Hội CCB Thanh Liêm tích cực tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thanh Liêm hiện có hơn 7 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 100 chi hội. Thời gian qua, cán bộ hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, cán bộ, hội viên đã chung sức cùng các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM kiểu mẫu tại địa phương.

Liêm Phong là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Thanh Liêm. Để góp phần cùng với xã thực hiện thắng lợi mục tiêu này, Hội CCB xã đã tích cực chỉ đạo, vận động cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu thực hiện tốt các tiêu chí về thu nhập, nhà ở, môi trường; vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, quyên góp tiền của, ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi, làm đường giao thông trong thôn xóm, làm thủy lợi nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn… Đặc biệt, cán bộ, hội viên CCB đã phát huy vai trò gương mẫu, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường; vận động nhân dân phân loại rác thải tại nguồn, tham gia thu gom rác thải đưa ra vị trí quy định và xử lý rác thải, chất thải ở các khu dân cư, không để ô nhiễm môi trường trên địa bàn…

Hội CCB Thanh Liêm tích cực tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu
Lãnh đạo Hội CCB huyện Thanh Liêm hướng dẫn cách phân loại rác thải tại thị trấn Kiện Khê (ảnh chụp tháng 3/2021).

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội CCB xã Liêm Phong chia sẻ: Mặc dù, xã đã đạt NTM kiểu mẫu, nhưng thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền  vận động cán bộ, hội viên và nhân dân chung sức duy trì, nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, đồng thời tập trung thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thiếu bền vững, hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, hội viên và nhân dân, giữ vững danh hiệu xã NTM kiểu mẫu.

Nói về kết quả hội viên CCB chung sức xây dựng NTM, ông Lại Đức Thành, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Thanh Liêm cho biết: Những năm qua, hội CCB các cấp trong huyện đã tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM, đồng thời, đề ra chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế tại địa phương.

Để chương trình đạt hiệu quả thiết thực, Hội CCB huyện đã phát động phong trào thi đua CCB nêu gương sáng, tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM với mục tiêu mỗi cơ sở hội có ít nhất một công trình, phần việc CCB đảm nhận, mỗi hội viên CCB có việc làm thiết thực thực hiện tốt tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh đó, hội đã lồng ghép nội dung xây dựng NTM với các phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu" gắn với các phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"...

Với phương châm "CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM", 100% cơ sở hội đăng ký đảm nhận phần việc trong các tiêu chí xây dựng NTM, nhất là những tiêu chí khó. Điển hình như tiêu chí số 17 về môi trường, các cấp hội CCB đã tham gia vận động hội viên, nhân dân thu gom rác thải ở nông thôn, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, xây hố xử lý rác, phối hợp với các đoàn thể vệ sinh môi trường, trồng cây xanh… Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, hội đã thành lập được 87 mô hình câu lạc bộ CCB tự quản bảo vệ môi trường trên 3 mảng là: Thu gom rác thải đồng ruộng; phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; nuôi giun quế bằng rác thải hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường với hơn 1 nghìn hội viên CCB tham gia; đồng thời tổ chức các buổi dọn vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm tại địa phương, trồng chăm sóc hơn 4.500m2 cây hoa hai bên đường, trồng hơn 170 cây bằng lăng bóng mát các loại.  

Nhằm nâng cao đời sống cho hội viên, góp phần thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập trong xây dựng NTM kiểu mẫu, hội CCB các cấp đã đẩy mạnh phong trào thi đua "CCB giúp nhau phát triển kinh tế". Để có nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hơn 1 nghìn lượt hội viên CCB vay vốn với tổng dư nợ hơn 60 tỷ đồng giúp phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Ngoài ra, còn nguồn vốn do hội viên tự đóng góp được hàng tỷ đồng cho nhau vay không lãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn vay, đến nay các hội viên đã mạnh dạn đầu tư thành lập được 17 doanh nghiệp, 4 tổ hợp tác, 15 trang trại, 145 gia trại, 91 hộ kinh doanh dịch vụ thu hút, tạo việc làm cho hơn 1 nghìn lao động, phần lớn là hội viên và con em CCB. 

Cùng với việc nỗ lực góp sức hoàn thành các tiêu chí, thời gian qua, cán bộ, hội viên đã gương mẫu hiến 1.023 m2 đất; dỡ tường, dịch rào, chặt hàng nghìn cây lấy gỗ, cây ăn quả để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi; quyên góp ủng hộ nguyên vật liệu trị giá trên 1,2 tỷ đồng; tham gia gần một nghìn ngày công lao động để xây dựng mới các công trình phúc lợi...  

Để góp phần hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở, hằng năm, Hội CCB huyện đều tiến hành điều tra, khảo sát những gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Trên cơ sở đó, cùng với việc tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, Hội CCB huyện phát động các hội viên tham gia đóng góp với số tiền 10 nghìn đồng/hội viên/năm để gây quỹ nghĩa tình đồng đội hỗ trợ các hội viên khó khăn xây nhà ở. Kết quả, tính từ năm 2016 trở lại đây, các cấp hội đã vận động ủng hộ được hơn 330 triệu đồng hỗ trợ xây dựng được 9 ngôi nhà "Nghĩa tình CCB" cho hội viên nghèo có khó khăn về nhà ở. Mặc dù số tiền không lớn, song hoạt động tình nghĩa này đã tạo động lực cho các CCB vượt khó vươn lên, giúp họ an cư lạc nghiệp. 

Thời gian tới, Hội CCB huyện Thanh Liêm tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo của tập thể, cá nhân hội viên CCB trong tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên CCB tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện tốt chương trình hỗ trợ nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho hội viên CCB phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.