Hiệu quả hoạt động tổ giám sát Covid - 19 cộng đồng 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn huyện, nhằm kịp thời giám sát các nguồn lây trong cộng đồng, những ngày qua, các cấp từ huyện đến xã, thôn trên địa bàn huyện Lý Nhân đã sớm kích hoạt tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid - 19. Ngay sau khi thành lập, đến nay các tổ giám sát đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư.

Hiệu quả hoạt động tổ giám sát Covid  19 cộng đồng 
Tổ giám sát Covid -19 cộng đồng thôn An Đồng, xã Đạo Lý (Lý Nhân) tiếp nhận nhu yếu phẩm từ các tổ chức, cá nhân về phân phát cho người dân.

Những ngày qua, công việc thường xuyên của Tổ giám sát Covid - 19 thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý hoạt động thường xuyên, liên tục, thực hiện việc giám sát, tuyên truyền đến các hộ dân cư trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19. Tổ được thành lập với 11 thành viên, mỗi thành viên phân công phụ trách từ 35 - 40 hộ gia đình. Trước khi có lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tổ giám sát thường xuyên có mặt ở các ngõ xóm để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc khai báo y tế, cách ly tại nhà; truy vết các đối tượng F1, F2, F3 để tiến hành cách ly theo quy định. Từ 18h ngày 1/5/2021, khi thực hiện cách ly toàn xã hội đối với xã Đạo Lý, ngoài nhiệm vụ nắm thông tin tuyên truyền, vận động, truy vết đối tượng tiếp xúc F1, F2, F3, tổ có thêm nhiệm vụ hỗ trợ người dân về nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường. 

Ông Phạm Văn Hòa, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ giám sát Covid - 19 thôn Quan Nhân chia sẻ: Để góp phần tích cực trong công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid - 19, các thành viên của tổ giám sát phối hợp với chính quyền truy vết, tuyên truyền đến người dân góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, những trường hợp phải thực hiện cách ly tại nhà, chúng tôi hỗ trợ họ mua, nhận lương thực, thực phẩm, xử lý nguồn rác thải... Bên cạnh đó, chúng tôi còn tuyên truyền đến người dân hiểu về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho chính bản thân, tránh kỳ thị, thực hiện tốt việc cách ly nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh. 

Cũng như Tổ giám sát Covid - 19 cộng đồng thôn Quan Nhân, những ngày qua, anh Vũ Quang Huy, Bí thư Chi đoàn thôn An Đồng, xã Đạo Lý cùng các thành viên trong tổ cũng tất bật với công việc của mình. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, anh còn được phân công nhận nhu yếu phẩm cấp phát hằng ngày cho bà con trong thôn. Anh Huy chia sẻ: Không quản ngại vất vả, chúng tôi mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng với địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh để tránh lây lan ra cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân địa phương. 

Ông Vũ Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Lý cho biết: Công tác phòng, chống dịch bệnh những ngày qua đã được cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể địa phương vào cuộc; trong đó, phải kể đến vai trò của các thành viên Tổ giám sát Covid - 19 cộng đồng. Xã đã thành lập 6 tổ giám sát Covid - 19 cộng đồng với 72 thành viên. Các thành viên là những người có uy tín, đại diện cho các tổ chức đoàn thể địa phương, nhiệt tình với công việc được giao. Họ chính là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã và cũng là những người nắm vững địa bàn dân cư nhất.

Đối với huyện Lý Nhân, sau khi bùng phát dịch, UBND huyện chỉ đạo thành lập, kích hoạt hoạt động tổ giám sát Covid - 19 cộng đồng không chỉ ở 3 xã có người dương tính với Covid - 19 mà đã được thành lập tại toàn bộ 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với 869 tổ, 2.126 thành viên tham gia. Tổ giám sát Covid - 19 cộng đồng thôn có nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra vào địa bàn, nhất là rà soát các đối tượng đi từ vùng dịch, tiếp tục cập nhập thông tin vào tờ khai y tế đến 100% hộ dân trên địa bàn; theo dõi việc cách ly y tế tại nhà theo quy định; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19. Sau khi kích hoạt, tính từ khi dịch bùng phát đến 16h ngày 3/5, các tổ cộng đồng đã giúp thành viên ban chỉ đạo các xã, thị trấn truy vết, thực hiện cách ly F1 đối với 631 trường hợp, trên 1.200 trường hợp F2, F3, F4; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 3.504 trường hợp; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng chục nghìn người dân phục vụ sinh hoạt thường ngày tại các khu cách ly.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Việc kích hoạt và thành lập các tổ giám sát Covid -19 cộng đồng tại các khu dân cư là một việc làm cần thiết đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn huyện, tránh sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Tổ giám sát thực sự là cánh tay đắc lực, sâu sát địa bàn dân cư, giúp chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Tình hình dịch diễn biến phức tạp, các tổ giám sát Covid -19 cộng đồng cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần cùng các cấp, ngành và toàn xã hội kiểm soát kịp thời và sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Lý Nhân nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy