Tuổi trẻ Kim Bảng tham gia xây dựng đời sống văn hóa

Chăm sóc, cải tạo cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường; thắp sáng đường quê; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh; làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; tham gia giữ gìn an ninh trật tự… là những việc làm thiết thực mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Kim Bảng trong nhiều năm nay, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị trấn Quế đã có nhiều hoạt động thiết thực tham gia xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn. 5 năm qua, các cơ sở đoàn của thị trấn đảm nhận và thực hiện 12 công trình, phần việc thanh niên như: Xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, đường hoa thanh niên, cột điện nở hoa… với tổng trị giá 23 triệu đồng. Thành lập câu lạc bộ thanh niên bảo vệ môi trường, tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn, không vứt rác ra nơi công cộng; trồng mới trên 1.000 cây xanh. Triển khai có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại trường trung học cơ sở và tiểu học. Duy trì hiệu quả hoạt động của “điểm rửa xe thanh niên” tạo nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết.

5 năm qua, Đoàn thị trấn đã hỗ trợ 130 suất quà với tổng trị giá hơn 45 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công và các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ký kết và duy trì có hiệu quả 2 mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”, phối hợp với các cấp, ngành, các gia đình quản lý, giáo dục thanh thiếu niên. Thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm trật tự tổ dân phố, xây dựng 2 tuyến đường “Sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn”.

Tuổi trẻ Kim Bảng tham gia xây dựng đời sống văn hóa
Đoàn Thanh niên thị trấn Quế phối hợp với Chi đoàn Công an huyện tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn giao thông cho học sinh Trường THCS thị trấn Quế.

Bí thư Đoàn thị trấn Quế Nguyễn Thị Oanh cho biết: Phong trào thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị luôn thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của ĐVTN và người dân, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh. Các công trình, phần việc thanh niên đều mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, đáng chú ý là công trình “Cột điện nở hoa” được thực hiện từ tháng 3/2021 và hoàn thành vào tháng 3/2022 với tổng số 60 cột điện. Những “Cột điện nở hoa” không chỉ làm cho diện mạo thị trấn hay nói cách khác là trung tâm của huyện đẹp hơn, hạn chế việc dán quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị mà còn tác động tích cực đến ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng khu phố văn minh, sáng-xanh-sạch-đẹp trong các tầng lớp nhân dân.

Cùng với thị trấn Quế, ĐVTN ở khắp các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đều rất tích cực, trách nhiệm và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Để các hoạt động đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn hằng năm xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên phù hợp nhu cầu, thực tế tại địa phương, đơn vị. Trong đó, đáng chú ý là các hoạt động bảo vệ môi trường như: Xây dựng các tuyến đường hoa, đường cây thanh niên; xây dựng mô hình phân loại và xử lý rác thải; tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt gây hại đến môi trường. 

Chỉ tính riêng trong Tháng Thanh niên 2022, các cấp bộ đoàn huyện Kim Bảng đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường thanh niên tự quản, chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh, thu gom trên 5 tấn rác; trồng trên 2.000 cây xanh và xây dựng được 65 mô hình tuyên truyền vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn, đoàn trực thuộc và liên đội các trường như: Cụm pano tuyên truyền, điểm thu gom rác thải nhựa, ngôi nhà xanh… Các cấp bộ đoàn cũng duy trì hiệu quả chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”, góp phần giáo dục đạo đức, định hướng tư tưởng, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đẩy mạnh phong trào tập luyện văn nghệ, thể thao, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho ĐVTN.

Bí thư Huyện đoàn Kim Bảng Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và trách nhiệm của tuổi trẻ, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn khi lựa chọn đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phải mang lại lợi ích và giá trị thiết thực cho cộng đồng, cho xã hội và cả đoàn viên, thanh thiếu nhi. Hằng năm, mỗi cơ sở đoàn phải thực hiện ít nhất 1 công trình thanh niên về xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, xây dựng đường cây, đường hoa thanh niên, đường điện thắp sáng… Từ năm 2019 đến tháng 4/2022, toàn huyện đã xây dựng được 25 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, mỗi điểm có giá trị ít nhất là 12-15 triệu đồng. Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn đồng loạt ra quân “Điểm rửa xe thanh niên” ít nhất 4 lần/năm vào các dịp cao điểm như Ngày Thương binh – Liệt sỹ, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu… nhằm tạo nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho thiếu nhi, các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Các cơ sở đoàn cũng chủ động vận động ĐVTN thực hành tiết kiệm, nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang, tham gia các hoạt động lễ hội lành mạnh; bảo vệ, làm đẹp các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương. Duy trì hiệu quả 37 mô hình “Khu dân cư không phát sinh thanh niên mắc tệ nạn xã hội”; 41 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN và nhân dân.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Kim Bảng ngày càng khẳng định là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy