Bệnh mắt ở trẻ gia tăng

Mỗi năm, Bệnh viện Mắt Hà Nam tiếp nhận khám và điều trị cho hàng nghìn ca trẻ em bị các bệnh lý về mắt. Số ca bị tật khúc xạ và viêm kết mạc lên tới hàng chục nghìn… Các bệnh về mắt ở trẻ em càng ngày càng tăng.

Một buổi khám mắt cho học sinh ở Trường Tiểu học thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm

Nhiều nhầm lẫn nguy hiểm bệnh về mắt ở trẻ

Chị Nguyễn Thị Huyền, xã Liêm Chung, thành phố Phủ Lý sinh con gái được gần 1 tuổi thì phát hiện con bị lác mắt. Đưa cháu đến bệnh viện mắt để khám, chị Huyền chia sẻ với bác sỹ về suy nghĩ của mình, cho rằng lúc mới sinh có thể do để cháu chơi bóng đèn nhiều hoặc cháu nằm một mình hay nhìn ngược đồ vật.

Tuy nhiên, bác sỹ CK I Nguyễn Huy Cường, Trưởng phòng Kế hoạch chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Mắt Hà Nam cho biết: Đó là suy luận, rất nhiều phụ huynh đã nghĩ như vậy.

Nhưng thực tế, nguyên nhân bệnh lác ở trẻ chủ yếu do bẩm sinh, liệt dây thần kinh mắt, di truyền… Phụ huynh khi phát hiện con có biểu hiện nhìn lệch cần đưa con đến bệnh viện để khám và điều trị sớm. 

Theo bác sỹ Cường: “Các bé cần được khám sớm, điều trị sớm để tránh nguy cơ nhược thị, có khả năng dẫn đến mù mắt vĩnh viễn”.

So với các bệnh về mắt, bệnh lác mắt ở trẻ chiếm tỷ lệ rất thấp, giống như sụp mi và đục thủy tinh thể. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, bệnh viện đã khám và điều trị cho 20 ca trẻ em bị lác, sụp mi, 5 ca đục thủy tinh thể. Sụp mi và đục thủy tinh thể ở trẻ đều ảnh hưởng đến tầm nhìn  và giảm thị lực của các cháu.

Tuy nhiên, đục thủy tinh thể ở trẻ dù không nhiều, nhưng nguy hiểm nếu cha mẹ không để ý, không phát hiện sớm. Đây là bệnh lý về mắt mang yếu tố bẩm sinh hoặc xuất hiện sau khi sinh do di truyền hoặc nhiễm khuẩn trong thời kỳ người mẹ thai nghén.

Bác sỹ Nguyễn Huy Cường nói: "Các bé bị đục thủy tinh thể do nguyên nhân thứ hai, ấy là lúc người mẹ trong lúc mang thai đã bị nhiễm vi rút rubeon, cúm, quai bị hoặc herpes, rối loạn chuyển hóa hoặc nhiều nguyên nhân khác không rõ ràng.

Nói chung, đục thủy tinh thể trẻ em cần phát hiện sớm để có hướng điều trị, như: phẫu thuật sớm khi có chỉ định để phục hồi thị lực sớm cho kịp sự phát triển của mắt. Làm thế cũng là để phòng ngừa mắt bị lác, nhược thị, rung giật nhãn cầu … do bị mất phản xạ nhìn bởi thủy tinh thể đục, che khuất tầm nhìn."

Bác sỹ Nguyễn Huy Cường, Bệnh viện Mắt Hà Nam khám mắt cho trẻ em tại trường học 

Trẻ em bị dị tật về mắt gia tăng

Mỗi ngày, Bệnh viện Mắt Hà Nam tiếp nhận gần 50 trẻ em đến khám và điều trị các bệnh về mắt. Từ tháng 1/2018 đến 30/6/2019, Bệnh viện Mắt đã khám và điều trị cho trên 6.500 ca bị tật khúc xạ, 9.500 ca bị viêm kết mạc, 200 ca bị tắc lệ đạo sơ sinh.

Trẻ em Hà Nam bị các tật khúc xạ thường là cận thị, viễn thị, lệch khúc xạ, loạn thị trong đó trẻ bị cận thị chiếm tỷ lệ cao. Các tật này đều có ảnh hưởng đến việc nhìn, học tập và sinh hoạt của trẻ.

Theo bác sỹ Nguyễn Huy Cường, hàng năm, Bệnh viện Mắt Hà Nam đều phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Lao động  - Thương binh và Xã hội tổ chức chương trình khám mắt miễn phí “Mắt sáng – Tương lai sáng” ở các trường học trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, nhiều trẻ em bị phát hiện mắc các dị tật về mắt, bệnh về mắt như sụp mí, đục thủy tinh thể. Hầu hết các trường hợp bị bệnh về mắt ở nông thôn, xa bệnh viện và không được cha mẹ cho đi khám mắt.

Theo nhận định, tật khúc xạ mắt hiện nay chiếm tỷ lệ cao do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân trẻ em ngồi học không đúng tư thế, trong phòng học không đủ ánh sáng, trẻ em tiếp cận với các thiết bị điện tử thời gian dài…

Còn với bệnh viêm kết mạc, đây là bệnh lành tính nhưng dễ lây lan thành dịch, nhất là vào dịp giao mùa nên tỷ lệ mắc nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày có từ 20-30 trẻ em được đưa đến viện vì bệnh viêm kết mạc.

Bác sỹ Nguyễn Huy Cường khuyến cáo: Cho dù bị mắc bất cứ một bệnh lý nào, tật nào về mắt đối với trẻ, cha mẹ các cháu nên đưa các cháu đến bệnh viện sớm để khám và điều trị. Tuyệt đối không tự mua thuốc và tự điều trị cho con. Đôi mắt sáng chính là tương lai của các con sau này.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy