Doanh nghiệp Hà Nam chung tay xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần của nguời dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, rút ngắn khoảng cách nông thôn - thành thị. Đóng góp vào thành công đó, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, còn có sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn. Doanh nghiệp đã hỗ trợ nguồn lực cho các xã đầu tư xây dựng hạ tầng, đóng góp cho công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Đứng chân trên địa bàn xã Tiêu Động (Bình Lục), cùng với nhiệm vụ duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm thu nhập cho người lao động, Công ty TNHH Thắng Thành Hà Nam còn là một trong những đơn vị luôn tiên phong trong phong trào xây dựng NTM, bảo đảm an sinh xã hội, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã và huyện với tổng kinh phí lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, mới đây, để chung sức cùng chính quyền và nhân dân trong xã hoàn thành mục tiêu “cán đích” NTM nâng cao trong năm 2022, công ty đã ủng hộ gần 220 triệu đồng để xây dựng công trình cổng chào của xã.

Doanh nghiệp Hà Nam chung tay xây dựng nông thôn mới
Công ty TNHH Thắng Thành Hà Nam đóng trên địa bàn xã Tiêu Động (Bình Lục) ủng hộ gần 220 triệu đồng để xây dựng công trình cổng chào của xã.

Ông Nguyễn Xuân Lê, Giám đốc Công ty TNHH Thắng Thành Hà Nam cho biết: Nhận thức rõ trách nhiệm xã hội của mình, đồng thời cũng là mong muốn được chia sẻ khó khăn với nhân dân và chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, trong những năm vừa qua, trích từ lợi nhuận sản xuất, kinh doanh, công ty đã đóng góp kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Cùng với đó, triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Về xã Tiêu Động hôm nay mới thấy, vùng quê nghèo khó ngày nào đang có sự khởi sắc rõ nét. Các công trình đường, trường, trạm được đầu tư xây mới đồng bộ; hệ thống thủy lợi được tu bổ nâng cấp, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hệ thống đèn điện chiếu sáng được lắp đặt tại hầu hết các tuyến đường thôn. Nhà văn hóa thôn được nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới với đầy đủ bàn ghế, ti vi, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện thể thao ngoài trời… Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiêu Động, những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM của xã có sự đồng hành, trợ giúp đắc lực từ các doanh nhân, doanh nghiệp. Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM đến nay, xã Tiêu Động đã nhận được sự đóng góp trên 3 tỷ đồng từ con em của quê hương đi làm xa thành đạt tại các tỉnh, thành trên cả nước, cũng như các doanh nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã. Với nguồn kinh phí hỗ trợ này, xã Tiêu Động đã xây dựng được nhiều cổng làng, cổng đình làng; tu sửa, tôn tạo nghĩa trang nhân dân; xây dựng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường thôn, xóm; nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn…

Trước thềm năm mới Quý Mão 2023, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Bình Lục Lê Gia Hùng đã bày tỏ sự phấn khởi khi trong 3 năm qua, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của huyện đã nỗ lực “vượt sóng Covid -19” thành công để duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho công nhân lao động. Không những thế, nhiều doanh nghiệp còn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm với cộng đồng, chung tay hỗ trợ địa phương xây dựng NTM thông qua nhiều hoạt động thiết thực, như: trao tặng nhà cho hộ nghèo; tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà Tết cho hộ gia đình chính sách, người nghèo… Nhiều doanh nghiệp thành viên của Hội Doanh nghiệp huyện đã dành từ 300-500 triệu đồng mỗi năm để ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ Khuyến học, đóng góp kinh phí xây dựng hạ tầng nông thôn.

Ông Lê Gia Hùng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Bình Lục cho biết: Từ năm 2020 đến nay, Hội Doanh nghiệp huyện Bình Lục đã kêu gọi các doanh nghiệp thành viên đóng góp được trên 1,5 tỷ đồng để xây dựng 30 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trong toàn huyện; cấp học bổng cho 53 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 500.000 đồng/học sinh/tháng; trao tặng hàng trăm suất quà cho các hộ nghèo trong toàn huyện, trị giá 500.000 đồng/suất… Riêng năm 2022, Hội Doanh nghiệp huyện đóng góp ủng hộ Quỹ Khuyến học cho trẻ em nghèo vượt khó trong huyện số tiền 27 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thành viên của hội còn tặng bò cho hộ nghèo trong huyện với tổng trị giá 30 triệu đồng; ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho 3 hộ nghèo, hộ chính sách với số tiền 150 triệu đồng; đóng góp ủng hộ phong trào xây dựng NTM với tổng trị giá 500 triệu đồng. Qua đó, góp phần giúp các xã hoàn thành, nâng cao chất lượng nhiều chỉ tiêu, tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, NTM nâng cao như tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập, nhà ở dân cư, giao thông, giáo dục, văn hóa.

Còn tại thị xã Duy Tiên, mỗi năm, Hiệp hội Doanh nghiệp thị xã cũng dành trên 100 triệu đồng từ quỹ hội để đóng góp các quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tình nghĩa, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã cũng tích cực đóng góp hưởng ứng phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Chẳng hạn như Công ty cổ phần Sữa Hà Nam, xã Mộc Nam, kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, mỗi năm công ty đều dành 50 - 100 triệu đồng để chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, giúp xã sớm hoàn thành đạt chuẩn tiêu chí về hộ nghèo trong xây dựng NTM. Công ty cổ phần Sữa Hà Nam cũng như cá nhân Giám đốc Trần Thị Thanh Thoan đã vinh dự được UBND tỉnh, UBND thị xã Duy Tiên, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khen thưởng vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, trong lao động, sản xuất và xây dựng NTM.

Nói về những việc đã làm, Giám đốc Trần Thị Thanh Thoan chia sẻ: Là người con của quê hương Hà Nam, tôi rất mong muốn cá nhân tôi cũng như Công ty cổ phần Sữa Hà Nam có thể đóng góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển của quê hương, có nhiều việc làm thiết thực đối với công tác giảm nghèo, ổn định đời sống cho nhân dân.

Mặc dù hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, cộng đồng doanh nghiệp của Hà Nam đã thể hiện rõ bản lĩnh, phát huy vị thế tiên phong trên mặt trận kinh tế. Để từ đó thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình đối với cộng đồng xã hội nói chung, với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nói riêng và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.