Sở Y tế yêu cầu bán thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Corona với giá hợp lý

Khan hiếm khẩu trang y tế

Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, giá khẩu trang y tế, nước rửa tay trên thị trường trở nên khan hiếm, một số chỗ tăng giá. Đặc biệt sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với dịch bệnh do virus Corona, ngày 31/1 lượng người đổ đi mua khẩu trang y tế, nước rửa tay rất đông, dẫn đến “cháy” mặt hàng này ở hầu khắp các cửa hàng thuốc của thành phố Phủ Lý.

Điểm bán khẩu trang trên vỉa hè trước cổng BVĐK tỉnh với giá lẻ 10 nghìn đồng 1 chiếc, và cả hộp 50 chiếc là 350 nghìn, cao gấp 7-10 lần so với giá ngày thường trước đây khi chưa có dịch.

Khoảng 17h ngày 31/1, các hiệu thuốc lớn ở khu vực gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đường Trường Chinh đều không còn khẩu trang bán. Nhà thuốc Á Đông(đường Trường Chinh)- được cho là hiệu thuốc lớn nhất Phủ Lý cũng hết hàng. Nhà thuốc Hiền Lê(đường Trường Chinh) phải đặt biển hiệu thông báo hết hết khẩu trang, hết nước rửa tay do hàng không còn nhưng lượng khách vào hỏi mua quá nhiều.

Riêng Nhà thuốc Hoa Việt (đối diện Hiệu thuốc Á Đông, nằm trên đường Trường Chinh) vẫn còn khẩu trang bán nhưng chỉ bán số lượng hạn chế (gói 10 chiếc) với giá 13 nghìn đồng, được cho là khá “mềm” ở thời điểm này. Vừa là cửa hàng hiếm hoi còn hàng, vừa bán giá “mềm” nên người dân đổ xô đến cửa hàng này mua khẩu trang khá đông.

Hiệu thuốc ở ngay cổng BVĐK tỉnh hết khẩu trang, nhưng ngay trên vỉa hè sát đó một thanh niên dựng xe máy bán khẩu trang với giá “trên trời”: lẻ 10 nghìn đồng/chiếc, hộp 50 chiếc 350 nghìn đồng, trong khi đó ngày thường giá một hộp chỉ từ 35-50 nghìn đồng. Tuy nhiên vì không có hàng nên nhiều người dân vẫn mua.    

Nhà thuốc Hiền Lê (đường Trường Chinh) thông báo hết khẩu trang, nước rửa tay khô.

Tăng cường thanh tra tình trạng tăng giá đột biến để trục lợi

Ngay chiều ngày 31/1, Sở Y tế đã ban hành công văn về việc chấn chỉnh công tác cung ứng, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở. Trong công văn yêu cầu các doanh nghiệp dược trên địa bàn chủ động dự trữ đủ thuốc, vật tư y tế và chỉ đạo các cơ sở bán thuốc thuộc trách nhiệm quản lý đáp ứng nhu cầu về thuốc với giá hợp lý, đặc biệt là các thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới vi rút corona.

Sở Y tế cũng yêu cầu các phòng y tế tham mưu cho UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược và các quy định khác có liên quan nhằm phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành, tình trạng tăng giá đột biến để trục lợi, kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định hiện hành.

Yên Chính  

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.