Chú trọng bảo đảm an toàn PCCC trong trường học

Cơ sở giáo dục là nơi tập trung đông người, đa phần là thanh thiếu nhi – còn thiếu và yếu về kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn PCCC tại một số cơ sở giáo dục còn bộc lộ những hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Do vậy, tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, bảo đảm tốt các điều kiện, phương tiện PCCC, đồng thời nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh về công tác an toàn PCCC là đặc biệt quan trọng.

Trên địa bàn tỉnh Hà Nam những năm gần đây, mặc dù không xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trong các cơ sở giáo dục nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Một số nguy cơ tiềm ẩn có thể kể đến như: hệ thống đường dây dẫn điện chưa được an toàn; công tác theo dõi hồ sơ hoạt động PCCC chưa được đảm bảo; nguồn nhiệt từ việc sử dụng lửa, trong các phòng thí nghiệm, bếp ăn của nhà trường; số lượng học sinh đông nên khi có sự cố hoặc cháy sẽ dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy gây tai nạn thương tích; cổng trường nhỏ, giao thông không thuận tiện gây khó khăn cho việc xe chữa cháy tiếp cận cũng như việc thoát nạn; việc trang bị các thiết bị phòng, chống cháy, nổ còn hạn chế; chưa quan tâm tổ chức các buổi tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC …

Các cơ sở giáo dục tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC
Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Bình Lục kiểm tra các thiết bị chữa cháy tại trường THCS Đồng Du (xã Đồng Du, huyện Bình Lục).

Do vậy, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC là yếu tố vô cùng quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn trong nhà trường. Thầy Trần Văn Hoàn, Hiệu trưởng trường THCS Đồng Du (xã Đồng Du, huyện Bình Lục) cho biết: Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo đảm PCCC trong nhà trường, thời gian qua, Trường THCS Đồng Du đã thành lập Đội PCCC cơ sở gồm đại diện Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo và nhân viên bảo vệ; thường xuyên tăng cường kiểm tra, thay thế, sửa chữa các thiết bị điện, thiết bị PCCC đã hư hỏng. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an tổ chức tập huấn kỹ năng, tuyên truyền kiến thức PCCC cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Các cơ sở giáo dục tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC
Các em học sinh Trường Tiểu học, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Phân hiệu Trường ĐHSP Hà Nội, cơ sở Hà Nam) thực hành sử dụng thiết bị chữa cháy cầm tay.

Có thể thấy, để bảo đảm an toàn PCCC trong các cơ sở giáo dục, việc nâng cao nhận thức, kỹ năng PCCC cho cán bộ, giáo viên và học sinh là nội dung quan trọng. Trường Tiểu học, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tại Hà Nam) vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ PCCC trong nhà trường.

Tại buổi tập huấn, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH đã giới thiệu những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC như: các nguyên nhân gây ra cháy nổ, tính chất nguy hiểm khi cháy; cách sử dụng bình chữa cháy, một số biện pháp PCCC tại trường học… Đây cũng là hoạt động thường xuyên mà nhà trường phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức cho các em học sinh vào đầu năm học mới.

Em Nguyễn Yến Ly, học sinh lớp 6A của nhà trường chia sẻ: Em cảm thấy rất hào hứng khi được các chú Công an tuyên truyền những kiến thức về PCCC và trực tiếp hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy. Sau buổi tập huấn này, em sẽ tuyên truyền tới người thân trong gia đình về các kiến thức bổ ích này, đặc biệt là những nguy cơ xảy ra cháy nổ khi sử dụng các thiết bị điện trong nhà để mọi người cùng phòng tránh.

Các cơ sở giáo dục tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC
Đội PCCC cơ sở Trường Tiểu học, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành được tập huấn nghiệp vụ PCCC.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS &THPT Nguyễn Tất Thành cho biết: Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC, nhà trường còn thường xuyên đẩy mạnh công tác tự kiểm tra và khắc phục tại chỗ các tồn tại thiếu sót nhằm chủ động phòng ngừa. Rà soát, bổ sung đầy đủ, kịp thời phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn PCCC. Đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về lối thoát nạn, hệ thống điện, hệ thống chống sét và các hệ thống trang thiết bị PCCC. Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt và đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Bố trí, sắp xếp các chất dễ cháy, các đồ dùng dụng cụ gọn gàng, cách xa các nguồn lửa, nguồn nhiệt…

Đánh giá về công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, Thiếu tá Trần Viết Quang, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Bình Lục cho biết: Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Bình Lục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các nhà trường tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra toàn diện các mặt công tác PCCC theo định kỳ, đồng thời kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về PCCC trong các nhà trường. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, nhận thức và kịp thời yêu cầu chủ sở hữu, chủ quản lý, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót; kiên quyết xử lý những cơ sở thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC.

Để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, thời gian tới lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các nhà trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh; tăng cường công tác tập huấn cho học sinh, sinh viên và giáo viên. Yêu cầu các nhà trường đầu tư, trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy đảm bảo số lượng và chất lượng. Chú trọng quản lý và sử dụng an toàn các chất cháy, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa. Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC trong nhà trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn PCCC.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.