Thành phố Phủ Lý tăng cường công tác quản lý, giám sát đối tượng thực hiện cách ly y tế tại nhà

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Phủ Lý, tính từ ngày 19/9 đến trưa ngày 30/9 trên địa bàn thành phố có 224 ca dương tính tại 17/21 phường, xã. Qua điều tra truy vết số F1 là 3.108 người, F2 là 4.936 người. Số người đi cách ly tập trung là 564 người. Cách ly tại nhà là 2.364 người. Do số người đang cách ly tại nhà đông, đặt ra vấn đề cần giám sát chặt chẽ nhằm tránh tình trạng lây lan dịch bệnh tại địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của các ca F0, F1 gia tăng, ngày 27/9/2021 UBND thành phố đã có Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, giám sát đối tượng thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú trong  phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, phòng, ban ngành thuộc thành phố; UBND các phường, xã trên địa bàn: Khi có thông tin về ca bệnh xác định F0, UBND các phường, xã phối hợp khẩn trương điều tra dịch tễ đối với đối tượng là F0 và đưa đến cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 theo quy định. Thần tốc truy vết các trường hợp có liên quan là F1; F2, thực hiện cách ly y tế tập trung, tại nhà, nơi lưu trú, khoanh vùng, phong tỏa phù hợp, kiểm soát và khống chế dịch bệnh. Đối với những trường hợp F1 đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế có thể thực hiện cách ly tại nhà.

Để thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch, nhất là đối với các trường hợp F1, F2 thực hiện cách ly tại nhà, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã thành lập Tổ công tác giúp việc BCĐ tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tại các địa phương, cơ sở.

Thành phố Phủ Lý tăng cường công tác quản lý giám sát đối tượng thực hiện cách ly y tế tại nhà
Thành phố Phủ Lý tăng cường công tác quản lý, giám sát đối tượng thực hiện cách ly y tế tại nhà

Theo đồng chí Đỗ Quốc Hoàn, Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ thành phố, Trưởng đoàn giám sát: Ngay sau khi được thành lập, Tổ công tác giám sát đã tiến hành kiểm tra tại 13 phường, xã vùng nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, trong đó có 12 phường xã đang thực hiện 1 phần giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Qua 3 ngày kiểm tra, tổ công tác ghi nhận các địa phương và người dân thực hiện nghiêm túc việc quản lý F1, F2 cách ly tại nhà hiện nay. Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương tăng cường giám sát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch đối với các trường hợp thực hiện giám sát y tế tại nhà, có biện pháp xử lý nghiêm nếu xảy ra trường hợp vi phạm. Đặc biệt, lãnh đạo các phường xã phải thường xuyên giám sát chặt chẽ, yêu cầu gia đình cách ly ký cam kết và nhận quyết định cách ly theo đúng quy định. Các gia đình có người cách ly tại nhà phải treo biển “Gia đình đang có F1 cách ly y tế”- Đối với đối tượng F1 và treo biển “Gia đình đang có người cách ly y tế”- Đối với F2 và các trường hợp khác..

Ông Hồ Đắc Thuật, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết: Hiện nay trên địa bàn phường có 6 trường hợp F0 và rất nhiều trường hợp F1, F2. Các cán bộ y tế, công an phường đang truy vết và rà soát số lượng để BCĐ phòng, chống dịch của phường có các biện pháp quản lý và giám sát. “Chúng tôi thường  xuyên giám sát nhắc nhở và kiểm tra những gia đình có người F1 cách ly, nếu có đủ điều kiện chúng tôi sẽ cho cách ly tại nhà, những trường hợp gia đình không đủ điều kiện cách ly chúng tôi đưa đi cách ly tập trung tại trường mầm non Hoa Sen. Đồng thời chúng tôi phát huy hiệu quả tổ covid cộng đồng trong việc tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch”. Ông Thuật chia sẻ.

Qua đánh giá tại các khu phố của phường Minh Khai, người dân đã nắm rõ được các nội dung Quy định phòng chống dịch để chấp hành chủ yếu thông qua công tác tuyên truyền của hệ thống truyền thanh phường và của Đài phát thanh thành phố. Nhìn chung, người dân trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch".

Tại phường  Thanh Châu, cho đến ngày ngày 30/9 trên địa bàn phường có 21 F0 (theo số liệu của CDC Hà Nam cung cấp) , 217 F1, 522 F2, trong đó có 141 F1 cách ly tại nhà. Phường đã phong tỏa 13 khu vực có F0. Duy trì hoạt động 21 tổ covid cộng đồng và đặc biệt có nhiệm vụ giám sát F1, F2 tại nhà. Đồng thời, thành lập tổ công tác gồm: Công an, lực lượng y tế tiến hành kiểm tra chặt chẽ điều kiện sinh hoạt, ăn ở cũng như theo dõi sức khỏe và yêu cầu ký cam kết thực hiện cách ly theo đúng quy định. Ông Trần Văn Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết : Địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền cho các gia đình và đề nghị các trường hợp cách ly tại nhà phải ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định cách ly. Yêu cầu các lực lượng chức năng như công an, quân sự, Ban bảo vệ dân phố tăng cường tuần tra canh gác, thường xuyên nhắc nhở, nếu các trường hợp không chấp hành thì địa phương có các biện pháp để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các hộ dân chấp hành nghiêm chỉnh, trên địa bàn phường chưa có trường hợp nào vi phạm các quy định trong thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ những người thực hiện cách ly tại nhà, thành phố cũng chú trọng nhắc nhở để người dân không vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Không coi việc xử phạt là biện pháp chính, nhưng kiên quyết xử lý nếu các đối tượng cố tình chống đối vi phạm. Điển hình, ngày 28/9/2021, chủ tịch UBND thành phố đã ra Quyết định xử phạt bà M.C.L (SN 1986) hộ khẩu thường trú tại tổ 10 phường HBT do vi phạm hành chính – chấp hành chưa nghiêm biện pháp phòng chống dịch (trốn khỏi vùng cách ly y tế), số tiền phạt là 7,5 triệu đồng. Đồng thời bắt buộc bà L thực hiện cách ly y tế tập trung tại trung tâm cách ly của thành phố . UBND thành phố cũng yêu cầu các phường, xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, có biện pháp xử phạt nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm để làm gương.

Xác định tình hình thực tế dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn còn phức tạp nên những ngày này người dân TP Phủ Lý đang thực hiên theo tinh thần “ai ở đâu thì ở yên đó”. Tranh thủ thời gian "vàng" giãn cách 14 ngày để kiểm soát dịch bệnh. Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch thành phố và BCĐ phòng chống dịch Covid-19 thành phố yêu cầu các địa phương phải luôn đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm việc phòng ngừa, phát hiện nhanh, xử lý sớm. Chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn, sớm hơn một bước. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", hiện nay hơn 500 tổ Covid cộng đồng trên địa bàn thành phố tiến hành giám sát chặt chẽ các trường hợp đang cách ly tại nhà; kịp thời phát hiện, báo cáo về những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định.

Hy vọng với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh, thành phố tới các phường xã, sự đồng lòng, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, công tác khoanh vùng dập dịch, cách ly giám sát và các biện pháp phòng chống dịch của Phủ Lý sẽ phát huy hiệu quả, để thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh, trở lại trạng thái bình thường mới ./.

Dương Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy