Nhân rộng việc khai báo y tế qua mã QR trong phòng, chống dịch Covid-19

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử bằng ứng dụng quét mã QR theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người dân khi đến làm việc hoặc liên hệ công tác đều được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR trên các ứng dụng Bluezone, Ncovi, Vietnam Declaration Health (VHD). Qua một thời gian triển khai, việc đẩy mạnh khai báo y tế qua mã QR đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh.

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Tiêm chủng vắc-xin Hà Nam (Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý) tiếp nhận khám và tiêm chủng cho khoảng 50-100 khách hàng, chưa kể còn có khá nhiều người thân cùng đến để hỗ trợ. Đối với những khung giờ cao điểm, nếu thực hiện khai báo y tế bằng giấy sẽ dẫn đến khó bảo đảm về giãn cách và tiến độ (trung bình mỗi người phải thực hiện từ 3 đến 5 phút khai báo), mất nhiều thời gian và tốn kém về giấy in, bút mực, nơi kê bàn, ghế viết... Mặt khác, đối với khai báo y tế bằng giấy, nhân viên trung tâm phải theo dõi lịch và kiểm tra lịch sử dịch tễ của từng khách hàng. Trước thực tế đó, cùng với việc thực hiện khai báo y tế bằng giấy cho người dân đến tiêm chủng, Trung tâm Tiêm chủng vắc-xin Hà Nam cũng đã triển khai đẩy mạnh việc thực hiện khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR. 

Nhân rộng việc khai báo y tế qua mã QR trong phòng chống dịch Covid19
Nhân viên Trung tâm Tiêm chủng vắc-xin Hà Nam hướng dẫn khách hàng khai báo y tế bằng mã QR.

Chị Phùng Thị Thanh Huyền (Trung tâm Tiêm chủng vắc-xin Hà Nam) cho biết: Trung tâm đã phân công nhân viên phụ trách việc tiếp đón tại cửa để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử, cách thức sử dụng và trả lời những thắc mắc đối với các hình thức khai báo y tế. Từ khi áp dụng khai báo y tế bằng quét mã QR, không chỉ giúp đơn vị tiết kiệm thời gian, bảo đảm được giãn cách, mà mọi thông tin dịch tễ của khách hàng đều đã được lưu lại trong ứng dụng khai báo y tế, nhân viên trung tâm không cần mất quá nhiều thời gian để kiểm tra lại. Từ những tiện ích rất thiết thực trên đây, trung tâm luôn khuyến khích và hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) khai báo y tế bằng ứng dụng quét mã QR.

Đối với những người dân sử dụng smartphone, khi tới các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế... nếu cần sự trợ giúp, nhân viên đơn vị sẽ hướng dẫn tải phần mềm Bluezone, Ncovi, VHD; sau đó khai báo các thông tin cá nhân, gồm triệu chứng, yếu tố dịch tễ, hệ thống sẽ tự động trả lại một mã QR và sử dụng mã này để đăng ký vào các đơn vị.

Là một người trẻ thường xuyên tiếp cận công nghệ thông tin, anh Trần Đình Hoàng, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) cho biết: Khi tới các bệnh viện, cơ quan hành chính nhà nước, tôi thường xuyên lựa chọn việc khai báo y tế bằng mã QR qua ứng dụng Bluezone. Tôi thấy các bước khai báo y tế qua ứng dụng rất đơn giản, thuận tiện, dễ thao tác. Chỉ cần khai báo thông tin cá nhân một lần để sử dụng trong mọi lượt khai báo y tế, giúp tiết kiệm thời gian cũng như bảo đảm về giãn cách. Tôi cũng đã hỗ trợ những thành viên trong gia đình cài đặt Bluezone và hướng dẫn cách khai báo y tế bằng ứng dụng sử dụng mã QR.

Thời gian qua, để đẩy mạnh triển khai việc quét mã QR nhằm quản lý thông tin người ra vào cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt việc triển khai quét mã QR.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cũng như triển khai việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phòng Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông phụ trách hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị thực hiện các bước thao tác như: đăng ký mã QR cho cơ quan, đơn vị tại địa chỉ qr.tokhaiyte.vn. In và dán mã QR đã được đăng ký ở nơi mọi người ra vào cơ quan, bảo đảm to, rõ và dễ hiểu nhất. Yêu cầu mọi người ra vào cơ quan cài 1 trong 3 hoặc cả 3 ứng dụng: Bluezone, Ncovi, VHD vào smartphone của mình để khai báo y tế điện tử và quét mã QR. Cán bộ phụ trách mã của cơ quan thường xuyên kiểm tra tài khoản mã để nắm được lịch sử ra vào và báo cáo đơn vị chuyên môn khi phát hiện người ra vào cơ quan có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, 100% cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo việc khai báo y tế điện tử, đơn vị thực hiện đăng ký triển khai quét mã QR tại đơn vị. Tại thị xã Duy Tiên, đến nay, 100% các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; UBND các xã, phường, các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đã triển khai việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra, vào đơn vị. 52/52 cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã đã đăng ký dịch vụ tạo mã QR thành công và thực hiện từ ngày 9/7/2021; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động, đồng thời hướng dẫn học sinh tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình thực hiện quét mã QR. 

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền triển khai việc quét mã QR đến 100% LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã, công đoàn các ngành và khu công nghiệp. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã đưa vào sử dụng trang mạng xã hội Facebook “Công đoàn Hà Nam”, thành lập các nhóm Zalo phục vụ công tác tuyên truyền, thông tin nhanh trong đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động. Từ đó, đã phát huy hiệu quả tích cực, thông tin được cập nhật kịp thời, rộng rãi đến các công đoàn cơ sở và đoàn viên trong toàn hệ thống.

Có thể thấy, giải pháp quản lý thông tin người ra vào cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người trên địa bàn tỉnh bằng mã QR là giải pháp quan trọng, hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Việc triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử là mô hình cần được tiếp tục chú trọng phát huy, nhân rộng trong thời gian tới, qua đó giúp người dân có thể kiểm soát được tình trạng hiện tại của bản thân, góp phần bảo vệ cộng đồng trước tình hình đại dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy