Xã hội hóa xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi ở Kim Bảng

Với phương châm “Dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Kim Bảng đã vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng tại khu dân cư. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí để các em được phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

Gần 6 tháng nay, từ khi được lắp đặt thiết bị vui chơi, như: xích đu, cầu trượt, cột bóng rổ và một số đồ chơi đơn giản khác nên chiều nào tại Nhà văn hóa Tổ dân phố số 1, thị trấn Quế (Kim Bảng) cũng có rất đông thiếu niên, nhi đồng đến vui chơi. Công trình điểm vui chơi cho thiếu nhi được lắp đặt trong khuôn viên nhà văn hóa do Huyện đoàn Kim Bảng và Đoàn Thanh niên thị trấn Quế xây dựng bằng nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí 15 triệu đồng. 

Xã hội hóa xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi ở Kim Bảng
Điểm vui chơi Tổ dân phố số 1, thị trấn Quế (Kim Bảng) do Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên thị trấn trao tặng thu hút các em thiếu niên, nhi đồng đến vui chơi.

Anh Lê Văn Quang, một người dân địa phương chia sẻ: Trước đây, khi chưa có khu vui chơi, buổi chiều 2 đứa con tôi chỉ loay hoay trong khuôn viên nhà, hết xem tivi rồi xem trò chơi trên điện thoại. Giờ có khu vui chơi này, tụi nhỏ rất thích, chiều nào cũng đòi ra đây chơi cho bằng được. Thấy bọn trẻ được vui vẻ chơi đùa, tôi cũng vui. Không chỉ có trẻ em mà người lớn mỗi chiều ra khu vực này để thư giãn cũng thấy thoải mái... 

Được biết, mới đây Đoàn Thanh niên xã Liên Sơn cũng tổ chức bàn giao điểm vui chơi cho thiếu nhi tại thôn Bút Phong với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng. Anh Nguyễn Thanh Kiên, Bí thư Đoàn xã Liên Sơn cho biết: Điểm vui chơi này được xây dựng cạnh nhà văn hóa thôn mà trước đây vốn là nơi tập kết rác tạm của bà con luôn trong tình trạng ùn ứ, mất vệ sinh. Trước thực trạng đó, Đoàn Thanh niên xã đã tham mưu với cấp ủy, ban lãnh đạo thôn tiến hành dọn dẹp, đổ bê tông và xây dựng điểm vui chơi. Để có kinh phí xây dựng, ngoài sự hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền xã, Đoàn xã còn vận động một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ xây dựng. Việc xây dựng điểm vui chơi đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo phụ huynh và nhân dân địa phương. Bác Lại Văn Quỳnh, một người dân thôn Bút Phong chia sẻ: Từ khi có điểm vui chơi cho thiếu nhi, trẻ em trong thôn rất vui và phấn khởi. Điểm vui chơi do tổ chức đoàn xây dựng, hỗ trợ tuy không rộng như nhiều sân chơi khác nhưng từ nay các cháu nhỏ đã có nơi vui chơi, giải trí lành mạnh... Đây chỉ là 2 trong số hàng chục điểm sinh hoạt, vui chơi do tổ chức đoàn xây dựng và bàn giao trong thời gian qua.

Chương trình xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng tại khu dân cư những năm qua được xác định là một trong những chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra. Đây là mô hình hoạt động mới, có ý nghĩa thiết thực nhằm thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của tổ chức đoàn trong việc chăm lo cho các em thiếu niên, nhi đồng. Qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Để triển khai, nhân rộng mô hình này, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Kim Bảng đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền dành quỹ đất, quy hoạch địa điểm xây dựng và tu sửa điểm sinh hoạt, vui chơi trên địa bàn. Nguồn kinh phí chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Kết quả sau 3 năm triển khai, đến nay, các cấp bộ đoàn trong huyện đã triển khai xây dựng mới và tiến hành bàn giao 18 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng và tu sửa, nâng cấp 8 điểm vui chơi tại 18 xã, thị trấn với tổng kinh phí trên 350 triệu đồng. Trong đó, riêng từ đầu năm đến nay các cấp bộ đoàn đã xây dựng mới và bàn giao 12 điểm với kinh phí gần 200 triệu đồng. Cùng với đó, một số cơ sở đoàn còn đưa sáng kiến xây dựng những khu vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng bằng những đồ vật tái chế hay thay thế những khu đất phủ đầy cỏ dại, bãi rác tự phát để xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Huyện đoàn Kim Bảng cho biết: Việc huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng là việc làm cần thiết của các cấp bộ đoàn cũng như cộng đồng xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí đối với trẻ em. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng các điểm vui chơi, phấn đấu đến năm 2022, ít nhất mỗi cơ sở đoàn xây dựng được 2 điểm vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng tại địa phương.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.