TP Phủ Lý thực hiện “khoanh vùng hẹp”, “thần tốc”, “an dân” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sau hơn 2 tuần, với tinh thần: chủ động, thần tốc, quyết liệt và hiệu quả, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Phủ Lý hiện đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, trước những diễn biến khôn lường của dịch bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của cấp ủy, chính quyền TP Phủ Lý. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Hà Nam đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trương Quốc Bảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP Phủ Lý.

P.V: Khi phát hiện ca bệnh tại khu dân cư Lê Lợi (Phù Vân - TP Phủ Lý), số ca F0 và F1 tăng cao, nguy cơ lây nhiễm rộng trên địa bàn thành phố là rất lớn, khó khăn, thách thức đặt ra đối với thành phố lúc đó là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Trương Quốc Bảo: Ngày 19/9/2021, ngay sau khi phát hiện ca bệnh tại thôn Lê Lợi, xã Phù Vân, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã tập trung chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch, truy vết thần tốc đối với những người liên quan đến các ca bệnh. Những ngày sau đó, trên địa bàn thành phố xuất hiện các ca mắc mới và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với thành phố. 

TP Phủ Lý thực hiện “khoanh vùng hẹp” “thần tốc” “an dân” trong công tác phòng chống dịch Covid19
Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý Trương Quốc Bảo phát biểu tại cuộc họp Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đêm 20/9.

Thứ nhất: Số ca mắc tại trường học và tại KCN Châu Sơn (cụ thể là tại Công ty Espoir và Dream Plastic) với mật độ người lao động lớn, môi trường làm việc dễ lây lan dịch bệnh; người lao động có nơi thường trú tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố cũng như trên địa bàn tỉnh. Điều này dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. 

Thứ hai: Mật độ dân số trên địa bàn thành phố cao, đặc biệt là các phường nội thành, việc xuất hiện một số ca nhiễm trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây gây khó khăn trong công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. 

Thứ ba: Nguồn lực y tế của thành phố còn hạn chế, cả về cơ sở vật chất lẫn lực lượng y, bác sĩ gây khó khăn trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: xét nghiệm, truy vết, tiêm vắc-xin,…

Thứ tư: Khi bùng phát dịch bệnh, tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin trên địa bàn thành phố còn thấp. Sau khi được UBND tỉnh quan tâm, phân bổ vắc-xin, thành phố đã triển khai tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn. Việc thực hiện tiêm vắc-xin trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đòi hỏi thành phố phải tập trung cao độ thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn với mục tiêu hoàn thành kế hoạch tiêm vắc-xin, vừa phòng, chống các nguy cơ lây lan dịch bệnh.  

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố nhất định sẽ được kiểm soát hiệu quả nhất, trong thời gian sớm nhất.

P.V: Thay vì thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội đối với toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố lựa chọn giải pháp “khoanh vùng hẹp”, “thần tốc” truy vết F0; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho toàn thể người dân trên 18 tuổi trên địa bàn. Đây là lựa chọn đã khẳng định được tính đúng đắn, thưa đồng chí?

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Trương Quốc Bảo: Sau khi dịch bệnh bùng phát, UBND thành phố đã chủ động, kịp thời xin ý kiến và trình UBND tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với TP Phủ Lý. Tuy nhiên, qua đánh giá, nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời bám sát Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 11/9/2021 của Chính phủ, trên cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tế của địa phương, thích ứng an toàn với dịch bệnh, thành phố đã được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh biện pháp áp dụng giãn cách, chỉ thực hiện đối với một phần 12 đơn vị phường, xã có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, trong đó thực hiện hiệu quả biện pháp “khoanh vùng hẹp”, thần tốc truy vết F0. Việc phong tỏa được thực hiện theo phương châm chốt hẹp, kiểm soát chặt, xét nghiệm nhanh và thực hiện nghiêm. Ngoài ra, việc thu hẹp phạm vi giãn cách còn giúp cho việc lấy mẫu xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, chính xác. Từ việc lấy mẫu nhanh và cho kết quả sớm sẽ giúp “giải phóng” các F2 khi F1 cho kết quả âm tính. Việc đẩy nhanh quy trình trên giúp cho hoạt động của người dân sớm trở lại bình thường trong tình hình mới, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Ngoài ra, việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện tại từng hộ gia đình nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng dịch lây chéo trong cộng đồng khi tập trung đông người. 

Song song với đó là tích cực triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin cho toàn dân trên 18 tuổi, đến nay trên 90% dân số thành phố đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và phấn đấu cơ bản hoàn thành việc tiêm vắc-xin trước ngày 12/10/2021. Việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc-xin được thực hiện “thần tốc” trong thời gian rất ngắn đã giúp thành phố nhìn nhận được cục diện dịch Covid-19 để từ đó đưa ra các phương án chống dịch đúng và trúng. Đây là biện pháp hiệu quả, vừa khống chế kịp thời để kiểm soát dịch bệnh vừa bảo đảm cuộc sống của nhân dân tại những khu vực, địa phương không có dịch bệnh, đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Sau hơn 2 tuần, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đã cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ mắc mới Covid-19 trong cộng đồng có chiều hướng giảm rõ rệt, số ca F0 phát sinh chủ yếu là từ F1 đang được cách ly. Đây là kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên trong thời gian tới, thành phố vẫn tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ và tích cực triển khai hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch. 

P.V: Qua đợt dịch này cho thấy, cùng với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, thành phố đã giải quyết rất tốt vấn đề an sinh xã hội. Đó là yếu tố quyết định đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch của thành phố thời gian qua, thưa đồng chí?

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Trương Quốc Bảo: Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, đúng đắn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, sự quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của UBND thành phố, công tác bảo đảm an sinh xã hội cũng đã góp phần quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch của thành phố. Việc cung cấp nhu yếu phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc “an dân” trong vùng giãn cách. Ngay từ ngày đầu thực hiện giãn cách, UBND thành phố đã xây dựng phương án bảo đảm cung ứng hàng hoá thiết yếu và nhu yếu phẩm cho người dân. Gần 100 tổ hỗ trợ cung ứng được thành lập ở mỗi tổ dân phố/thôn nhằm thực hiện các nhiệm vụ vận động, tuyên truyền hỗ trợ, cung ứng giúp người dân khu vực phong toả, giãn cách xã hội có đầy đủ các nhu yếu phẩm giúp người dân yên tâm chấp hành quy định phòng chống dịch. Việc tổ chức các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu ở gần khu dân cư sẽ giảm tối đa việc di chuyển cơ học và từ đó giảm khả năng làm lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc huy động các nguồn lực từ xã hội hóa giúp công tác chống dịch diễn ra suôn sẻ, gắn kết tình đồng bào trong lúc khó khăn do dịch Covid-19. 

Mặt khác, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, thống kê các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế,... cần được trợ giúp để có phương án cung ứng, cung cấp miễn phí các hàng thiết yếu kịp thời. Đây chính là sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, là một trong những điều kiện góp phần thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch để sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.  

P.V: Tuy tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đến nay cơ bản đã được kiểm soát nhưng nguy cơ tái bùng phát vẫn có thể xảy ra. Vậy những giải pháp tiếp theo của thành phố là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Trương Quốc Bảo: Qua 14 ngày thực hiện việc giãn cách xã hội một phần 12 phường, xã, lãnh đạo thành phố nhận định rằng F0 trong cộng đồng vẫn còn, khó có thể xử lý triệt để F0; số lượng lớn F1 tiếp tục thành F0; biến thể của virus phức tạp, khó lường; công tác tiêm chủng đạt tỷ lệ cao nhưng mới thực hiện nên chưa đủ thời gian để tạo ra kháng thể sau tiêm. Vì vậy, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố còn tiềm ẩn nguy cơ rất lớn.

Để duy trì kết quả công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ và quyết liệt hơn bao giờ hết. Ngày 07/10/2021, thành phố đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với một phần các phường có nguy cơ rất cao là: Lê Hồng Phong, Châu Sơn, Hai Bà Trưng, Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Trần Hưng Đạo trong thời gian từ 0h ngày 08/10/2021 đến hết ngày 14/10/2021. Ngay trong tối ngày 07/10/2021, thực hiện Quyết định số 1786/QĐ-UBND ngày 07/10/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 một phần đối với các phường có nguy cơ rất cao của TP Phủ Lý, thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ người đi, đến về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, yêu cầu thực hiện việc khai báo và cách ly y tế theo quy định, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng nhằm nắm bắt tình hình. Tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với các ca bệnh tại Bệnh viện Việt Đức, ngày 02/10/2021, thành phố đã ban hành Công văn số 1390/UBND-YT về triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Việt Đức. Qua đó yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, lập danh sách quản lý toàn bộ những người đã từng đến Bệnh viện Việt Đức để áp dụng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cụ thể và thích hợp. 

Trong thời gian tới, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch một cách linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế để thích ứng an toàn với dịch bệnh. Trong đó, tập trung thực hiện 6 nhóm giải pháp quan trọng sau: 

Một là: Tập trung phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, xuyên suốt, toàn diện, thống nhất, quyết liệt và có hiệu quả. 

Hai là: Tổ chức xét nghiệm kịp thời, nhanh chóng, chính xác và bảo đảm an toàn cho người dân. 

Ba là: Chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế kịp thời thu dung và đưa F0 đi điều trị. Rà soát các khu cách ly tập trung bảo đảm các điều kiện cho các trường hợp F1 thực hiện cách ly y tế. 

Bốn là: Bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt trong khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội, các điểm phong tỏa; tích cực chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Năm là: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Sáu là: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, mỗi người dân phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng quyết tâm cùng cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.