Lựa chọn hình thức học tập, vui chơi an toàn cho trẻ trong mùa dịch

Mùa hè là thời điểm những khu vui chơi, giải trí, thể thao ngoài trời đông vui, nhộn nhịp. Tuy nhiên, trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, việc cho trẻ em vui chơi như thế nào để sao cho vừa thu được sự hứng khởi cùng những kiến thức, kỹ năng bổ ích, lý thú, vừa bảo đảm yêu cầu an toàn phòng dịch đang là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh.

Đầu tháng 5/2021, do dịch Covid-19 tái bùng phát, năm học 2020 - 2021 buộc phải kết thúc sớm hơn so với mọi năm, dẫn đến kỳ nghỉ hè không những bắt đầu sớm mà thời gian cũng kéo dài hơn khiến các bậc cha mẹ phải đối mặt với một sự lựa chọn rất khó khăn, đó là làm thế nào để vừa có thể tận hưởng cuộc sống, vui chơi, giải trí bên ngoài mà vẫn bảo vệ an toàn, sức khỏe của các thành viên trong gia đình mình.

Chị Phạm Thị Huệ (Phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Những mùa hè trước đây, gia đình tôi thường cho các con đi du lịch, tham quan, hoặc tham gia các hoạt động hè ngoài trời, như: học bơi, đá bóng, chơi trò chơi… Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bùng phát, những hoạt động này buộc phải hạn chế tối đa. Các con ở nhà nhiều cũng thấy nhàm chán, chúng tôi thực sự rất băn khoăn không biết phải làm gì để tạo niềm hứng khởi cho các thành viên gia đình trong mùa hè này. Hoạt động ngoài trời là thú giải trí yêu thích của cả người lớn và trẻ em, nhưng khi đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều địa điểm vui chơi công cộng ngoài trời như bể bơi, sân thể thao, công viên… đều phải tạm dừng hoạt động, hoặc hạn chế mở cửa. Do không thể tiếp tục duy trì những hoạt động vui chơi ngoài trời tập trung đông người nên vấn đề cho con học gì, chơi gì để không bị phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị giải trí công nghệ (ti vi, điện thoại, ipad…) đang khiến nhiều phụ huynh rất băn khoăn, lúng túng. 

Lựa chọn hình thức học tập vui chơi an toàn cho trẻ trong mùa dịch
Cô giáo Trường Mầm non Hoa Sen quay video hướng dẫn trẻ tạo hình động vật từ hình bàn tay.

Tuy vậy, ở một khía cạnh khác, mặc dù là nỗi băn khoăn chung của nhiều bậc phụ huynh, song với một số cha mẹ, thời điểm các con nghỉ học lại trở thành thời gian lý tưởng để cha mẹ hướng dẫn, bổ sung cho con những niềm vui, hứng khởi cùng kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống và tạo thêm cơ hội để gia tăng gắn kết tình cảm gia đình.

Có hai con nhỏ đều đang trong độ tuổi ưa vận động, thích khám phá, việc tổ chức những hoạt động bổ ích phù hợp cho con là điều mà gia đình anh chị Đặng Hữu Thức, Đinh Thị Trang (phường Liêm Chính, TP Phủ Lý) đặc biệt quan tâm. Từ khi hai con bắt đầu nghỉ học để phòng, chống dịch tại nhà cũng là thời điểm anh chị bắt đầu chủ động cân đối, điều chỉnh công việc, dành nhiều thời gian đồng hành cùng các con hơn. Chị Đinh Thị Trang thường xuyên hướng dẫn các con phụ giúp việc vặt trong bếp, hướng dẫn các con dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây, chơi piano…

Còn với anh Đặng Hữu Thức, đây là thời điểm lý tưởng để dạy cậu con trai học đi xe đạp, thả diều... Anh Đặng Hữu Thức chia sẻ: Thông qua những hoạt động phù hợp như: đạp xe, thả diều, chơi cầu lông… chúng tôi muốn cùng các con trải qua một mùa hè bổ ích, an toàn. Đồng thời, tạo cho con những ký ức tuổi thơ hồn nhiên, tươi đẹp cùng gia đình. 

Để vui chơi tại nhà an toàn, bổ ích, trước mắt, những hoạt động sáng tạo không cần không gian rộng được ưu tiên hàng đầu như: xếp hình lego, rubik, tô màu, vẽ tranh, xé giấy dán, chơi cờ vua, cá ngựa, ô ăn quan… hoặc một số trò chơi để các bạn nhỏ có thể tự chơi một mình lâu như đọc truyện tranh, vẽ tranh theo chủ đề. Ngoài ra, để trẻ mặc dù ở nhà nhưng vẫn bảo đảm được nhu cầu giao tiếp xã hội, nhiều phụ huynh ở các khu dân cư chọn cách cho trẻ chơi chung cùng nhóm nhỏ những bạn hàng xóm mà biết rõ các con không đi, đến từ những nơi có dịch hoặc có tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Nhằm đồng hành, hỗ trợ các bậc cha mẹ trong việc cùng con trải nghiệm một mùa hè bổ ích, các cô giáo Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý) đã có nhiều hoạt động thiết thực. Các cô giáo đã dành thời gian nghỉ dịch để quay những video hướng dẫn cha mẹ cùng con làm một số đồ chơi, học liệu đơn giản; hướng dẫn một số trò chơi hoạt động phù hợp với độ tuổi, sở thích của trẻ. Cùng với đó, hướng dẫn, giới thiệu với cha mẹ các bé những thí nghiệm hoặc phương pháp thiết kế, gia công đồ chơi mang tính sáng tạo, có cách làm đơn giản, dễ thao tác. 

Cô giáo Trần Thị Bích, Trường Mầm non Hoa Sen cho biết: Mỗi lớp học của Trường Mầm non Hoa Sen đều có một nhóm mạng xã hội (zalo) riêng để các cha mẹ và giáo viên có thể thường xuyên trao đổi thông tin với nhau. Tại đây, chúng tôi sẽ đăng tải những video ngắn do chính mình xây dựng kịch bản, dàn dựng, biên tập, quay phim về một số hoạt động như hướng dẫn cha mẹ cùng con làm đồ chơi, mô hình học liệu, một số trò chơi tại nhà, kỹ năng phòng dịch an toàn… 

Bên cạnh việc hướng dẫn các bậc cha mẹ cùng con vui chơi, các cô giáo cũng tìm tòi, xây dựng nội dung và thực hiện những video hướng dẫn một số kỹ năng phòng dịch an toàn, như: đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn đạt hiệu quả phòng ngừa cao…  Nhờ vậy, nhiều cha mẹ có con nhỏ đã có thêm sự hứng khởi, thêm nhiều sự lựa chọn để có thể tự tin cùng con trải qua một mùa hè “vừa học, vừa chơi” bổ ích, lý thú và an toàn.

Như vậy, trong thời gian trẻ nghỉ hè ở nhà để thực hiện quy định bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các bậc phụ huynh cần chủ động nghiên cứu, tìm ra những giải pháp phù hợp, lựa chọn cho con một số hình thức vận động thể lực cũng như hoạt động trí óc và bổ sung kiến thức, kỹ năng sống thông qua các môn thể thao, trò chơi, việc làm được tổ chức trong nhà, hoặc ở những không gian công cộng thực sự an toàn. Giải pháp này không chỉ giúp con được vận động, giải trí, thu nạp thêm kiến thức, kỹ năng, mà còn tăng cường tình cảm, sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.