Trung tâm Y tế thị xã Duy Tiên. Khi 2 cán bộ  vào điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, anh Trần Đắc Tiến nói tôi chỉ nên đứng xa và chụp ở vòng ngoài, không nên tiếp cận gần đối tượng vì ca này có nguy cơ mắc bệnh cao. Ngày đó chưa có vắc-xin phòng Covid-19. Tôi cân nhắc lời khuyên của anh và làm theo. Dù chỉ chụp được những bức ảnh ở vòng ngoài, không chụp được cận cảnh vòng trong nhưng tôi thấy cũng khá hài lòng và đáp ứng được yêu cầu tuyên truyền ở thời điểm đó. 

Đầu năm 2022, sau Tết Nguyên đán, với biến chủng siêu lây nhiễm Omicron dịch Covid-19 bùng phát dữ dội. Trên địa bàn tỉnh có thời điểm mỗi ngày vài nghìn ca mắc mới. Trong Bệnh viện Sản-Nhi, số sản phụ F0 còn nhiều hơn sản phụ bình thường. Đã được tiêm 3 mũi vắc-xin, tôi quyết tâm vào khu sản phụ F0 sinh con ở Bệnh viện Sản-Nhi để chụp ảnh, lấy thông tin viết bài.

Chị Trần Thị Hà, Hộ sinh trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Sản-Nhi nhờ một nữ hộ sinh hỗ trợ tôi mặc bộ đồ bảo hộ. Tôi cũng khá run vì lần này trực tiếp tiếp xúc với các F0 chứ không phải chỉ là các ca nghi nhiễm như trước. Cùng với sự hỗ trợ của bộ đồ bảo hộ, những kiến thức nắm được từ các phương tiện truyền thông, cán bộ y tế về phòng dịch, tôi miệt mài làm việc và cố gắng không chạm vào đồ vật trong khu vực này. Khi ra tôi cũng được hỗ trợ tháo đồ bảo hộ an toàn, khử khuẩn máy ảnh. Thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch nhưng vì trực tiếp vào khu có nhiều F0 tôi cũng khá lo, về tự cách ly, sau mấy ngày thấy không có vấn đề gì tôi mới thở phào nhẹ nhõm. 

Sau lần đó, tôi còn vào Bệnh viện Dã chiến số 1 để tác nghiệp. Số lượng bệnh nhân và nguy cơ lây nhiễm ở đây cao hơn nhiều so với khi vào khu sản phụ F0 bên Bệnh viện Sản-Nhi. Trước khi vào lãnh đạo bệnh viện khuyên tôi nên cân nhắc vì số lượng bệnh nhân đông, nhiều bệnh nhân nặng, tải lượng vi-rút cao nên không khí ở đây đậm đặc vi-rút, rất dễ lây nhiễm. Nhiều cán bộ y tế làm việc ở đây đã bị lây nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc tôi vẫn quyết định vào. Tôi được các cán bộ y tế hỗ trợ mặc bộ đồ bảo hộ, căn dặn kỹ càng để tránh bị lây nhiễm bệnh. Khu cấp cứu toàn bệnh nhân nặng, nhiều người hôn mê phải thở máy. Người nhà (cũng là bệnh nhân Covid-19 nhưng sức khỏe đã ổn) và các y, bác sỹ mải miết với các công việc khám, theo dõi, phục vụ bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân khó thở, ho rút từng cơn và tất cả đều không thể đeo được khẩu trang, chắc chắn không khí đậm đặc vi-rút lây bệnh. Nhìn thấy cảnh như vậy tôi khá sợ, nhưng đã vào đến đây rồi tôi nhanh chóng làm việc, tuy nhiên cũng phải đến gần 2 tiếng tôi mới ra khỏi khu điều trị bệnh nhân. Tôi chắc mẩm lần này khả năng lây bệnh là rất cao và thấp thỏm lo lắng, chờ đợi. Tuy nhiên, cuối cùng tôi đã may mắn thoát, không bị lây nhiễm bệnh.   

Ngoài những lần vào các khu điều trị, cách ly, nhiều lần khác tôi cũng đến các điểm có nguy cơ cao khác như điểm tiêm vắc-xin Covid-19, lấy mẫu cộng đồng ở các khu vực có dịch, khu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, BVĐK tỉnh,… Khi tôi đề xuất vào các khu vực có dịch bệnh tác nghiệp, các cán bộ y tế đều đưa ra khuyến cáo, cảnh báo nguy cơ, có những chỗ họ thẳng thắn nói không nên vào. Nhưng khi tôi quyết định vào tác nghiệp luôn được cán bộ y tế hỗ trợ nhiệt tình về trang phục, quy cách để giữ an toàn phòng dịch. Chính với sự hỗ trợ đó chúng tôi đã có được những thông tin, hình ảnh sinh động về công tác phòng, chống dịch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền mà vẫn giữ an toàn được cho bản thân. Sự hỗ trợ, giúp đỡ của đội ngũ cán bộ y tế thực sự khiến tôi và các đồng nghiệp cảm động và biết ơn, càng trân trọng hơn những việc họ làm vì nhân dân, vì cộng đồng để chung sức đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy