Hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATTP

Sáng 11/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm (ATTP). Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về ATTP cùng lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành chức năng.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ năm 2017 đến 2019, hoạt động thanh tra, kiểm tra ATTP được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, có sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng và các đoàn thể theo các chương trình phối hợp, nhất là trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, mùa du lịch, lễ hội… 

Chế tài xử lý vi phạm đã tăng cao. Số cơ sở đã thanh tra, kiểm tra; số cơ sở bị xử lý trung bình/năm; số tiền phạt trung bình/năm tăng lên rõ rệt. Từ năm 2017-2019, số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trung bình/năm là 747.722 cơ sở (tăng 27,8% so với giai đoạn 2011-2016); số cơ sở bị xử lý trung bình/năm là 55.748 cơ sở (tăng 51,9%); số tiền xử phạt trung bình/năm là 179,12 tỷ đồng (tăng gấp 2,9 lần).

Đặc biệt, từ năm 2017, tiêu chí bảo đảm ATTP đã được đưa vào là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mà đại đa số là sản phẩm thực phẩm nông nghiệp (thực phẩm, đồ uống, thảo dược…) thu hút sự hưởng ứng của cả nước. Hiện nay đã có 3.794 sản phẩm đăng ký tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 374 sản phẩm được đánh giá, phân hạng. Cả nước có 6 tỉnh đã thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, gồm: Quảng Ninh, Bến Tre, Quảng Nam, Lào Cai, Nam Định, Thái Nguyên, trong đó Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu cả nước thực hiện chương trình này với 196 sản phẩm…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương Ban chỉ đạo liên ngành ATTP từ Trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở, những người sản xuất, những người chế biến... Tuy nhiên để tạo ra những thực phẩm an toàn, công tác đảm bảo ATTP phải được tăng cường. Cần tiếp tục hoàn thiện thể chế ATTP. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn ATTP phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. 

Đề nghị các địa phương, các đô thị lớn chỉ đạo làm thí điểm việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn về ATTP. Nhân rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi. Hoàn thiện đề án phát triển nông sản hữu cơ; Tiếp tục truyền thông đầy đủ về quy trình sản xuất kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; rà soát loại bỏ khỏi danh mục được phép sử dụng những hoạt chất, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo an toàn. Tăng cường phòng chống thương mại, hàng giả, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc; phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ATTP. 

Thủ tướng nhấn mạnh, việc thành công về ATTP không chỉ cho chúng ta mà còn tạo điều kiện xây dựng hình ảnh tốt với quốc tế, do đó, cần nêu cao vai trò trách nhiệm đi đầu của chính quyền các cấp nhất là chính quyền cấp cơ sở,  từ khâu chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh chế biến, tiêu thụ đến công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan ATTP. Thủ tướng cũng đề nghị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phối hợp với các cơ quan truyền thông vận động, giám sát sản xuất kinh doanh thực phẩm, đảm bảo ATTP cho người dân.

Sau hội nghị này, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ tập hợp các ý kiến, hoàn thiện trình Thủ tướng ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý nhà nước đối với ATTP.

Xuân Tuân

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy