Kim Bảng nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thời gian qua, các địa phương của huyện Kim Bảng tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Trọng tâm, hướng đến hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh. Trong đó, tập trung chính tại 6 xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Năm 2022, xã Hoàng Tây tích cực đẩy mạnh triển khai xây dựng và hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo đó, xã đã rà soát, đánh giá, đặt mục tiêu và thời gian thực hiện cụ thể cho các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt. Đồng thời, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Điển hình, tiêu chí về Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn với các chỉ tiêu đòi hỏi có sự cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền, HTXDVNN và người dân.

Cụ thể, việc thực hiện mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao áp dụng cơ giới hóa các khâu sản xuất đã được thực hiện hiệu quả. 100% diện tích sản xuất lúa được áp dụng cơ giới hóa vào các khâu từ làm đất, thu hoạch. Riêng khâu gieo cấy, cả 5 thôn trong xã đã xây dựng được mô hình cấy lúa bằng máy. Trên địa bàn xã, HTXDVNN và HTX nuôi trồng thủy sản Yên Lão đều hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao giá trị trên diện tích canh tác. Việc xây dựng vùng nguyên liệu triển khai mô hình trồng lúa có diện tích hơn 3 ha, được cấp mã vùng trồng. Tại xã có mô hình nuôi cá lóc bông đạt tiêu chuẩn VietGAP, với đầy đủ nhãn hiệu sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc (tương đương sản phẩm OCOP). Về chỉ tiêu triển khai quảng bá hình ảnh, điểm du lịch của xã thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội, địa phương phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thanh huyện thực hiện… Cùng với đó, tiêu chí thông tin và truyền thông được đẩy mạnh thực hiện với 1.610/1.826 hộ trong xã sử dụng mạng Internet, gần 90% người dân sử dụng điện thoại thông minh. Chỉ tiêu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện tốt…

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Tây cho biết: Đến nay, xã đã đạt 18/19 tiêu chí, 73/75 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao theo bộ tiêu chí của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Địa phương đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ minh chứng trình ngành chức năng của huyện xác nhận làm cơ sở để được xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 theo đăng ký.

Cũng như Hoàng Tây, các địa phương khác của huyện Kim Bảng đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 đều tích cực triển khai, hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Xã Ngọc Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong xây dựng NTM nâng cao, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Xã Ngọc Sơn thực hiện theo tinh thần các chỉ tiêu, tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, công trình hạ tầng ít vốn được đầu tư trước, nhiều vốn đầu tư sau tạo động lực, khí thế trong nhân dân. Riêng nguồn lực xã huy động xây dựng NTM được hơn 206 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 39,020 tỷ đồng, cấp trên hỗ trợ 64,960 tỷ đồng, còn lại ngân sách xã đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Đơn cử, phần lớn kinh phí phục vụ trồng cây xanh, hoa hai bên đường đều được xã huy động bằng nguồn xã hội hóa, đóng góp của người dân. Năm 2023, từ nguồn xã hội hóa xã đã đầu tư hơn 200 chậu hoa và giống cây hoa cấp cho các thôn đặt dọc các tuyến đường giao thông… Hết năm 2022, xã Ngọc Sơn đã đạt 17/19 tiêu chí, 71/75 chỉ tiêu.

Kim Bảng nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
Người dân xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) chăm sóc các chậu hoa ven đường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Xuân Nhu, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: Hiện nay, xã đang tích cực hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại. Đồng thời, tăng cường chỉnh trang đường hoa, bảo đảm vệ sinh môi trường khu dân cư… Từ việc hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí, xã hướng đến được xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Thời gian qua, chương trình xây dựng NTM nâng cao của huyện Kim Bảng đã thu được kết quả tích cực. Trong 6 xã đăng ký hoàn thành năm 2022 qua đánh giá đều đạt từ 69 chỉ tiêu, 16 tiêu chí trở lên theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, xã Thụy Lôi đạt 72 chỉ tiêu và 18 tiêu chí; xã Hoàng Tây đạt 73 chỉ tiêu, 18 tiêu chí… Bà Lê Thị Phượng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kim Bảng cho biết: Huyện đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt. Đồng thời, hoàn thành hồ sơ trình xét duyệt công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, huyện Kim Bảng đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Theo đó, các địa phương thực hiện phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường nông thôn, tập trung giải quyết vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt, xử lý môi trường sản xuất và xây dựng cảnh quan “xanh – sạch – đẹp”. Cùng với đó, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn theo hướng thiết thực, tạo điều kiện để phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra, các xã xây dựng NTM nâng cao cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến mọi tầng lớp nhân dân; củng cố và hoàn thiện hệ thống quản lý đủ sức triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao; tiếp tục rà soát, ban hành và thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách liên quan đến xây dựng NTM, nhất là huy động nguồn lực xã hội… Đây là nền tảng vững chắc góp phần quan trọng để Kim Bảng phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy