Kiểm soát người từ vùng dịch về Hà Nam

Khai báo y tế, thực hiện cách ly, xét nghiệm cho các đối tượng đi/đến từ các địa phương có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 về Hà Nam là những giải pháp cơ bản được các địa phương, các sở, ngành chức năng trong tỉnh triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (gọi tắt là BCĐ) kể từ khi dịch bùng phát trong cộng đồng ở nhiều nơi trên cả nước. Kiểm soát người từ các địa phương có dịch về Hà Nam là một trong những yêu cầu quan trọng, cấp thiết trong công tác phòng, chống dịch vào thời điểm hiện nay.

Cho đến thời điểm này, Hà Nam đã kiểm soát dịch bệnh Covid-19 khá tốt. Theo BCĐ tỉnh, từ ngày 27/4 đến ngày 16/6, trên địa bàn tỉnh có 49 trường hợp mắc Covid-19 liên quan đến các ổ dịch ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, thôn 3 Phú Đa xã Công Lý (Lý Nhân) và các ổ dịch ngoài tỉnh (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, chuyến bay VN160,…).

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh, thành phố đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch trở lại trong cộng đồng đối với Hà Nam rất cao. Một trong những yếu tố tác động đến tình hình dịch bệnh là việc di chuyển công dân từ các địa phương có dịch đi/đến Hà Nam. 

Kiểm soát người từ vùng dịch về Hà Nam
Nhân viên CDC Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp đi từ vùng dịch về Kim Bảng.

Tại cuộc họp trực tuyến về chủ động, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ngày 1/6 vừa qua, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương quản lý chặt chẽ người từ các địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao và từ các vùng dịch Covid-19 về Hà Nam.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cùng Sở Y tế, Công an tỉnh chỉ đạo, yêu cầu người đi đến, về từ vùng dịch theo công bố của cơ quan y tế tạm thời cách ly tại nhà, khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương để lấy mẫu xét nghiệm. Đối với người đi đến, về từ các địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao phải khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Sở Y tế có văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất các nội dung liên quan cách ly, xét nghiệm, quản lý đối với các đối tượng trên. Đồng thời, tổ chức lấy mẫu, trả kết quả trong vòng 24 giờ.

Đối với những trường hợp nguy cơ cao, ho, sốt phải xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PCR, sau 10 giờ lấy mẫu phải có kết quả xét nghiệm. Cập nhật biểu đồ, danh sách các ổ dịch, vùng dịch theo giờ, theo ngày và kịp thời cảnh báo những địa điểm liên quan ca F0 để cung cấp, hướng dẫn các địa phương, cơ quan liên quan khai thác, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đồng thời cung cấp cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền rộng rãi đến người dân.

Xác định, việc kiểm soát chặt chẽ người đi/đến Hà Nam từ vùng có dịch Covid-19 là một trong những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch khi nhiều tỉnh, thành trong cả nước xuất hiện những ổ dịch lớn ở cộng đồng. Đặc biệt lưu ý công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đại tá Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng: Với hơn 70.000 công nhân và trên 1.000 người nước ngoài đang làm việc tại các khu công nghiệp của Hà Nam, hơn 40 doanh nghiệp thường xuyên có quan hệ giao thương với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của Bắc Giang và Bắc Ninh (các địa phương đang bùng phát dịch Covid-19) nên nguy cơ lây lan dịch trong các khu công nghiệp của Hà Nam rất cao.

Ngoài ra, mỗi tuần có nhiều người nước ngoài đến Hà Nam làm việc trong khu công nghiệp, mặc dù số người này khi đến Hà Nam đều chấp hành các quy định về xuất nhập cảnh và phòng, chống dịch Covid -19. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong cách ly về làm việc tại các doanh nghiệp, nhiều trường hợp không thực hiện khai báo cư trú, tạm trú với chính quyền địa phương. Tại thời điểm kiểm tra, các trường hợp này không có mặt tại địa phương và doanh nghiệp không nắm được tình hình. 

Đại tá Nguyễn Thanh Hà cho biết, những người nước ngoài này có thể  đến đăng ký làm việc tại các khu công nghiệp của Bắc Ninh và Bắc Giang nhưng do hai tỉnh này thực hiện giãn cách xã hội nên họ đã tìm đến Hà Nam để liên hệ làm việc. Việc tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp thời gian qua còn khá lỏng lẻo trong việc xem xét hồ sơ... Nếu không kiểm soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về lúc này, nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19  khá cao.

Vì thế, trong những ngày cuối tháng 5, Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng quyết liệt phòng, chống dịch trong mọi hoạt động, trong đó có vận tải hành khách. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn xe khách trên tuyến và xe khách hợp đồng chở công nhân đi làm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn và người tham gia giao thông thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh lưu động về việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế điện tử trên phần mềm truy vết nhằm bảo đảm công tác truy vết và nắm thông tin nhanh, kịp thời; kiểm tra nhắc nhở lái xe tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần thông điệp “5K” của Bộ Y tế; vận động lái xe khi phát hiện hoặc nghi có người bị nhiễm phối hợp với cơ quan chức năng truy vết và khai báo trung thực…

Cùng với các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở những ngày qua tăng cường công tác tuyên truyền, đưa nội dung kiểm soát và quản lý chặt chẽ người dân đi/đến từ các địa phương đang có dịch về Hà Nam để người dân nhận thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân, tự giác phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phòng, chống dịch hiệu quả.

Ông Dương Đức Hiểu, Phó Trưởng đài Truyền thanh huyện Lý Nhân cho biết: Ngay đêm 30/5, sau khi nhận chỉ đạo của tỉnh khẩn trương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý người về từ vùng có dịch, người bị sốt, ho, cảm cúm để phòng, chống dịch Covid-19, Đài Truyền thanh huyện đã tổ chức đã thông báo ngay trên hệ thống truyền thanh huyện đến loa truyền thanh các xã, các thôn, các khu dân cư để nhân dân kịp nắm bắt được tình hình. Những ngày sau đó, lượng người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch về địa phương khá đông, song đều tự giác khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định. 

Được biết, Công an tỉnh qua tăng cường theo dõi, tổng hợp kết quả trên ứng dụng Zalo khai báo y tế điện tử đến hết ngày 11/6  đã thu được 174.874 thông tin, trong đó đã phát hiện 16.021 thông tin nghi tiếp xúc với F0, F1, F2 liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở 3 Tân Triều và đến Khu du lịch Tam Chúc, các tỉnh đang có dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Thành phố Hồ Chí Minh... Đồng thời, đã xác minh được 12.690 người có thông tin để hướng dẫn cách ly, khai báo y tế theo quy định. 

Để kiểm soát, quản lý người từ vùng dịch về Hà Nam tốt, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh đến địa phương, huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy