Nhân rộng “Tuyến đường hoa phụ nữ”

Thời gian qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã tích cực chỉ đạo các hội cơ sở nhân rộng “Tuyến đường hoa phụ nữ”, từ đó đã đem lại hiệu quả tích cực, không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, hội viên cùng người dân và bảo đảm hành lang an toàn giao thông (ATGT).

Có mặt tại buổi lao động chăm sóc đường hoa của Hội LHPN xã Liêm Phong (Thanh Liêm) chúng tôi nhận thấy sự hồ hởi, phấn khởi của cán bộ, hội viên. Bà Đoàn Thị Du, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Đầu năm 2017, Hội LHPN xã triển khai xây dựng “Tuyến đường hoa phụ nữ”. Khi mới bắt đầu triển khai, hội đã khảo sát, lựa chọn các tuyến đường trồng điểm, sau đó nhân rộng ra tất cả các tuyến đường. Đến nay, các chi hội phụ nữ trong xã đã trồng được gần 10 km đường hoa.

Việc trồng hoa vừa đẹp đường, vừa sạch ngõ xóm nên hằng tuần chị em đều tích cực dọn vệ sinh và chăm sóc đoạn đường hoa góp phần làm đẹp cảnh quan nông thôn, xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Nhiều con đường trước kia cỏ dại mọc um tùm, có nhiều tụ điểm rác thải gây mất vệ sinh là nơi phát sinh ruồi muỗi, sâu bệnh, nay đã được trồng hoa ngay ngắn, rất đẹp mắt.    

Nhân rộng “Tuyến đường hoa phụ nữ”
Cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý tham gia vệ sinh, chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Hải Yến

Ngoài việc xây dựng thành công “Tuyến đường hoa phụ nữ", thời gian qua, Hội LHPN xã còn có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu, trong đó có tiêu chí môi trường, như: 100% gia đình cán bộ, hội viên đóng phí vệ sinh môi trường, thực hiện tốt ngày vệ sinh môi trường hằng tuần; các hộ kinh doanh thực phẩm chín, thực phẩm tươi sống, chăn nuôi đã thực hiện tốt cam kết bảo vệ môi trường… Việc xây dựng và phát triển "Tuyến đường hoa phụ nữ" do Hội LHPN đảm nhiệm đã góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với xây dựng làng, xã "sạch - xanh - sáng - đẹp" trong phong trào xây dựng NTM.

Nói về hiệu quả "Tuyến đường hoa phụ nữ", bà Mai Thị Hương, Chánh Văn phòng Hội LHPN tỉnh cho biết: Xác định việc triển khai "Tuyến đường hoa phụ nữ" là một nhiệm vụ khó thực hiện, bởi việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa trên các tuyến đường là điều không phải dễ dàng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh, đến nay các cấp hội đã trồng được hơn 143 nghìn m2 hoa các loại. Riêng năm 2021, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên trồng mới được trên 11 nghìn m2 hoa tại hàng trăm tuyến đường. Các loại hoa được trồng khá đa dạng, như: mười giờ, sam, chiều tím, chuỗi ngọc, cẩm tú…

Để duy trì các tuyến đường hoa phát triển tốt, sau khi trồng xong, các tuyến đường trồng hoa được giao cho các chi hội phụ nữ đảm nhận chăm sóc. Ngoài việc trồng các tuyến đường hoa, các cấp hội đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh gần 100 km đường làng, ngõ xóm, khơi thông hơn 20 km mương máng, dọn dẹp vệ sinh tại các khu đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ... thu hút hơn 12 nghìn hội viên phụ nữ tham gia. 

Cùng với nhân rộng các "Tuyến đường hoa phụ nữ", hội phụ nữ đã đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo đó từ đầu năm đến nay, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động tập huấn kiến thức; nhân diện mô hình Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch, Chi hội Phụ nữ thu gom phế liệu gây quỹ tặng thùng, men ủ phân hữu cơ cho hội viên phụ nữ. Riêng Hội LHPN tỉnh tổ chức 24 buổi truyền thông, tập huấn kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa và hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, ủ phân hữu cơ bằng thùng compost cho trên 1.500 hội viên phụ nữ; hỗ trợ thùng, men vi sinh… cho 360 hộ hội viên thực hiện mô hình ủ phân hữu cơ bằng thùng compost…    

Thời gian tới, hội LHPN các cấp trong tỉnh tiếp tục duy trì và quản lý tốt các tuyến đường hoa đã trồng. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tiếp tục nhân rộng các khu vực trồng hoa tại các khu công sở, nhà văn hóa, ven đường làng, ngõ xóm. Qua đó, góp phần thiết thực cùng với chính quyền và nhân dân địa phương nâng cao các tiêu chí trong phong trào chung tay xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.