Linh hoạt thích ứng khi nhiều cán bộ, nhân viên thành F0

Thời gian qua, số ca F0 trong toàn quốc cũng như trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Ở các cơ quan, đơn vị, nhiều cán bộ, nhân viên, người lao động mắc Covid-19. Trước tình hình trên, các cơ quan, đơn vị đã linh hoạt ứng phó để vẫn duy trì hoạt động bình thường, đồng thời bảo đảm công tác an toàn phòng, chống dịch (PCD). 

Bộ phận tiếp công dân và trả kết quả thuộc Văn phòng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chiều muộn ngày thứ 6 vẫn liên tục có công dân đến làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT. 4 cán bộ, nhân viên của bộ phận liên tục làm việc. Có 2 chiếc bàn làm việc phía bên trái trống, không có người ngồi.

Chị Lý Thị Phương Lan, cán bộ của bộ phận cho biết bộ phận có 6 cán bộ, nhân viên. Gần đây bộ phận có 3 cán bộ, nhân viên mắc Covid-19, trong đó có 1 người đã khỏi mới đi làm lại từ đầu tuần, 2 người vẫn đang cách ly điều trị tại nhà. 2 chiếc bàn trống đó là của 2 cán bộ mới mắc Covid-19 nên không thể đến cơ quan làm việc.

Dù có tới 50% cán bộ, nhân viên của bộ phận mắc Covid-19 nhưng theo chị Lan mọi công việc vẫn được giải quyết như bình thường. Những người bị bệnh đều ở thể nhẹ, điều trị tại nhà, nên dù không đến cơ quan nhưng vẫn làm việc online. Những công việc gì không thể làm được online thì các chị em làm việc trực tiếp tại cơ quan phân công nhau làm giúp. 

Linh hoạt thích ứng khi nhiều cán bộ nhân viên thành F0
Dù có một nửa số cán bộ, nhân viên bị mắc Covid-19 nhưng Bộ phận tiếp công dân và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của BHXH tỉnh vẫn duy trì hoạt động bình thường.

Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, đến ngày 11/3 BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố có gần 20 người mắc Covid-19. Đang trong độ tuổi lao động và đã tiêm 3 mũi vắc - xin phòng Covid-19 nên dù bị mắc bệnh nhưng mọi người đều ở thể nhẹ, nên không đến cơ quan nhưng vẫn duy trì làm việc online. Những công việc không thể làm online anh em khác sẽ xử lý giúp. Chính vì thế mọi công việc vẫn được xử lý kịp thời, hoạt động của cơ quan vẫn diễn ra bình thường.

Tại cơ quan Tỉnh đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Phương Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, cơ quan có 20 cán bộ, nhân viên và đến thời điểm ngày 11/3 đã có khoảng 1/3 cán bộ, nhân viên mắc Covid-19. Tuy nhiên, số người mắc bệnh rải đều, người cũ khỏi đi làm, người mới mới mắc nên chưa có thời điểm nào cơ quan quá thiếu người. Các F0 trong quá trình cách ly điều trị tại nhà đều làm việc online nên mọi hoạt động của đơn vị vẫn diễn ra bình thường. Đơn vị làm rất chặt việc PCD tại cơ quan cũng như trong các hoạt động tại cơ sở. Khi các cán bộ có biểu hiện bệnh phải tự test để tầm soát Covid-19 và nếu dương tính có biện pháp cách ly. Vì thế, chặn đứng được nguồn lây nhiễm tại cơ quan. Tất cả những cán bộ bị mắc Covid-19 ở cơ quan đều do lây từ người nhà.

Thời điểm này là Tháng Thanh niên, rồi bắt đầu tổ chức đại hội đoàn cấp cơ sở, vì thế với các hoạt động tập trung đông người các đại biểu phải test nhanh trước khi tham gia. Với các công trình, phần việc thanh niên vẫn được triển khai nhưng chia nhóm nhỏ khi hoạt động, dự phòng nếu có lây nhiễm thì chỉ bị trong một nhóm nhỏ. Dù có nhiều hoạt động tập trung đông người, nhất là tổ chức đại hội đoàn cấp cơ sở, nhưng Tỉnh đoàn chỉ đạo tuyệt đối không có liên hoan, kể cả liên hoan nhóm nhỏ. Nhờ sự linh hoạt trong PCD, mọi hoạt động của tổ chức đoàn các cấp vẫn diễn ra bình thường, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm khi đi làm việc, tham gia các hoạt động.  

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết cơ quan sở cũng có một số người mắc Covid-19, phải cách ly điều trị ở nhà nhưng vẫn duy trì làm việc online. Đối với các trường học, các lớp, cấp học phải học online, hầu hết giáo viên dù mắc Covid-19 vẫn chủ động báo cáo và tham gia dạy online. Nếu buổi nào giáo viên  mệt, báo cáo nhà trường và nhà trường bố trí giáo viên khác dạy thay. Việc các thầy cô mắc Covid-19 nhưng bệnh mức nhẹ vẫn tham gia dạy online được đã giúp duy trì việc dạy và học trong các nhà trường cũng như hoạt động của toàn ngành. 

Cũng đã có đơn vị, F0 nếu đủ sức khỏe và có nguyện vọng được bố trí đến cơ quan làm việc nhưng ở khu vực riêng, không tiếp xúc với người khác. 

Khi số F0 cộng đồng tăng mạnh, nhiều cán bộ, nhân viên làm việc trong các cơ quan cũng bị nhiễm Covid-19. Nắm bắt sơ bộ của phóng viên, hầu hết các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đều có cán bộ, nhân viên mắc Covid-19, nhiều đơn vị số người mắc chiếm từ 1/4-1/3 tổng số cán bộ, nhân viên. Tuy nhiên, do số người mắc rải lần lượt, người trước khỏi và đi làm người sau mới bị mắc, cộng với việc bố trí F0 thể nhẹ điều trị tại nhà làm việc online, nên hoạt động ở các cơ quan, đơn vị cơ bản đều giữ ổn định. 

Hiện tại, Bộ Y tế đang có đề xuất cho F1 đã tiêm đủ liều vắc - xin phòng  Covid-19 vẫn đi làm (phải thực hiện nghiêm “5K”). Các F0 thể nhẹ có thể vẫn đến cơ quan làm việc nhưng phải được bố trí phòng riêng và không tiếp xúc với người khác. Đề xuất này nhận được sự đồng tình cao của dư luận, và thực tế có không ít đơn vị đã thực hiện như vậy. Hiện các cơ quan trên địa bàn tỉnh luôn duy trì bám sát chỉ đạo về PCD, thường xuyên nắm chắc tình hình của đơn vị, tuyên truyền để cán bộ, nhân viên, người lao động tự bảo vệ mình. Cùng với đó, siết chặt công tác PCD tại cơ quan, trong các hoạt động để hạn chế thấp nhất việc cán bộ, nhân viên bị lây nhiễm Covid-19, bảo đảm mọi hoạt động diễn ra bình thường.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy