Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam phẫu thuật thành công ca thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống do trượt cột sống L4, 5

Chiều 16/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Hoàng Thị Hưởng, sinh năm 1966, ở thôn Cát Lại xã Bình Nghĩa huyện Bình Lục, bị thoát vị đĩa điệm cột sống thắt lưng L4 - L5 làm hẹp ống sống.

Bệnh nhân nhập viện ngày 12/2 với triệu chứng: đau cột sống thắt lưng mạn tính, đau tăng dần và lan đau xuống đùi và 2 cẳng chân có nguy cơ nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến liệt hai chân và rối loạn các cơ tròn. Kết quả chụp X-quang cột sống thắt lưng, MRI cột sống thắt lưng cho thấy bệnh nhân bị trượt đốt sống lưng L4 - L5, độ II, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống.

Các bác sĩ thực hiện ca mổ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các bác sĩ Khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân với 03 kỹ thuật: Giải ép rễ thần kinh; lấy nhân thoát vị, đặt đĩa đệm nhân tạo và cố định cột sống thắt lưng bằng nẹp vít. Sau 1 giờ 30 phút, ca phẫu thuật đã thành công. Sau phẫu thuật 60 phút, bệnh nhân đã tỉnh táo đỡ đau và đỡ tê hai chân, co duỗi chân tốt, vết mổ tốt không có dấu hiệu chảy máu đang được chăm sóc tại phòng hậu phẫu.

Bác sĩ Trần Đình Lợi, Phó trưởng khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Kỹ thuật phẫu thuật trượt đốt sống, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thay đĩa đệm từ sự chuyển giao của các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức trung ương. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển tiến bộ của một bệnh viện tuyến tỉnh trong lĩnh vực phẫu thuật ngoại khoa cột sống - phẫu thuật thần kinh sọ não.

Với tiến bộ này, nhân dân trên địa bàn sẽ được hưởng dịch vụ mới trong việc khám và điều trị phẫu thuật chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm, trượt cột sống thắt lưng, bệnh lý thần kinh, sọ não… mà không phải đi xa, chuyển tuyến, giúp cho bệnh nhân giảm chi phí và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đối với những bệnh nhân bị trượt đốt sống nói chung, nếu không phẫu thuật sớm thì bệnh sẽ ngày một trở nặng thêm dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: Trượt đốt sống từ trượt độ I tiến triển lên độ II, độ III. Độ trượt tăng và sẽ chèn ép dây thần kinh gây đau không thể đi lại được. Khi ấy nếu phẫu thuật thì cũng không mang lại kết quả phục hồi cho bệnh nhân.

Mậu Ngọ

Mậu Ngọ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy