Ghi nhận ổ dịch quai bị tại một công ty trên địa bàn xã Nhật Tựu

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong tuần ghi nhận 01 ổ dịch quai bị tại Công ty TNHH Anam Electronics Việt Nam đóng trên địa bàn xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng với trên 30 trường hợp mắc.

Bác sỹ khám cho một công nhân của Công ty TNHH Anam Electronics Việt Nam bị bệnh quai bị đang điều trị tại BVĐK tỉnh.

Trung tâm đã tiến hành lấy 02 mẫu và gửi lên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy 02 mẫu đều dương tính với vi rút quai bị. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng tiến hành điều tra, xử lý dịch theo quy định. Hiện tại tình hình dịch quai bị đã ổn định, không ghi nhận ca mắc mới.

Bệnh quai bị lây qua tiếp xúc với nước bọt, chất nhầy của người bị bệnh. Triệu chứng của bệnh là sưng ở má và hàm (do sưng tuyến nước bọt mang tai) kèm sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, chán ăn, khô miệng. Một số người bị quai bị có thể sưng tinh hoàn (nam), sưng, viêm buồng trứng (nữ), nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây vô sinh. Ngoài ra, có thể biến chứng viêm tụy, viêm não, viêm màng não. Khi có triệu chứng của bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, đúng cách.

Cách phòng chống bệnh quai bị tốt nhất là tiêm vắc xin, hiện đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Những người bị bệnh nên cách ly để không lây sang người khác.

Đ.H 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy