Từ điểm thi tốt nghiệp THPT nhìn về việc dạy học phân hóa học sinh

Kết quả đối sánh giữa điểm thi và điểm học bạ của thí sinh Hà Nam có sự tương đương, thí sinh dự thi đã được đánh giá tương đối sát, đúng năng lực học tập thực tế.

Với tổng số 8.775 thí sinh có đăng ký xét tốt nghiệp Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022, căn cứ kết quả được công bố, tỉnh Hà Nam có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,17% (trong đó, hệ THPT có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,90%, hệ Giáo dục thường xuyên đạt 94,10%). Điểm trung bình các môn thi của thí sinh Hà Nam đạt 6,76 và xếp thứ 6 toàn quốc. Toàn tỉnh có 77 bài thi đạt điểm 10 và có 214 thí sinh đạt tổng điểm từ 27 điểm trở lên của các khối thi.

Đặc biệt, kết quả đối sánh giữa điểm thi và điểm học bạ của thí sinh Hà Nam có sự tương đương, thí sinh dự thi đã được đánh giá tương đối sát, đúng năng lực học tập thực tế. Đồng thời, qua đó cũng khẳng định các nhà trường sẽ đạt kết quả cao nếu có sự chủ động trong việc bảo đảm tốt tính phân hóa học sinh ngay từ quá trình dạy học và dạy ôn thi tốt nghiệp THPT.   

Từ điểm thi tốt nghiệp THPT nhìn về việc dạy học phân hóa học sinh
Do được học và ôn theo định hướng phân hóa nên các thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Hà Nam cơ bản được bảo đảm về kiến thức, kỹ năng theo đúng năng lực.

Là đơn vị có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 100% và vươn lên xếp thứ tư trong số các trường có học sinh đạt tổng điểm các khối thi cao, Trường THPT Lê Hoàn (Thanh Liêm) đã khẳng định được hiệu quả của việc dạy và học ôn tập theo hướng phân hóa học sinh. Nếu với các trường có chất lượng tuyển sinh đầu vào cao thì việc đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT cao có lẽ cũng là chuyện bình thường, nhưng với Trường THPT Lê Hoàn thường xuyên có điểm tuyển sinh lớp 10 thấp hơn so với nhiều trường THPT khác thì kết quả thi và thứ hạng đạt được trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 lại mang tới một cách nhìn nhận tích cực về cách dạy và cách học.

Theo đó, trên cơ sở kế hoạch tổ chức dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT chung, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các bộ môn triển khai thực hiện tốt đồng thời việc xây dựng kế hoạch dạy ôn theo từng giai đoạn với việc chủ động phân loại học sinh và dạy ôn theo hướng phân hóa học sinh. Nhà trường căn cứ theo sự phân loại học sinh của giáo viên đã tổ chức các lớp ôn tập theo đúng năng lực nhận thức, kỹ năng và theo nguyện vọng thi tốt nghiệp hay thi đại học của học sinh.

Với cán bộ, giáo viên nhà trường, điều quan trọng nhất đối với việc tổ chức dạy học và ôn tập thi tốt nghiệp THPT theo hướng phân hóa, phân loại học sinh chính là bảo đảm tính cân đối trong quan điểm dạy học hiện nay về kiến thức, kỹ năng. Trong quá trình đó, việc dạy học, dạy ôn của giáo viên cũng như việc học ôn của học sinh không được quá lệch về trang bị kiến thức mà bỏ qua việc rèn kỹ năng. Nhất là đối với việc đổi mới hình thức, phương thức thi đối với các môn thi như hiện nay, nếu học sinh không có được kỹ năng làm bài tốt cũng rất khó có thể đạt điểm cao…

Em Lê Mai Anh, thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THPT Lê Hoàn cho biết: Cả trong quá trình học theo chương trình cũng như thời gian học ôn tập, chúng em đã được các thầy, cô giáo tổ chức các tiết học bảo đảm cung cấp đầy đủ kiến thức đại trà, kiến thức nâng cao theo từng môn thi và tổ hợp đăng ký. Không chỉ được học ôn theo khối thi, mà chúng em còn được học ôn theo từng nhóm lớp phù hợp với năng lực, nhận thức thực tế nên không có cảm giác quá sức. 

Được biết, theo sự chỉ đạo chung của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đồng thời căn cứ theo Bộ đề thi minh họa được Bộ GD&ĐT công bố cho từng môn, không chỉ ở Trường THPT Lê Hoàn mà tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức dạy ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh một cách phù hợp nhất với đặc điểm, tình hình học sinh của mỗi nhà trường. Trước khi tổ chức dạy ôn tập, các nhà trường đã chủ động phân loại học sinh, chỉ đạo giáo viên dạy ôn tập các môn thi tốt nghiệp thực hiện việc xây dựng kế hoạch bài dạy, kế hoạch ôn tập theo năng lực của các nhóm học sinh.

Với nhóm học sinh yếu kém, các nhà trường và đội ngũ giáo viên dành nhiều thời gian tập trung củng cố kiến thức giúp học sinh đọc hiểu và nhận diện tốt các bài có dung lượng kiến thức đại trà, chưa có yếu tố phân hóa kiến thức và rèn nhiều về các kỹ năng, thao tác, các thuật toán, các cách trình bày, diễn đạt dễ lấy điểm nhất. Với nhóm học sinh trung bình, trong kế hoạch dạy ôn của các nhà trường và phương pháp dạy ôn của giáo viên đều xác định tăng cường củng cố kiến thức cơ bản, từ đó ôn tập các kỹ năng huy động tri thức. 

Việc dạy ôn tưởng chừng như đơn giản, nhẹ nhàng hơn với đối tượng học sinh nhận thức nhanh, nhưng với nhiều giáo viên, đây cũng chính là nhóm học sinh dễ mắc lỗi nhất về kỹ năng, kỹ thuật làm bài do sự chủ quan, vội vàng. Với những học sinh nhận thức nhanh, tốt, khi nền kiến thức cơ bản của các em đã có, giáo viên ưu tiên dành nhiều thời gian uốn nắn, củng cố kỹ năng có độ phân hóa trình độ, tăng cường ôn tập cho các học sinh về kiến thức, kỹ năng làm bài các môn thi trái khối. Như ở môn Ngữ văn, một số giáo viên đã chia sẻ, để trang bị kiến thức cho các em học khối tự nhiên, ngoài việc dạy ôn ở mức kiến thức chuẩn, coi trọng rèn kỹ năng đọc hiểu, viết và trình bày, diễn đạt và tư duy vận dụng… giáo viên còn phải khéo léo hướng cho học sinh tự tin dùng từ, viết câu, viết đoạn và bày tỏ hiểu biết tự luận.

Bên cạnh đó, kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Hà Nam về cơ bản đều có sự ổn định về điểm số trung bình các môn thi so với một số kỳ thi gần đây. Các môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học có điểm trung bình đạt cao từ 7,089- 8,506; các môn còn lại có điểm trung bình thấp hơn nhưng cũng thể hiện rõ được sức học của học sinh, dao động từ 5,097- 6,981. Hầu hết các môn thi không có đột biến về điểm số. 

Đánh giá về kết quả thi, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã khẳng định tính đúng đắn trong định hướng của Bộ GD&ĐT về công tác chỉ đạo thi cũng như chất lượng dạy và học thực tế của các nhà trường theo hướng phân hóa, phân loại học sinh. Mặc dù kiến thức được tập trung chủ yếu ở phân khúc kiến thức lớp 12 nhưng với đề thi bảo đảm đúng ma trận có độ khó tăng dần từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đã giúp việc phân hóa và đánh giá năng lực học sinh được toàn diện, chính xác hơn. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy