Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 22/02/2022, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mở rộng (sau đây viết tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy về công tác phòng chống dịch bệnh Covid19
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận hội nghị ngày 22/02.

Cùng dự Hội nghị có đồng chí bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; đồng chí chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phổ. Sau khi nghe báo cáo của đại diện Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các ý kiến phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện quyết liệt, đồng bộ và đạt nhiều kết quả. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tiếp tục được triển khai thực hiện ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, qua đó nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin, giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm số ca mắc và tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng. Công tác kiểm soát dịch bệnh, nhất là biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được đẩy mạnh. Công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 được chú trọng, hiệu quả, đúng theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, từ ngày 07/2/2022 đến nay, số ca F0 tăng nhanh trong các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp, các trường học, các khu nhà trọ trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là, chưa thực hiện nghiêm quy định 5K trong phòng, chống dịch, chưa chủ động khai báo y tế, tiêm vắc xin chưa đầy đủ; việc ứng phó với các trường hợp F0 trong các trường học còn bị động, lúng túng,...

Trong thời gian tới, dự báo tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng nhanh trên địa bàn, nhất là trong các khu công nghiệp, nhà máy, trường học và các khu nhà trọ của người lao động; tình trạng người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ vắc xin có nguy cơ chuyển nặng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Chỉ đạo Covid-19 các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, nhất quán các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và các văn bản của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin. Tiếp tục đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch; tập trung ứng phó và có các biện pháp xử lý dịch bệnh hiệu quả; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

2. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp:

- Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế để xây dựng các giải pháp phòng, chống dịch phù họp với điều kiện thực tế của tỉnh, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới.

- Tập trung quyết liệt công tác phòng, chống dịch; đánh giá cấp độ dịch để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp, bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo đúng cấp độ dịch trên địa bàn và phát triển kinh tế. Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Quản lý chặt các trường hợp F0 điều trị tại nhà, không để lây lan ra cộng đồng; nâng cao hiệu quả thu dung, điều trị kịp thời các trường hợp F0, không để chuyển nặng, nhất là người cao tuổi, người có bệnh nền và trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin; bổ sung thuốc, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu khi số ca F0 tăng cao; tiếp tục vận động ủng hộ trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

-  Bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, quy trình, biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm thực hiện thống nhất, xuyên suốt trong các trường học; tăng cường hướng dẫn việc chăm sóc, điều trị tại nhà cho người mắc Covid-19, nhất là đối với trẻ em. Tạm thời cho trẻ mầm non nghỉ học, học sinh từ lớp 01 đến lớp 06 chuyển từ hình thức học trực tiếp sang trực tuyến để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

- Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả tại doanh nghiệp, các khu công nghiệp, nhà máy, khu nhà trọ của công nhân, nhất là tại các địa bàn có nhiều lao động ngoại tỉnh về làm việc, sinh sống; chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời các khu nhà trọ không bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, góp phần duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

-  Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 125/KH-BYT ngày 26/01/2022 của Bộ Y tế về việc tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân. Hướng dẫn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm độ bao phủ, an toàn, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; xây dựng kế hoạch tập huấn, chuẩn bị các điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 05 đến 12 tuổi để sẵn sàng triển khai khi Bộ Y tế có chủ trương và phân bổ vắc xin.

- Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; các đối tượng đầu cơ, tích trữ, “thổi giá” kit xét nghiệm, thuốc chữa bệnh nói chung và thuốc điều trị Covid-19 nói riêng; có các giải pháp cung ứng, bảo đảm đủ vật tư y tế, kit xét nghiệm, thuốc điều trị,... đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về diễn biến dịch Covid-19 theo đúng định hướng, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Tích cực đấu tranh, ngăn chặn thông tin xuyên tạc, gây hoang mang trong dư luận. Tập trung tuyên truyền thực hiện nghiêm quy định 5K, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không hoang mang lo sợ, mất bình tĩnh; tuyên truyền những lợi ích của việc tiêm đủ số mũi vắc xin, nguy cơ của việc chưa tiêm hoặc tiêm không đủ số mũi vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn việc điều trị F0 thể nhẹ và F0 không có triệu chứng tại nhà trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

4. Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức, kiến thức, trách nhiệm phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm quy định về cách ly, khai báo y tế; chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp chung tay phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan, bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng.

5. Đối với một số đề xuất, kiến nghị của các địa phương, đơn vị liên quan đến nhu cầu vật tư y tế, kit xét nghiệm Covid-19 và tăng cường cán bộ cho y tế cơ sở để tư vấn hướng dẫn phương pháp điều trị ca nhiễm Covid-19 tại nhà,...: Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tạo điều kiện để các địa phương, cơ quan đơn vị chủ động phương án giải quyết theo chức năng, thẩm quyền và tình hình thực tiễn, đảm bảo đúng quy định; kịp thời báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo tỉnh đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền để chỉ đạo xử lý, giải quyết.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy