Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế

Trước diễn biến nhanh và phức tạp của dịch Covid-19, Sở Y tế đã và đang chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tích cực, chủ động triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và không để dịch lây lan trong cộng đồng. 

Đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trong thời gian này, người dân đi khám, chữa bệnh (KCB) có thể yên tâm, bởi ngay tại cổng bệnh viện luôn có 2 bàn hướng dẫn người đến khám, có nước sát khuẩn rửa tay nhanh, đo nhiệt độ để phân luồng bệnh nhân trước khi vào khám. Bệnh viện đã tổ chức riêng một khu vực có lối đi riêng để khám các bệnh lý về đường hô hấp. Ngay tại cổng vào bệnh viện, hành lang các khoa được dán các thông báo, áp phích tuyên truyền về dịch Covid-19 và hướng dẫn cách phòng bệnh, nâng cao nhận thức cho người bệnh, người nhà người bệnh.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid19 tại các cơ sở y tế
Người dân được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Để hạn chế tối đa việc lọt các ca bệnh nghi ngờ, bệnh viện tăng cường nhân lực làm nhiệm vụ đón tiếp, phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng viện, bảo đảm 100% người vào phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt; hạn chế chỉ định nhập viện điều trị nội trú. Đồng thời, rà soát, bố trí, sắp xếp nhân lực hợp lý, bảo đảm cho công tác KCB trong giai đoạn chống dịch hiện nay. Đối với bệnh nhân điều trị nội trú, thực hiện triệt để mỗi bệnh nhân chỉ có một người nhà chăm sóc và được phát thẻ; khuyến cáo người dân không đến thăm người thân trong thời điểm dịch. Rà soát lại và có biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống lây nhiễm cho toàn bộ bệnh nhân ở các khoa có nguy cơ, như: điều trị tích cực, cấp cứu, bệnh nhân có bệnh lý nền… Việc chăm sóc bệnh nhân tại các khoa này sẽ do các y, bác sĩ, điều dưỡng thực hiện. Đối với nhân viên y tế, trong giờ làm việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân, sau một ngày làm việc thực hiện cách ly tại nhà, hạn chế đối đa tiếp xúc xã hội. 

Bệnh viện cũng chủ động cập nhật kiến thức, tập huấn cho cán bộ, y, bác sĩ về chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh và luôn chủ động sẵn sàng chuẩn bị phương án, nguồn lực để mở rộng khả năng thu dung người bệnh. Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, bảo đảm thuốc, vật tư trang thiết bị, truyền thông, BVĐK tỉnh luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra.

Giám đốc BVĐK tỉnh Đỗ Trung Đông chia sẻ: Dù vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất, chưa có cổng riêng cho các trường hợp nghi mắc Covid-19, song với trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, lãnh đạo bệnh viện đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tầm soát tất cả những người vào bệnh viện từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, lái xe taxi hay các xe cá nhân ngay từ cổng viện. Thực hiện chặt chẽ việc kiểm soát nhiễm khuẩn, thu gom rác thải y tế đã qua sử dụng. Ngoài khu cách ly của bệnh viện, các khoa đều phải bố trí một buồng cách ly, phòng trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại khoa có dấu hiệu nghi ngờ. Để thực hiện tốt Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, thời gian tới bệnh viện tiếp tục thắt chặt công tác phân loại, phân luồng bệnh nhân; bổ sung thêm các biển báo, hướng dẫn tại các khu vực tập trung đông người của bệnh viện và các khoa; bổ sung máy khử khuẩn tự động. Đối với mọi hoạt động trong bệnh viện, cần bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người… 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Trương Thanh Phòng, để bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở KCB, Sở Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra đánh giá việc thực hiện Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” tại 13 cơ sở y tế trong tỉnh. Hoạt động này nhằm rà soát các vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn để có kế hoạch khắc phục, triển khai các giải pháp can thiệp kịp thời. Qua đó, tăng cường năng lực phòng, chống dịch của cơ sở y tế, bảo đảm KCB an toàn trong tình huống dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, giảm thiểu tới mức thấp nhất lây nhiễm cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng, không để bệnh viện nào của tỉnh trở thành nơi lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, sở thường xuyên chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hướng dẫn các bệnh viện phân luồng, khám sàng lọc, bố trí khu cách ly hợp lý. Yêu cầu các bệnh viện phải tăng cường công tác tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc…; thực hiện tốt công tác vệ sinh bề mặt, quản lý chất thải đúng quy định; sắp xếp nhân lực phù hợp vừa bảo đảm hoạt động KCB, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Cung cấp đầy đủ và sử dụng đúng trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân đạt tiêu chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi thực hiện khám sàng lọc, các kỹ thuật cận lâm sàng, chăm sóc và điều trị trực tiếp người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2.
Tăng cường đào tạo, tập huấn cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở KCB, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm Covid-19, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh; không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng. Cung cấp đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ, vật tư y tế, thuốc, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở KCB. 

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.