Triển khai cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19 trên toàn quốc

Sáng 4/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị Hướng dẫn triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19”. GS. TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện trong toàn quốc. Tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có lãnh đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Triển khai cấp hộ chiếu vắc xin Covid19 trên toàn quốc
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Thông tin tại hội nghị cho biết, Việt Nam là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất thế giới. Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5772/QĐ-BYT về biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Ngay sau đó, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân. 

Theo đó, “Hộ chiếu vắc xin” được cấp cho người đã tiêm đủ 2 mũi với 8 loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép. Chứng nhận “Hộ chiếu vắc xin” được cấp sử dụng định dạng mã QR, hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày mã QR này được khởi tạo. “Hộ chiếu vắc xin” sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân được áp dụng thống nhất tại tất cả các cơ sở tiêm chủng trên cả nước, bao gồm 3 bước. Bước 1: Rà soát, xác minh, xác thực thông tin người dân tiêm chủng vắc xin Covid-19. Bước 2: Thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19. Bước 3: Cục Y tế dự phòng sẽ thực hiện ký số giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

“Hộ chiếu vắc xin” hiển thị 11 thông tin gồm: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; số mũi tiêm đã nhận; ngày tiêm; liều số; vắc xin; sản phẩm vắc xin; nhà cung cấp hoặc sản xuất vắc xin; mã số của chứng nhận.

Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp “Hộ chiếu vắc xin” mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

Đối với những người dân chưa được cấp “Hộ chiếu vắc xin” là do thiếu/sai thông tin cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Công an cũng thông tin về việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với thông tin xác thực tiêm chủng Covid-19.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao những ý kiến đóng góp thảo luận của các đại biểu đại diện cho các cơ quan, đơn vị, đồng thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bắt đầu từ ngày 08/04/2022 để Bộ Y tế tiến hành cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân dự kiến từ ngày 15/04/2022.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy