Chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch và đủ liều

Nhiều năm qua, chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) đã tạo nên bức “tường thành” vững chắc trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em, góp phần đẩy lùi và thanh toán nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tỉnh Hà Nam luôn duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 99%.

Tiêm phòng cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Chương trình TCMR hiện đưa vào nhiều loại vắc-xin phòng bệnh cho trẻ em, bao gồm: phòng bệnh lao, viêm gan B liều sơ sinh, phòng 5 bệnh ComBeFive, phòng bại liệt, phòng sởi-rubella, DPT, phòng tả, thương hàn, viêm não Nhật Bản, uốn ván sơ sinh…

Việc áp dụng phần mềm quản lý tiêm chủng đã giúp cán bộ y tế quản lý đối tượng tốt hơn, không bỏ sót các mũi tiêm của trẻ. Với phần mềm, mỗi trẻ sẽ có một mã số để quản lý và thông qua mã số này, các điểm tiêm chủng có thể tra cứu lịch sử tiêm chủng của trẻ; nhắn tin, nhắc lịch tiêm chủng. Việc này sẽ giúp các gia đình chủ động đưa con đi tiêm đúng lịch và đủ liều.

Ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiêm chủng và quản lý đối tượng, công tác an toàn trong TCMR được bảo đảm đúng quy trình, các vắc-xin được bảo quản tốt trong hệ thống dây chuyền lạnh, sắp xếp vắc-xin theo đúng quy định của chương trình.

Tại tất cả các điểm tiêm chủng trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ việc khám sàng lọc, tiêm chủng, theo dõi trẻ 30 phút tại điểm tiêm và hướng dẫn cho người chăm sóc trẻ tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà sau khi tiêm đúng quy định. Hầu hết các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng đều là phản ứng thông thường, được theo dõi và xử trí kịp thời.

Bác sỹ Vũ Văn Bảo, Trạm trưởng TYT xã Thanh Sơn (Kim Bảng) cho biết: Trước ngày tiêm chủng, các nhân viên y tế thôn sẽ đến từng gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng để gửi giấy mời, trong đó ghi cụ thể mũi tiêm và thời gian để người dân chủ động đến đúng giờ, giảm thời gian chờ đợi. Do đó, mặc dù có rất đông trẻ đến tiêm vắc-xin trong ngày tiêm chủng, song hoạt động tiêm phòng tại TYT xã Thanh Sơn rất thuận lợi nền nếp.

Không có vắc-xin nào là an toàn tuyệt đối. Nhưng vắc-xin hiện nay vẫn là công cụ hữu hiệu nhất để phòng bệnh truyền nhiễm cho trẻ. Để nâng cao hiệu quả công tác TCMR, các cơ sở y tế cần phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của tiêm chủng, nhất là các loại vắc-xin mới đưa vào sử dụng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, tập huấn lại về an toàn tiêm chủng, đưa cán bộ y tế có chuyên môn về tăng cường cho các TYT xã, phường trong các đợt tiêm chủng, nhất là trạm không có bác sĩ. Huấn luyện lại cho nhân viên y tế biết cách hướng dẫn bà mẹ theo dõi trẻ sau tiêm chủng, cách phát hiện các triệu chứng là phản ứng sau tiêm của trẻ để đưa đi cấp cứu kịp thời; tổ chức các đoàn kiểm tra, chấn chỉnh ngay các tồn tại, vướng mắc trong tiêm chủng tại các địa phương. Đặc biệt, bảo đảm cung ứng đủ lượng vắc-xin tiêm phòng cho trẻ; theo dõi chặt chẽ phản ứng sau tiêm, không để xảy ra tai biến nghiêm trọng trong tiêm chủng.

Theo chương trình tiêm chủng quốc gia, trong tháng 5 này tỉnh sẽ đưa vào chương trình TCMR thêm một loại vắc-xin 5 trong 1 mới có thành phần tương tự như vắc-xin Quinvaxem và ComBEFive. Số vắc-xin hiện tại đã về kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và số lượng đủ để đáp ứng tiêm cho tất cả đối tượng đủ điều kiện tiêm. 

Việc lựa chọn tiêm chủng như thế nào, ở đâu là thuộc về người dân. Nhưng các bậc cha mẹ cần lưu ý, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh phải kịp thời, tuyệt đối không chần chừ hay chờ đợi vắc-xin dịch vụ, dẫn đến trẻ tiêm muộn hơn so với lịch tiêm chủng. Bởi khi trẻ bị chậm một mũi tiêm sẽ dẫn tới chậm hàng loạt mũi tiêm tiếp theo, làm giảm hiệu quả tiêm chủng. Nếu trẻ không được tiêm chủng phòng ngừa bệnh thì ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe trong tương lai của trẻ còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Do trẻ có thể lây bệnh sang những người khác chưa được chủng ngừa, hoặc tiêm chủng không đầy đủ.

Hoàng Hải

Lê Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy