Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang bùng phát và lây lan trên diện rộng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước với hàng trăm ca bệnh được ghi nhận mỗi ngày. Từng là điểm nóng trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của toàn thể người dân, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát tốt. 

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân lao động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã, Công đoàn ngành xây dựng, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh khẩn trương thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp. Tính đến ngày 2/7, toàn tỉnh đã thành lập được 691 tổ an toàn Covid-19 tại 472 doanh nghiệp, trong đó riêng Công đoàn các KCN tỉnh thành lập được 500 tổ tại 259 doanh nghiệp.

Qua đánh giá của LĐLĐ tỉnh, việc thành lập các tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng, từng bước nâng cao nhận thức cho người lao động (NLĐ) về việc phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, các thành viên tổ an toàn Covid-19 thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở về các biện pháp phòng, chống dịch tới từng công nhân lao động trong tổ. Nhờ đó, không chỉ tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tại công ty, công nhân lao động còn nêu cao ý thức trong thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế tại nơi sinh sống để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch bệnh Covid19
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Thanh Liêm thăm, động viên và nhắc nhở người lao động Công ty TNHH Khang Minh ConsLab Thạch Anh chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Song song với việc thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ an toàn Covid-19, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch trong đoàn viên, NLĐ. Qua đó, tạo thành phong trào chống dịch trong công nhân, viên chức, lao động; đồng thời, khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của tổ chức công đoàn và tạo tiền đề để thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp. Sự chủ động, tích cực của các cấp công đoàn tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19 sẽ góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì sản xuất kinh doanh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ ngày 27/4 đến ngày 3/7, toàn tỉnh ghi nhận 50 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 41 ca khỏi bệnh và ra viện, 9 ca đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Các trường hợp nguy cơ, trường hợp tiếp xúc gần đều được khẩn trương điều tra, truy vết, cách ly và xét nghiệm sàng lọc với SARS-CoV-2. Tính đến hết ngày 3/7, ngành y tế đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 14.506 người. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Toàn tỉnh hiện còn 717 người đang thực hiện cách ly, trong đó, cách ly tập trung 137 người, cách ly tại nhà 580 người.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhất là tại một số địa phương lân cận. Do đó, mới đây UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp đồng bộ, hiệu quả, trách nhiệm với các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình và chủ động đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, lĩnh vực quản lý, phù hợp diễn biến dịch, tạo thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm an toàn và sức khỏe cho nhân dân, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để kịp thời tham mưu tiêm phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ tham gia tiêm chủng; rà soát, bổ sung trang thiết bị để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng tiếp theo; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo dõi sức khỏe, hướng dẫn các công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn 151 và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 73 công dân.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong quản lý, theo dõi người bệnh sau điều trị, hướng dẫn tổ chức áp dụng thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Thu dung, cách ly, quản lý điều trị các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Tiếp tục thực hiện các hoạt động theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung, các bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi xuất viện và người về từ các vùng có dịch trên địa bàn. Duy trì triển khai các hoạt động tiếp nhận, theo dõi sức khỏe các công dân (các trường hợp được xác định là F1), các chuyên gia và thân nhân chuyên gia nhập cảnh vào tỉnh tại các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh theo quy định. 

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, ngoài sự nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của cơ quan chức năng, ý thức của người dân trong bảo vệ sức khỏe bản thân, sức khỏe cộng đồng vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, mà phải luôn tuân thủ thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đồng thời, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện người về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế, không tuân thủ quy định cách ly và tham gia giám sát các trường hợp cách ly tại nhà nhằm ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy