Quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động

Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là một trong các yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN).

Xác định NLĐ là tài sản quý của DN, Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên) luôn quan tâm đến đời sống, việc làm, thu nhập, đặc biệt là sức khỏe của NLĐ. Hằng năm, công ty phối hợp với Phòng khám Đa khoa Việt Nhật (Hà Nội) khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể NLĐ, với lao động nữ được khám thêm chuyên khoa phụ sản.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thành Luân chia sẻ: Công ty hiện có trên 3.500 lao động. Việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín với đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để đưa ra những chẩn đoán chính xác có ý nghĩa rất quan trọng đối với NLĐ và DN. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty luôn chú trọng đến việc hợp tác với các cơ sở y tế có chất lượng để khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ dù mức phí có cao hơn so với những đơn vị khác. Lao động nữ mang thai sẽ được bố trí công việc nhẹ nhàng, làm theo giờ hành chính. Công ty cũng bố trí 2 phòng y tế khá rộng rãi với 8 giường và các trang thiết bị cơ bản đáp ứng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NLĐ. 3 ca làm việc đều có cán bộ y tế trực, bảo đảm chăm sóc sức khỏe kịp thời cho NLĐ trong trường hợp ốm, đau…

Quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động
Lấy mẫu xét nghiệm xác suất Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Eco, KCN Đồng Văn IV (Kim Bảng).

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn, sức khỏe của NLĐ, cũng như duy trì ổn định hoạt động SXKD. Công ty đã tổ chức xét nghiệm cho NLĐ có nguy cơ. Công đoàn mới đề xuất với ban giám đốc về việc nghiên cứu mua vắc-xin để tiêm phòng cho NLĐ tại đơn vị. 

Với quan điểm chất lượng bữa ăn đóng vai trò quan trọng bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe và duy trì năng suất lao động của công nhân, thời gian qua công đoàn công ty luôn tích cực tham mưu với ban giám đốc quan tâm, chăm lo bữa ăn giữa ca cho NLĐ, hiện có mức là 20.000 đồng/suất. Mỗi tháng, NLĐ sẽ có một bữa ăn đặc biệt vào cuối tháng. Việc bảo đảm các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm được ban chấp hành công đoàn tham gia giám sát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu thực phẩm. Sự chăm lo tỉ mỉ của DN đối với sức khỏe của NLĐ là một trong các yếu tố quan trọng để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.

Tại Công ty TNHH NMS Việt Nam, KCN Đồng Văn II, DN và công đoàn cơ sở luôn ưu tiên chăm lo sức khỏe cho NLĐ thông qua nhiều hoạt động cụ thể. Công tác an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm với việc xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên và bố trí cán bộ chuyên trách về an toàn lao động. Xây dựng phòng y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NLĐ, thực hiện chặt chẽ việc khám sức khỏe đầu vào và định kỳ hằng năm để nắm bắt tình hình sức khỏe của NLĐ, khám và phát hiện bệnh nghề nghiệp để điều trị kịp thời, phòng tránh bệnh lây nhiễm (nếu có). Bên cạnh đó, quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ từ việc bảo đảm nguồn gốc thực phẩm 100% tươi sống, xuất xứ rõ ràng; thực đơn đa dạng và thay đổi thường xuyên. Nhà xưởng, nhà ăn được đầu tư xây dựng thoáng mát, sạch sẽ, có hệ thống làm mát không khí mang lại cho NLĐ cảm giác thoải mái khi làm việc cũng như ăn uống.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể kéo dài và hạn chế tác động đến SXKD, các DN đều trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, bố trí các ca làm việc hợp lý. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho công nhân, giúp NLĐ nâng cao sức đề kháng và thực hiện giãn cách tại nhà ăn, bảo đảm an toàn và sức khỏe cho NLĐ. Nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19, thông qua kết nối của Ban Quản lý các KCN tỉnh với Sở Y tế, 250 DN tại các KCN đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho 16.298 lao động theo hình thức tự chi trả.

Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo sức khỏe cho NLĐ. Trong đó, phối hợp với DN tổ chức tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở đàm phán, thương lượng với chủ DN đưa nội dung hỗ trợ và nâng cao chất lượng bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, 100% DN có tổ chức bữa ăn ca đều có mức hỗ trợ từ 15.000 đồng/suất trở lên, nhiều DN hỗ trợ từ 25.000-30.000 đồng/suất. Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn ca được các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở thực hiện chặt chẽ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Việc phối hợp với DN thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động được các công đoàn cơ sở chú trọng, tạo môi trường lao động an toàn, sạch sẽ, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Nhiều DN đã đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho NLĐ, thường xuyên tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động tại DN. Có những DN còn quan tâm đầu tư xây dựng nhà đa năng, sân tập thể thao để NLĐ rèn luyện sức khỏe sau giờ lao động.

Có thể thấy, các hoạt động thiết thực chăm lo sức khỏe cho NLĐ ngày càng được các cấp công đoàn, DN quan tâm đã góp phần gắn kết NLĐ với tổ chức công đoàn và DN. Qua đó, động viên NLĐ yên tâm sản xuất, cống hiến, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.