Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về công tác PCD Covid-19

Sáng ngày 5/3 Ban chỉ đạo(BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch(PCD) Covid-19 đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 quốc gia chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về công tác PCD Covid19
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 quốc gia chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP News

Dự hội nghị tại điểm cầu tại UBND tỉnh có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD dịch tỉnh; Các thành viên BCĐ PCD tỉnh... Hội nghị cũng được truyền trực tiếp tới các điểm cầu huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về công tác PCD Covid19
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Hà Nam.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đến ngày 4/3/2022 thế giới ghi nhận trên 441 triệu ca mắc Covid-19, trên 5,9 triệu trường hợp tử vong. Trong tuần ghi nhận trên 10 triệu ca mắc mới, trên 52.000 ca tử vong.

Tại Việt Nam, đợt dịch thứ 4 đến ngày 4/3/2022 cả nước ghi nhận trên 3,8 triệu ca, hơn 2,5 triệu người đã khỏi bệnh, 40.500 ca tử vong. So với tuần trước số mắc trong cộng đồng tăng 74,5%, số tử vong tăng 24,6%. So với tháng trước, số ca cộng đồng cả nước tăng 197,9%...

Đến ngày 3/3/2022 Việt Nam đã tiếp nhận 218 triệu liều vắc xin, đã tiêm được hơn  196 triệu liều. Nước ta cơ bản đã bao phủ 2 liều vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị KCB tăng cường công tác PCD, tổ chức hiệu quả phân luồng, phân tuyến điều trị. Hiện còn 1.612.493 ca đang theo dõi điều trị, trong đó có 1.403.638 ca điều trị tại nhà; 4.035 ca điều trị tại khu cách ly và 85.718 ca đang điều trị tại 985 bệnh viện. Có 3.583 ca điều trị tại bệnh viện nặng phải thở oxy, bao gồm 361 ca thở máy. Đến 26/2 Bộ Y tế cũng đã cấp các thuốc điều trị Covid-19: Remdesivir, Favipiravir, Casirivimab and Imdevimab, cung ứng oxy và bình ổn giá test kit xét nghiệm,...

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết sau khi trao đổi với các chuyên gia trong, ngoài nước, thống nhất nhận định: Việt Nam chưa nên coi dịch bệnh Covid-19 là “bệnh lưu hành” và tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới(WHO) cũng như các tổ chức quốc tế, quốc gia theo dõi tình hình dịch Covid-19 cũng như cập nhật sự biến đổi của vi rút SARS-CoV-2 để có tham mưu cho Chính phủ quyết định coi bệnh Covid-19 là “bệnh lưu hành” khi thời điểm thích hợp....

Trọng tâm nhiệm vụ thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Thực hiện hiệu quả nguyên tắc: 5K+vắc xin, thuốc điều trị+công nghệ+ý thức người dân.  

Bộ Y tế xây dựng một số nội dung điều chỉnh về cách ly y tế và biện pháp phòng tránh lây nhiễm xin ý kiến của BCĐ quốc gia. Đối với người nhập cảnh: có kết quả xét nghiệm âm tính(trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh về Việt Nam. Trong vòng 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh thực hiện xét nghiệm. Nếu âm tính được rời khỏi nơi lưu trú. Đối với F1: Chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vắc xin thực hiện cách ly y tế 5 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 5. Những người đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin hoặc người đã khỏi bệnh trong vòng 3 tháng phải thực hiện nghiêm 5K(xét nghiệm vào ngày thứ 5).

Bộ Y tế cũng đề xuất cho F0 không có triệu chứng đang trong thời gian cách ly(7 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính và chưa có kết quả xét nghiệm âm tính) tự nguyện tham gia làm việc, các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí thực hiện các công việc trực tuyến, không trực tiếp tiếp xúc với người xung quanh đồng thời phải tuân thủ các biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Bộ Y tế đề nghị BCĐ cho phép tạm dừng việc công bố ca bệnh hằng ngày.

Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về công tác PCD Covid19
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành phố, các bộ, ban, ngành Trung ương đã báo cáo tình hình PCD, các giải pháp ứng phó của địa phương, đơn vị bảo đảm linh hoạt, an toàn, vừa PCD, vừa phát triển kinh tế xã hội... Đồng thời đề xuất, bổ sung các giải pháp để công tác PCD sát, phù hợp trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam đang kiểm soát được dịch Covid-19. Việc tiêm vắc xin hoàn thành mục tiêu, đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin cao so với các nước trên thế giới. Cố gắng hoàn thành chậm nhất trong quý II/2022 tiêm vắc xin cho trẻ em 5-dưới 12 tuổi. Công tác điều trị đã kết hợp linh hoạt giữa điều trị tại cơ sở y tế và điều trị tại nhà, có hiệu quả rõ rệt. Về thuốc điều trị, Bộ Y tế đã cấp phép một số loại thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Việc sản xuất vắc xin trong nước đang tích cực triển khai, có triển vọng rất cao. Về an ninh trật tự cơ bản làm tốt. An sinh xã hội,...được thực hiện tốt, nhân dân đón Tết vui tươi, lành  mạnh, an toàn.  

Việc huy động các nguồn lực chống dịch được thực hiện tốt với tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Phục hồi phát triển kinh tế-xã hội có chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Điều này càng khẳng định mối quan hệ giữa PCD với phục hồi phát triển KTXH có liên quan chặt chẽ, càng khẳng định đường lối của Đảng, tư duy, thay đổi các biện pháp PCD là đúng. PCD tốt giúp phục hồi phát triển kinh tế-xã hội tốt. Khi phục hồi phát triển kinh tế-xã hội tốt PCD được hỗ trợ, khích lệ. Chúng ta tự tin hơn, nhất quán hơn, kiên trì hơn, chủ động hơn trong PCD...

Nói về các kinh nghiệm để đạt được kết quả trên, Thủ tướng Chính phủ khẳng định việc bao phủ vắc xin diện rộng là quan trọng nhất trong PCD. Thuốc chữa bệnh ngăn chặn tỷ lệ chuyển nặng, tử vong. Cùng đó kiểm soát chặt chẽ đối tượng nguy cơ cao. Đề cao ý thức chấp hành của người dân, tuyên truyền cho người dân nang cao ý thức tự PCD...

Dự báo tình hình sắp tới, Thủ tướng Chính phủ cho rằng vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo. Thuận lợi, thời cơ sẽ ít hơn khó khăn, phức tạp. Vì thế chúng ta phải chuẩn bị nhận thức, tư tưởng, chuẩn bị, chỉ đạo sát sao, hiệu quả, bám sát tình hình. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nắm chắc, bám sát tình hình thực tiễn để có những biện pháp, cách làm, giảm pháp phù hợp, hiệu quả hơn để PCD tốt, làm cơ sở phục hồi, phát triển KTXH.

Tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, từng bước bình thường hóa dịch Covid-19, bình tĩnh để bình thường hóa.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị tập trung một số mục tiêu: Ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Kiểm soát hiệu quả rủi ro, hạn chế số tử vong một cách tối đa. Thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển KTXH bền vững, chăm lo an sinh xã hội, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh trật tự vững chắc an ninh quốc phòng. Giữ vững độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. Thúc đẩy nhanh, phát triển bền vững KTXH.  

Kiên trì thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP. Kiểm soát hiệu quả những đối tượng có nguy cơ cao....Thần tốc hơn nữa việc tiêm vắc xin. Trong quý I phải hoàn thành mục tiêu mũi 3 trừ đối tượng chống chỉ định, đối tượng chưa đến thời gian tiêm. Các cháu 5-dưới 12 tuổi chuẩn bị chiến dịch tiêm khi vắc xin về. Tiếp tục nghiên cứu tiêm mũi thứ 4, thứ 5 cho các đối tượng phù hợp...Tinh thần tiêm vắc xin đi từng ngõ gõ từng nhà, trách nhiệm này thuộc về BCĐ các cấp. Tăng cường hướng dẫn các biện pháp điều trị tại nhà, tại cơ sở. Tiếp tục hoàn thiện các nền tảng công nghệ phục vụ PCD...Tăng cường hơn nữa ý thức của người dân về PCD, xác định người dân vừa trung tâm, chủ thể, mục tiêu, là động lực...Đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức  linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, tổ chức thực hiện thật tốt.

Bộ Y tế thay đổi các quy định về PCD phù hợp với tình hình, bảo đảm khoa học, giảm thủ tục hành chính, kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả, an toàn, thống nhất trên toàn quốc, phù hợp với điều kiện mới...

Bộ GD-ĐT phối hợp, bảo đảm mở cửa trường học sao cho an toàn, linh hoạt, khoa học, hiệu quả. Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch phối hợp mở cửa ngành du lịch từ 15/3. Bộ LĐ, TB&XH tiếp tục thực hiện mục tiêu an sinh xã hội...Các cơ quan báo chí tăng cường thông tin tuyên truyền, dành nhiều thời gian cho hướng dẫn PCD, tuyên truyền đúng, không để người dân hoang mang quá, nhưng cũng không được lơ là. Làm cho người dân an tâm, biết cách PCD, tham gia vào công tác PCD, tham gia phục hồi phát triển KTXH...

Sau hội nghị của BCĐ quốc gia, BCĐ cấp tỉnh tiếp tục chương trình. Để thực hiện tốt công tác PCD, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian tới, bảo đảm phát triển KTXH, an sinh xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy yêu cầu, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp BCĐ PCD hôm nay. Tiếp tục đề cao trách nhiệm các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCD và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh trong công tác PCD, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, hạn chế thấp nhất F0 chuyển nặng và tử vong. Tập trung chỉ đạo thần tốc, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng mùa xuân an toàn, đúng tiến độ, bảo đảm tất cả các trường hợp tiêm đủ 3 mũi và tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại trong quý I/2022, không để người dân nào đủ điều kiện tiêm mà không được tiêm. Tăng cường quản lý F0 tại nhà, bảo đảm việc quản lý, tư vấn, chăm sóc cấp phát thuốc, theo dõi, điều trị, xác nhân khỏi bệnh cho F0 tại nhà kịp thời, không để F0 chuyển nặng. Trường hợp chuyển nặng phải đưa ngay đến các cơ sở y tế để điều trị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh chỉ đạo triển khai việc cách ly F1 và các trường hợp F0 theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế sau phiên họp BCĐ quốc gia hôm nay. Hướng dẫn cách ly, điều trị F0 tại nhà cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà, nhân viên y tế, lực lượng PCD, tổ Covid-19 cộng đồng. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-dưới 12 tuổi khi được Bộ Y tế cấp vắc xin, bảo đảm kịp thời, an toàn. Huy động và hướng dẫn các lực lượng tham gia hỗ trợ để giảm áp lực cho cán bộ y tế trong hướng dẫn điều trị F0 tại nhà, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi số F0 đang tăng lên từng ngày. Yêu cầu các doanh nghiệp tuyên truyền, khuyến khích công nhân lao động có biểu hiện nhiễm bệnh tự xét nghiệm nhanh tại nhà, không đến công ty để tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Tổ an toàn Covid-19, đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp và y tế địa phương sẽ đến kiểm tra, phát thuốc để bảo đảm sức khỏe cho công nhân mắc Covid-19 tự điều trị tại nhà. Các địa phương tiếp tục kêu gọi xã hội hóa trong công tác PCD.  Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chỉ đạo việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, phân phối đến các đơn vị, địa phương thực sự có nhu cầu, nhất là kít xét nghiệm và thuốc chữa Covid-19 kịp thời, đầy đủ, bảo đảm theo quy định. Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu kít xét nghiệm, không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo quy định của pháp luật. Thường xuyên giám sát việc sử dụng thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm của các đơn vị để chấn chỉnh kịp thời những bất cập. Xin ý kiến BCĐ cho phép tạm dừng việc thông báo số ca F0 mới hằng ngày.

Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về công tác PCD Covid19
Các đại biểu dự hội tại điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã.

BCĐ PCD các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng phương án xử lý, ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Huy động cả hệ thống chính trị, các lực lượng trên địa bàn để theo dõi, nắm bắt kịp thời, phát hiện sớm các trường hợp F0 để quản lý, ngăn chặn không để dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng. Phân công nhiệm vụ các thành viên để chỉ đạo các địa bàn và nhiệm vụ của các lực lượng tham gia hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, nhất là tổ Covid-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động, các y, bác sỹ để người cách ly, điều trị tại nhà dễ dàng liên hệ, tuyệt đối không được để người mắc Covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị kịp thời. Chỉ đạo việc đánh giá cấp độ dịch theo quy định để có biện pháp quản lý, kiểm soát hiệu quả...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác tuyên truyền về PCD bằng nhiều hình thức phù hợp, đầy đủ, dễ hiểu, dễ nhớ, nhất là lợi ích của việc tiêm đầy đủ các mũi vắc xin, nguy cơ của việc không tiêm hoặc tiêm không đầy đủ các mũi vắc xin. Thực hiện nghiêm 5K. Đẩy mạnh tuyên truyền việc tiêm vắc xin cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các biện pháp PCD, không được có tư tưởng “trước sau gì cũng mắc”, tiêm vắc xin đầy đủ, tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng,...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị thành viên BCĐ tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được phân công phụ trách tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác PCD, thường xuyên báo cáo và đề xuất các biện pháp PCD...

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy