Hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Đến các thôn của xã Phù Vân (TP Phủ Lý), chúng tôi cảm nhận mùa Xuân như đến sớm. Đường thôn được dọn dẹp sạch sẽ, hai bên đường những hàng hoa chiều tím, những vườn hồng, quất, đào, cây xanh bao quanh những ngôi nhà. Bên triền đê cánh đồng rau xanh mơn mởn, những luống hoa cúc, đào, quất cảnh đang được người nông dân hối hả thu hoạch, đánh vồng phục vụ nhu cầu ngày Tết.

Chị Lại Thị Vân Anh (thôn 5 Phù Vân) cùng gia đình tất bật đón khách tới tham quan, mua sắm hoa, cây cảnh. Gia đình chị là một trong những hộ tiên phong của xã chủ động tích tụ ruộng đất, quy hoạch trồng hoa, cây cảnh, nuôi cá kết hợp du lịch sinh thái. 

Chị Vân Anh cho biết: Được sự động viên, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, gia đình chị mạnh dạn đấu thầu đất cải tạo trồng hoa, cây cảnh kết hợp du lịch. Không chỉ trong những ngày Tết mà ngày thường cũng có nhiều khách tới tham quan, mua sắm hoa, cây cảnh. 

Trong câu chuyện tình cờ với chúng tôi khi đi chơi, sắm hoa tết tại Phù Vân, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Mình rất ấn tượng với vùng đất nơi đây. Cảnh sắc thiên nhiên, con người đều rất đẹp, hài hòa, đường sá đi lại thuận tiện. Đặc biệt, ở đây có nhiều vườn hoa đẹp để du khách chụp ảnh và lựa chọn mua với giá rất phải chăng”.

Những con đường của xã Liêm Phong (Thanh Liêm) luôn ngập tràn sắc hoa đón Xuân. Ảnh: Nguyễn Uyên

Phù Vân là xã được công nhận về đích nông thôn mới (NTM) tháng 12/2016. Sau 8 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM diện mạo nông thôn đổi mới rõ rệt, hệ thống công trình phúc lợi công cộng từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Tổ chức sản xuất thay đổi, kinh tế phát triển, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng đã góp phần nâng cao thu nhập. Đặc biệt, nhận thức của cán bộ, nhân dân có sự đổi thay rõ nét. Không bằng lòng với những gì đã đạt được cấp ủy, chính quyền, nhân dân nơi đây tiếp tục hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí bảo đảm kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn sản xuất nông nghiệp với dịch vụ; tổ chức quy hoạch vùng sản xuất tập trung với các sản phẩm chủ lực của địa phương: rau an toàn, hoa cây cảnh, sinh vật cảnh, sản phẩm du lịch sinh thái. Các gia đình tích cực chỉnh trang nhà vườn, xây dựng vườn sinh thái, tường rào cây kiểu mẫu; bảo đảm vệ sinh môi trường. Diện tích cây hoa, cây cảnh toàn xã là 40ha, hằng năm đạt giá trị 250-300 triệu đồng/ha, cây rau cho thu nhập khoảng 115 triệu đồng/ha. Năm 2019, xã tổ chức quy hoạch, thiết kế cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông thủy lợi, thiết kế cảnh quan vùng sản xuất cây hàng hóa, cải tạo 40 ha diện tích đầm hồ ao tự nhiên thành các khu chăn nuôi thủy sản kết hợp dịch vụ tham quan. Cùng với đó, tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể và nhân dân với mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Xuân này diện mạo các thôn của xã Liêm Phong (Thanh Liêm) càng thêm nổi bật với những cổng làng uy nghi, những ngôi nhà khang trang, những con đường hoa, ruộng rau sạch. Đổi thay này là kết quả từ sự đoàn kết, phát huy nội lực trong xây dựng NTM kiểu mẫu của cán bộ, nhân dân địa phương. Chứng kiến những đổi thay của Liêm Phong, đồng chí Trần Xuân Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Liêm cho rằng: Xuất phát điểm của Liêm Phong thấp, nhưng bằng quyết tâm, nhất là quyết tâm đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, Liêm Phong đã mạnh dạn nhận làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện nổi trội về tiêu chí môi trường. Cùng với ra nghị quyết, lập phương án thực hiện, cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện bằng sự tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là người đứng đầu. Từ việc đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo của cán bộ, nhất là người đứng đầu, Liêm Phong đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, hầu hết CBĐV, nhân dân đều ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, tích cực đóng góp kinh phí, ngày công trồng, chăm sóc cây xanh, cây hoa dọc các tuyến đường liên thôn, liên xã… Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân nâng lên rõ rệt, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi. Trên các xứ đồng, rác thải sản xuất cũng được thu gom đúng nơi quy định. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp; chất lượng, môi trường sống của người dân nhờ đó ngày càng nâng cao.

Đi trên đường thôn Hạ Trang ngập tràn sắc hoa, bác Nguyễn Thị Phấn, một người dân của thôn Hạ Trang chia sẻ: “Trước đây, các tuyến đường trong thôn ở đâu cũng gặp rác. Nhưng từ khi triển khai xây dựng NTM, hướng tới nông thôn kiểu mẫu, được cán bộ tuyên truyền, gương mẫu thực hiện, người dân động viên nhau tích cực tham gia giữ gìn môi trường. Xuân này, được đi chúc Tết họ hàng, người thân trên con đường phong quang sạch đẹp chúng tôi càng thấy phấn khởi, tự hào về sự đổi thay của quê hương”.

Trường Mầm non xã Trịnh Xá (TP. Phủ Lý) mới được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia.  Ảnh: Mạnh Hùng

Những ngày giáp Tết trời se lạnh nhưng trên những khu đất dọc triền sông của xã Mộc Bắc (Duy Tiên) người dân vẫn hăng say làm việc, chăm sóc đàn bò sữa. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt từng người bởi điều kiện kinh tế gia đình ngày một nâng cao. Không chỉ những gia đình chăn nuôi bò sữa, xuân này người dân Mộc Bắc đều có điều kiện sắm sửa một cái Tết đàng hoàng hơn. 

Theo đồng chí Trần Hồng Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mộc Bắc, để góp phần giúp người dân đón Tết vui vẻ, đầm ấm hơn, cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo hoàn thiện các công trình phúc lợi, nâng cao tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, nhất là tiêu chí liên kết, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Xác định xây dựng NTM cần phải tạo nên sự công bằng, dân chủ hơn nữa, cấp ủy, chính quyền xã luôn dành sự quan tâm động viên, tạo điều kiện để các gia đình chính sách, người không may mắn cùng được hưởng thụ một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc hơn.

Với thu nhập bình quân đạt trên 68 triệu đồng/người/năm, người dân Xuân Khê (Lý Nhân) có điều kiện đón Tết đầy đủ hơn. Trừ đối tượng bảo trợ xã hội, Xuân Khê không còn hộ nghèo. Là xã tiên phong trên mọi lĩnh vực và về đích NTM từ khá sớm, cấp ủy, chính quyền Xuân Khê xác định người dân chính là chủ thể của mọi hoạt động và thụ hưởng những lợi ích đem lại từ xây dựng NTM, trong đó văn hóa truyền thống là nền tảng. 

Từ nhận thức đó, cấp ủy, chính quyền xã tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Với 5 thôn, 52 tổ dân cư tự quản, người dân Xuân Khê luôn ý thức tự giác, đoàn kết xây dựng gia đình, thôn làng văn hóa. Con em địa phương không chỉ học tập, lao động sản xuất tốt mà còn tích cực đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Mỗi mùa xuân đến cũng là lúc hàng chục con em địa phương tình nguyện đăng ký lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ý thức tự quản, đoàn kết của cán bộ, nhân dân giúp Xuân Khê xây dựng NTM kiểu mẫu thực sự hiệu quả, bền vững.

Ngoài những địa phương trên trong tỉnh còn có An Đổ (Bình Lục), Thanh Sơn (Kim Bảng) và nhiều vùng quê khác đang nỗ lực xây dựng NTM kiểu mẫu. Đổi thay rõ nhất ở những miền quê NTM kiểu mẫu trong xuân này là sự đổi mới về tư duy, về cách nghĩ, cách làm của CBĐV, người dân. Đây là nền tảng giúp mỗi miền quê xây dựng NTM tươi đẹp và đó cũng là nền tảng để có những mùa xuân hạnh phúc bền lâu.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng, Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.