Nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn tỉnh

Thấm nhuần truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, hằng năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhằm bày tỏ lòng biết ơn với thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến, hy sinh thân mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, giúp thế hệ trẻ càng ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7).

Bí thư Đoàn phường Phạm Quang Khánh cho biết: Đền ơn đáp nghĩa là tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa nhân dịp tháng cao điểm năm nay, Đoàn phường đang tiến hành rà soát các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn để phối hợp với các tổ chức, cơ quan, đơn vị thăm, tặng quà nhân dịp Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7).

Phối hợp với đoàn các trường trung học phổ thông, đại học và các cơ quan đóng trên địa bàn, các xã lân cận tổ chức dọn dẹp, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức lễ thắp nến tri ân. Đặc biệt, trên địa bàn phường hiện có 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng, dịp này Đoàn phường cũng phân công nhiệm vụ cho các cụm chi đoàn lên phương án tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhằm động viên, chia sẻ, mang lại niềm vui cho các mẹ.

Nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”  của tuổi trẻ toàn tỉnh
Đại diện Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng quà cho người có công tại Xã Lê Hồ (Kim Bảng).  Ảnh: Trần Ích

Tại xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên, hoạt động đền ơn đáp nghĩa luôn được Đoàn xã chú trọng thực hiện. Từ năm 2020, xã đã đầu tư nâng cấp, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ khang trang, sạch đẹp; công tác chăm sóc, dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ được đoàn viên thanh niên thực hiện thường xuyên.

Theo chia sẻ của Bí thư Đoàn xã Trịnh Phương Nam, năm nay Đoàn xã sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể thăm, tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; thắp nến tri ân. Cùng với đó, tham mưu UBND xã tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Thông qua các hoạt động tri ân người có công nhằm giúp cho thế hệ trẻ của xã Trác Văn hiểu được những đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh đi trước đối với sự nghiệp bảo vệ quê hương, đất nước, từ đó tích cực nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong các phong trào, hoạt động của đoàn, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Với tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng là hoạt động tình nguyện trọng tâm, thường xuyên. Bí thư Đoàn khối Đinh Đức Trung cho biết: Nhân dịp lễ, Tết trong năm, Đoàn khối và các cơ sở đoàn trực thuộc đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng. Mỗi năm, Đoàn khối đều phối hợp tổ chức dâng hương, dâng hoa và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ ở một địa phương khác nhau.

Cuối tháng 5 vừa qua, Đoàn khối đã tổ chức dâng hương tại Khu lưu niệm Cát Tường (Bình Lục) và thăm, tặng quà các gia đình có người thân đang công tác tại biên giới, hải đảo; tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 200 đối tượng chính sách tại xã La Sơn (Bình Lục). Đối với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ năm nay, chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể ngay sau khi hoàn thành Đại hội Đoàn khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 vào khoảng 20/7.

Thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực sự lan tỏa thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Thống kê riêng năm 2020 và 2021, thực hiện đợt cao điểm trong tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, các cấp bộ đoàn tổ chức thăm hỏi tặng hàng nghìn suất quà, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên đối tượng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tu sửa, xây dựng được 28 nhà tình nghĩa; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 4.100 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi... với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Cùng với đó, chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng và phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam cho đoàn viên, thanh thiếu nhi gắn với các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước, các chương trình, cuộc vận động…

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục chú trọng vận động nguồn lực tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biển, đảo. Tổ chức hành trình đến các địa chỉ đỏ, các di tích, địa danh lịch sử. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu và bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc. Tham gia thắp nến tri ân, quét dọn vệ sinh quanh khu vực nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại địa phương. Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở; tổ chức khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách…

Có thể nói, công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những điểm nhấn nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi hằng năm, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn công tác đền ơn đáp nghĩa với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào hành động cách mạng của đoàn. Từ đó tiếp tục đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy