Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Tình hình dịch bệnh nói chung ngày càng phức tạp do nhiều yếu tố. Công tác phòng, chống dịch bệnh không chỉ bảo vệ sức khỏe nhân dân mà còn có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm an sinh xã hội.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 37 trường hợp mắc/nghi mắc bệnh sởi, trong đó có 17 trường hợp xét nghiệm dương tính với bệnh sởi. Ngoài ra, toàn tỉnh ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh tay-chânmiệng, 3 trường hợp mắc sốt xuất huyết ngoại lai, một trường hợp mắc rubella.

Một bệnh nhân bị bệnh sởi được điều trị tại BVĐK tỉnh trong tháng 3/2019.

Trước tình hình số người mắc sởi có chiều hướng tăng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các địa phương có bệnh nhân tổ chức điều tra, theo dõi các ca bệnh mắc, nghi mắc sởi/rubella tại cộng đồng và cơ sở điều trị. Tiến hành giám sát dịch tễ bệnh truyền nhiễm tại một số đơn vị. Phối hợp với các địa phương tuyên truyền và hướng dẫn người dân phòng, chống bệnh sốt phát ban, theo dõi sởi/rubella. Chỉ đạo các cơ sở tuyên truyền cho người dân diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống sốt xuất huyết.

Cùng với đó, khử khuẩn bề mặt tại hộ gia đình, trường học để phòng, chống bệnh tay-chân-miệng. Ngành y tế cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống dịch; duy trì các hoạt động phòng, chống dịch theo sự chỉ đạo. Hiện tại trung tâm đang triển khai hướng dẫn các đơn vị phòng, chống bệnh dịch thường xảy ra vào mùa hè-thu.

Tình hình dịch bệnh nói chung ngày càng phức tạp do nhiều yếu tố. Công tác phòng, chống dịch bệnh không chỉ bảo vệ sức khỏe nhân dân mà còn có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm an sinh xã hội.

Từ đầu năm 2019 đến nay cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là ngành y tế thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Đối với các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi, mới phát sinh và xâm nhập như zika, cúm A (H7N9), MER-CoV,... chủ động giám sát, phát hiện sớm (nếu có) và xử lý ngay từ ca bệnh đầu tiên. 100% các ổ dịch đang hoạt động, ổ dịch cũ  được điều tra, giám sát, phát hiện sớm tác nhân gây bệnh và xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng và kéo dài,...

Nhân viên Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người bệnh rửa tay đúng cách. Ảnh: Nguyễn Hằng

Công tác tiêm chủng cho trẻ em cũng đặc biệt được quan tâm, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới một tuổi đạt trên 95%. Tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản B, sởi-rubella cho trẻ đạt trên 95% và bảo đảm an toàn. Giữ vững thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván trẻ sơ sinh, phấn đấu loại trừ bệnh sởi. Cùng với đó, giám sát và xử lý tất cả các trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella, bạch hầu, ho gà, liệt mềm cấp,...

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự chủ động, tích cực của ngành y tế nói riêng, toàn xã hội nói chung, chắc chắn sẽ hạn chế được dịch bệnh trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe người dân.

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng, Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy