Tập trung dạy ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi lớp 10 THPT

Trong thời gian này, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thành chương trình giáo dục cho học sinh các cấp học theo đúng tiến độ, ngành giáo dục và các trường THCS còn tăng cường công tác tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Tập trung dạy ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi lớp 10 THPT
Trong việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 9, Trường THCS Trung Lương (Bình Lục) đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm vụ cho giáo viên các bộ môn.

Theo thống kê, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 11.202 học sinh lớp 9. Công tác ôn tập cho học sinh của các trường THCS được thực hiện gắn với việc phân loại học sinh, tuyên truyền cho học sinh ý nghĩa của việc phân luồng giáo dục để nâng cao nhận thức và giúp học sinh có sự lựa chọn đúng đắn.

Tại Trường THCS Trung Lương (Bình Lục), từ đầu tháng 4/2021, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, thời gian ôn tập dự kiến từ ngày 3/5 đến 19/6 theo 2 giai đoạn và với số tiết dạy cụ thể đối với 3 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mặc dù kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 đã được nhà trường xây dựng chi tiết, phù hợp nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp, học sinh đang tạm nghỉ học nên việc dạy ôn trực tiếp tại trường không thực hiện được. Nhà trường đã giao nhiệm vụ cho giáo viên các bộ môn dạy ôn tập lớp 9 khẩn trương xây dựng các bài giảng và tổ chức dạy ôn tập theo hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên, do điều kiện học sinh khu vực nông thôn không có nhiều thuận lợi để học trực tuyến nên tính hiệu quả của việc ôn tập mới dừng ở mức độ nhất định. Thời gian năm học và thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không còn nhiều nên nhà trường và phụ huynh rất mong dịch bệnh được kiểm soát để học sinh tiếp tục đến trường.

Ở các trường THCS, công tác dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 rất được coi trọng. Theo đó, trước khi xây dựng kế hoạch dạy ôn cho học sinh lớp 9, các nhà trường đã thực hiện việc phân loại học sinh dựa vào lực học thực tế và chia học sinh thành các lớp có độ đồng đều về nhận thức, tư duy, năng lực. Việc phân loại học sinh, hình thành các lớp học ôn theo đúng đối tượng giúp cho giáo viên chủ động hơn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp.

Trên thực tế, thông qua việc phân loại học sinh để phân lớp học ôn đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả dạy và học ôn. Để đánh giá đúng được chất lượng công tác giảng dạy của các nhà trường và năng lực học tập của học sinh, một số phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức đợt thi thử cho học sinh lớp 9.

Trong hai ngày 27, 28/4 vừa qua, Phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý đã tổ chức thi thử vào lớp 10 THPT dành cho học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố có nguyện vọng tham gia. Trong lần thi thử này, nội dung kiến thức được kiểm tra theo đúng kế hoạch giáo dục tính đến tuần 12 của học kỳ II đối với các môn học: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Với các đề thi như phom đề thi tuyển sinh lớp 10, đợt thi thử đã giúp các em có cơ hội được cọ xát, thử sức và tự đánh giá lại sức học của bản thân để có sự lựa chọn trường phù hợp. Đồng thời, từ kết quả thi thử sẽ giúp các nhà trường và giáo viên đánh giá, điều chỉnh lại kế hoạch, phương pháp dạy học phù hợp hơn.

Qua việc tổ chức dạy ôn tập lớp 9 nhiều năm học qua, các nhà trường đã có sự lựa chọn những giáo viên dày dặn kinh nghiệm, có năng lực tốt để phân công dạy lớp 9 và dạy ôn tập cho học sinh lớp 9. Bản thân các giáo viên được phân công dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 trong các trường THCS đã xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc dành thời gian đánh giá lại lực học của học sinh, ưu tiên bồi dưỡng cho lớp có nhiều học sinh khá và phụ đạo kiến thức cho lớp có học sinh trung bình, yếu.

Đối với những học sinh có lực học yếu, bị hổng nhiều kiến thức của lớp dưới, không tự định hình được phương pháp học các môn, giáo viên đã chủ động nghiên cứu thay đổi phương pháp dạy bảo đảm vừa nhắc lại lý thuyết các bài học, vừa hướng dẫn cách thức làm bài tập và giao bài tập áp dụng cho học sinh. Thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn để rà soát và thống nhất về kế hoạch, nội dung dạy ôn tập theo hướng dạy đúng, dạy đủ, dạy tăng cường kiến thức, tập trung rèn kỹ năng cho học sinh; xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi các môn Văn-Toán-Anh, giới thiệu các chuyên đề ôn thi do giáo viên các nhà trường thiết kế, xây dựng và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm dạy ôn hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho các trường trong việc tổ chức có hiệu quả, chất lượng công tác dạy ôn tập cho học sinh lớp 9.

Bên cạnh việc xây dựng và triển khai kế hoạch dạy ôn, các nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để thông báo tình hình học tập của học sinh, kế hoạch dạy ôn của nhà trường, tuyên truyền để cha mẹ học sinh có sự định hướng về học tập và nghề nghiệp cho con em mình dựa trên sự đánh giá một cách thực chất về lực học của học sinh. 

Thời điểm này, thay vì dạy ôn tập tại trường, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ việc dạy ôn tập theo hình thức trực tuyến. Thầy giáo Nguyễn Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Việc dạy học nói chung, dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 bằng hình thức trực tuyến nhằm tăng cường quản lý, triển khai các hoạt động giáo dục, củng cố kiến thức cho học sinh tại nhà, giúp học sinh có thể học tập ở mọi lúc, mọi nơi. Nhà trường đã yêu cầu 100% giáo viên dạy các bộ môn tham gia quản lý, xây dựng kế hoạch để tiến hành dạy trực tuyến hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Trong điều kiện thực tế, đa số giáo viên đã sử dụng phần mềm dạy trực tuyến MS Team và được nhà trường khuyến khích sử dụng thêm các phần mềm khác: Google Meet, Zoom chat, Zalo,    Facebook, Viber… để dạy học, bảo đảm tính linh hoạt, tạo sự hứng thú cho học sinh. Các giờ dạy ôn trực tuyến của giáo viên được nhà trường kiểm tra về cả thực hiện thời khóa biểu, chuẩn bị nội dung, xây dựng kế hoạch bài dạy, cách thức tổ chức nền nếp các giờ học…

Trước các buổi học, giáo viên chủ nhiệm các lớp phải thông báo lịch học tới 100% phụ huynh của lớp, tham gia theo dõi, quản lý học sinh trong suốt quá trình học ôn tập trực tuyến và thường xuyên liên hệ với giáo viên bộ môn, với phụ huynh để trao đổi, nắm bắt tình hình học tập của học sinh. Đối với giáo viên bộ môn phải chủ động bàn bạc, thống nhất nội dung ôn tập, xây dựng kế hoạch dạy học với tổ chuyên môn; tạo lập hệ thống bài kiểm tra, bài tập để học sinh ôn luyện và hệ thống bài kiểm tra để đánh giá chất lượng của học sinh chính xác. 

Tất cả các trường THCS đang chạy đua với thời gian để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và bảo đảm các điều kiện cho học sinh lớp 9 sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tới đây.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.