Giúp phụ nữ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về chăm sóc SKSS, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Năm 2019, chiến dịch được chia làm 2 đợt. Đợt I được tổ chức tại 80 xã, phường, thị trấn, bắt đầu từ tháng 2 và kết thúc trước ngày 30/4. Đợt II được tổ chức ở các địa phương còn lại và các địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch, bắt đầu từ ngày 8/7 và kết thúc trước ngày 31/10.

Mục tiêu của chiến dịch, bảo đảm trên 95% số phụ nữ mang thai được khám và cung cấp thông tin, tư vấn về chăm sóc sức khỏe; trên 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGĐ.

Người dân xã Thanh Tuyền (TP.Phủ Lý) được tư vấn các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại chiến dịch.

Thành phố Phủ Lý có 15/21 xã, phường triển khai chiến dịch đợt I. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Đỗ Ngọc Chúc cho biết: Mục đích của chiến dịch là tư vấn, cung cấp cho chị em những kiến thức bổ ích về SKSS; siêu âm, khám phụ khoa; tư vấn và hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chiến dịch hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Cấp ủy, chính quyền một số xã, phường chưa thực sự coi trọng công tác dân số dẫn đến việc hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động trong chiến dịch còn rất hạn chế. Nhận thức về chăm sóc sức khỏe của một bộ phận phụ nữ chưa đầy đủ nên khi các dịch vụ phải trả tiền thay vì miễn phí như trước đây, họ từ chối tham gia dù dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ được tổ chức lưu động, trung tâm đưa máy móc, dụng cụ thăm khám về tận cơ sở.

Chiến dịch tổ chức trong ngày làm việc nên các đối tượng trong độ tuổi sinh sản tham gia không nhiều. Cán bộ, cộng tác viên dân số một số nơi chưa bám sát địa bàn để vận động đối tượng tham gia chiến dịch.

Dù đã được gửi giấy mời, thông báo trên loa truyền thanh từ trước đó, song buổi sáng ngày diễn ra chiến dịch, Trạm Y tế phường Thanh Tuyền (thành phố Phủ Lý) vẫn vắng vẻ.

Khi được hỏi lý do, chị Nguyễn Thị Nhường, cán bộ dân số phường giãi bày: Chưa bao giờ chiến dịch lại vắng người như thế này, mọi năm ít cũng được 20-30 người. Năm nay, trong chiến dịch không áp dụng máy soi cổ tử cung, thay vào đó là khám sàng lọc ung thư cổ tử cung nên số người tham gia giảm nhiều. Một số người đến đều siêu âm và khám phụ khoa, một số đến rồi về vì không muốn trả tiền phí.

Là một trong số ít người thực sự quan tâm sức khỏe bản thân, chị Phạm Thị Thoan, tổ 4 cho biết: Không có thời gian để đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện nên năm nào phường triển khai chiến dịch, tôi đều tham gia. Chi phí bỏ ra không cao trong khi đó được các y, bác sĩ tư vấn dinh dưỡng, các biện pháp chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ nhỏ, bà mẹ mang thai và được siêu âm tổng thể, khám phụ khoa nên tôi luôn hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình…

Chiến dịch thực sự mang lại lợi ích giúp chị em phụ nữ có thêm cơ hội tiếp cận, sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp, các dịch vụ chăm sóc SKSS chất lượng, khám và điều trị các bệnh phụ khoa thông thường; khám, phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư vú, ung thư cổ tử cung…

Lê Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy