Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Sau một thời gian ổn định, từ cuối tháng 1/2021, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát trở lại tại Việt Nam với mức độ nghiêm trọng hơn những lần trước vì biến thể mới của virus lây lan rất nhanh. Là đơn vị dự phòng tuyến đầu của tỉnh, suốt từ thời điểm xảy ra dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh luôn kịp thời làm tốt công tác tham mưu, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, trong mọi tình huống, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh  chủ động các biện pháp phòng chống dịch Covid19
Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Đỗ Hồng

Những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cán bộ, nhân viên TTKSBT tỉnh vẫn tất bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngay khi có thông tin về các ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh vào tối ngày 27/1, TTKSBT tỉnh đã lập tức hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị y tế trong tỉnh thực hiện truy vết, khoanh vùng, xác định những người về địa bàn tỉnh từ Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1 và từ sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 5/1 và các vùng có dịch khác để triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh và các chỉ đạo của cấp trên để tham mưu, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả. Đơn vị chỉ đạo tất cả các bộ phận luôn trong tư thế thường trực, sẵn sàng về máy móc, trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, vật tư hóa chất; phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong mọi tình huống.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đắc Tiến, Trưởng khoa Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm (TTKSBT tỉnh) chia sẻ: Dịch bệnh Covid-19 lần này phức tạp hơn so với những lần trước bởi virus biến chủng mới lây lan nhanh và đã xuất hiện hàng loạt ca lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, bám sát chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, trung tâm huy động tối đa nhân lực, vật lực, truy vết thần tốc và sàng lọc tất cả trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các điểm nóng về dịch. Ba đội đáp ứng nhanh của trung tâm gồm 30 người luân phiên trực 24/24h, sẵn sàng giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly đối với các trường hợp nghi nhiễm hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan tới dịch bệnh. Mặc dù lực lượng mỏng, khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn, môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng tất cả cán bộ, nhân viên trung tâm đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ để giữ an toàn cho cộng đồng.

Việc điều tra, giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm góp phần đáp ứng nhanh cho việc chẩn đoán bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Do đó, những người đảm nhận nhiệm vụ này phải đến tận vùng dịch, tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Xác định được những khó khăn, áp lực, nguy hiểm của công việc, các y, bác sỹ của trung tâm luôn động viên nhau cố gắng và phải thực sự cẩn trọng, tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Y tế từ khâu lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển đến xét nghiệm để giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất. Dù bận rộn với nhiệm vụ chuyên môn, lại phụ trách cả đường dây nóng của trung tâm, song bất cứ cuộc gọi đến nào cần tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bác sĩ Tiến luôn tận tình, tư vấn một cách dễ hiểu các quy định về hướng dẫn cách ly, khai báo y tế… để người dân nắm được. 
Ngoài việc tư vấn trực tiếp, đăng tải trên website của đơn vị, TTKSBT tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin, theo dõi tình hình diễn biến mới nhất về dịch bệnh tại tỉnh, đưa ra những thông tin xác thực nhất, tránh làm dư luận hoang mang. Đồng thời, chỉ đạo tuyến cơ sở triển khai các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, giúp người dân có những kiến thức cơ bản về bệnh. Đặc biệt, nhấn mạnh việc thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) của Bộ Y tế để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Nhờ kết hợp đồng bộ các biện pháp truyền thông mà nhận thức của người dân về phòng, chống dịch Covid-19 đã được nâng lên rõ rệt. Người dân ngày càng phát huy tốt vai trò giám sát tại cộng đồng giúp cơ quan chức năng kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Việc có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngay tại trung tâm bằng kỹ thuật Real time RT-PCR đã giúp đẩy nhanh hơn quá trình phân loại, cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, qua đó kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Đầu năm 2021, trung tâm đã phân bổ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi mắc SARS-CoV-2 cho trung tâm y tế các huyện, thị xã để các đơn vị tự thực hiện điều tra, lấy mẫu và gửi về trung tâm để xét nghiệm. Đối với các ca bệnh phức tạp, hoặc ca mắc đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung tâm sẽ thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm.

Tuy không trực tiếp tham gia khám, chữa bệnh, cấp cứu bệnh nhân nhưng các y, bác sĩ, cán bộ làm công tác dự phòng tại TTKSBT tỉnh luôn là những người tiên phong, giữ vai trò nòng cốt trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Vượt lên trên những khó khăn đặc thù, kể cả nguy cơ cao bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ ổ dịch, họ vẫn miệt mài, thầm lặng bảo vệ sức khỏe nhân dân. Theo chia sẻ của Giám đốc TTKSBT tỉnh Nguyễn Thanh Dương, từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay, đơn vị luôn ưu tiên lực lượng cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Từ công tác tham mưu, kiện toàn nhân sự; đẩy mạnh truyền thông; tích cực điều tra dịch tễ; kiểm tra, giám sát các trường hợp nghi ngờ đến việc thành lập, duy trì hoạt động thông suốt các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện. Do đó, trong từng giai đoạn diễn biến dịch bệnh, trung tâm luôn có những phương án tham mưu ứng phó kịp thời, chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra, bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho nhân dân. Cùng với nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch Covid-19, TTKSBT tỉnh vẫn luôn theo dõi và xử lý kịp thời các dịch bệnh thường xảy ra theo mùa. Nhờ vậy, nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh các dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy