Kim Bảng chủ động ứng phó với nguy cơ dịch bệnh Covid-19

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa quyết liệt chống dịch Covid-19 hiệu quả, huyện Kim Bảng đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng phó với nguy cơ dịch bệnh. 10 chốt kiểm soát liên ngành và gần 800 tổ Covid-19 cộng đồng được thành lập, thực hiện vai trò kiểm soát, giám sát dịch bệnh từ hộ gia đình đến khu dân cư, tạo nên hệ thống phòng dịch vững chãi, hiệu quả. 

Tính đến đầu tháng 7, toàn huyện Kim Bảng đã thành lập được gần 800 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 1.000 thành viên là cán bộ thôn, xóm theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Ông Lưu Trần Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết, tổ Covid-19 cộng đồng ở Kim Bảng đã phát huy rất tốt vai trò của mình trong giám sát, thực hiện các nhiệm vụ chống dịch tại khu dân cư. Đây chính là lá chắn quan trọng bảo đảm an toàn dịch bệnh trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến quá phức tạp. Đặc biệt, tại những nơi có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng như thôn 4 (xã Thi Sơn), tổ Covid-19 cộng đồng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” cùng với các lực lượng chức năng của xã, của huyện điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch. Khi một khu dân cư thôn 4 bị phong toả, tổ Covid-19 cộng đồng đã thực hiện vai trò giám sát dịch tễ chặt chẽ, hằng ngày đến từng hộ dân kiểm tra thân nhiệt, mang nhu yếu phẩm từ ngoài vào trong cung cấp cho từng nhà, tạo sự yên tâm cho người dân để họ nghiêm túc chấp hành cách ly.

Kim Bảng chủ động ứng phó với nguy cơ dịch bệnh Covid19
BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Kim Bảng thường xuyên kiểm tra các khu, điểm du lịch thời điểm đóng cửa, không đón khách.

Là huyện vừa có các khu, cụm công nghiệp đông lao động, vừa có các khu du lịch hấp dẫn du khách, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng luôn tiềm ẩn. Vì thế, ngay từ khi có dịch, huyện Kim Bảng đã quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Ở làn sóng dịch lần thứ ba bùng phát đầu năm 2021, có những ngày Khu du lịch Tam Chúc có 5 - 6 vạn khách đến tham quan, du lịch. BCĐ huyện đã đề xuất với tỉnh chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại khu du lịch phối hợp chặt chẽ hơn với huyện trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho nhân dân địa phương. Ngay sau đó, trung tuần tháng tư, UBND huyện Kim Bảng đã phối hợp với Ban Quản lý chùa Tam Chúc triển khai mô hình “Khu du lịch Tam Chúc an toàn, văn minh, thân thiện” với mục tiêu xây dựng khu du lịch trở thành điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước. 

Khi huyện Lý Nhân xuất hiện ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng, bắt đầu làn sóng dịch bệnh lần thứ 4, chùa Tam Chúc ngừng đón khách, đóng cửa, thực hiện nghiêm túc những quy định về phòng chống dịch. Cùng với đó, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã phối hợp triển khai thành lập khu cách ly tập trung ngay tại chùa Tam Chúc… 

Kim Bảng đã kích hoạt tất cả các hoạt động phòng, chống dịch ở những thời điểm dịch bệnh có nhiều nguy cơ nhất. “Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh từ huyện xuống xã, thị trấn. Tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, không ai được lơ là, chủ quan. BCĐ huyện yêu cầu tất cả các xã, thị trấn phải giám sát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về. Đây là đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, càng chặt chẽ bao nhiêu, càng bảo đảm an toàn cho cộng đồng dân cư bấy nhiêu” – Ông Phạm Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện nói.

Thực tế, khi thị trấn Quế và các xã Nhật Tân, Thi Sơn, Văn Xá có những trường hợp liên quan đến các ca bệnh Covid-19 hoặc xuất hiện những F0, Kim Bảng đã chủ động ứng phó với tình hình nhờ các phương án phòng, chống dịch được xây dựng từ trước một cách bài bản, chặt chẽ.

Hơn ba tháng qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, nhất là các tỉnh miền Nam, nguy cơ bùng phát dịch tại địa phương rất lớn khi có nhiều người lao động đang sinh sống và làm việc ở các tỉnh có dịch trở về địa phương. BCĐ huyện đã kiên quyết thực hiện các biện pháp kiểm soát, giám sát tại cộng đồng, lấy tổ Covid-19 cộng đồng là lực lượng xung kích tại chỗ tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện quy định phòng, chống dịch của địa phương. Nhà nào có người từ vùng dịch về phải khai báo với chính quyền địa phương, thống nhất phương án cách ly phù hợp với tình hình, bảo đảm an toàn cho cộng đồng.

Tính từ giữa tháng 5 đến nay, huyện đã tiếp nhận gần 2.000 trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương, trong đó có trên 1.400 người về từ Hà Nội, gần 230 người về từ Thành phố Hồ Chí Minh, 60 người về từ Bắc Giang… BCĐ huyện đã thành lập thêm 9 chốt kiểm soát dịch cùng với một chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh, thực hiện kiểm tra, kiểm soát người đi, đến địa phương từ vùng có dịch. Các chốt của huyện được thành lập tại quốc lộ 21A, khu vực giáp ranh với Lạc Thuỷ (Hoà Bình); quốc lộ 21B, giáp ranh với huyện Ứng Hoà (Hà Nội) và tại các đường liên xã thuộc Tượng Lĩnh, Đại Cương, Tân Sơn, Nguyễn Uý, Ba Sao, thực hiện nghiêm ngặt quy định kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp trở về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, BCĐ huyện yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo báo cáo của Công an huyện, đến ngày 15/8, lực lượng chức năng đã xử lý trên 140 trường hợp vi phạm quy định về phòng dịch, như không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi thực hiện các giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19, một số nơi như thị trấn Ba Sao đang trong thời kỳ thu hoạch hoa trái gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Chính quyền thị trấn đã nắm bắt kịp thời tình hình và có phương án chỉ đạo phù hợp, tạo điều kiện cho các tiểu thương vào địa bàn thu mua hoa quả cho nông dân.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ba Sao cho biết: “So với mọi năm, dịch bệnh năm nay làm cho việc tiêu thụ hoa trái của bà con chậm hơn rất nhiều, giá cả cũng giảm so với mọi năm. Thị trấn đã yêu cầu các hộ dân có na thu hoạch vụ này liên hệ trước với tiểu thương xuất trình giấy tờ chứng minh lấy hàng của hộ dân địa phương để qua chốt thuận lợi”.  

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy